fbpx

ก.อุตฯ เดินหน้าสร้างนักออกแบบยุคใหม่

ศูนย์ฯ สิริกิติ์  11 ส.ค. – กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับภาครัฐและเอกชนเดินหน้าสร้างนักออกแบบยุคใหม่ เสริมทัพอุตสาหกรรมรับจ้างผลิตพัฒนาสู่ธุรกิจเชิงสร้างสรรค์รองรับอุตสาหกรรม 4.0


นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดตัวกิจกรรม “สร้างนักออกแบบ Innoneering designers ยุคใหม่” ภายใต้ “โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ SMEs สู่ตลาดโลก (Global Reach) ปี 2559”ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดยมีสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอเป็นที่ปรึกษา เพื่อนำร่องยกระดับ การออกแบบอุตสาหกรรม สาขาสิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม เครื่องหนังและรองเท้า อัญมณีและเครื่องประดับ ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ด้วยการเปลี่ยนจากมูลค่าเพิ่มเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม  โดยมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมรับจ้างผลิต (OEM) สู่ธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ที่มีอุตสาหกรรมการออกแบบ (ODM) ตามแนวทางพัฒนาอุตสาหกรรมของไทยก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0  โดยมีการลงนามเชิงสัญลักษณ์ เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมสร้างนักออกแบบ innoneering designers ยุคใหม่

นายสมชาย กล่าวว่า สินค้าแฟชั่นของไทยมียอดส่งออกปีละประมาณ 620,000 ล้านบาท และอีกร้อยละ 25 เป็นการส่งออกทางอ้อม ซึ่งเกิดจากการซื้อของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยแล้วซื้อกลับไป และคาดว่าภายใน 5 ปีข้างหน้าจะเพิ่มเป็น 1 ล้านล้านบาท สำหรับตลาดส่งออกสินค้าแฟชั่นหลักของไทยยังคงเป็นกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ด้านการเป็นศูนย์กลางแฟชั่นนั้น ยังคงเป็นสิงคโปร์ ส่วนไทยจะอยู่ในรูปแบบของการเป็นฐานการผลิตที่สำคัญและการออกแบบสินค้าแฟชั่น


สำหรับหน่วยงานที่ร่วมลงนาม ประกอบด้วย กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  (สสว.)  กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม  สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ  มูลนิธิพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย  สมาคมส่งเสริมอุตสาหกรรมรองเท้าไทย  สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และเครือข่ายผู้ประกอบการแฟชั่น  โดยเป็นความร่วมมือหลายมิติ  นอกจากนี้ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอเตรียมจัดงานการประชุมนานาชาติด้านการออกแบบแฟชั่น (International Fashion Co-Design : IFCD) ภายใต้แนวคิด Ride the Power of Asia  เพื่อแสดงศักยภาพและเตรียมพร้อมสู่การเป็นศูนย์กลางการออกแบบในเอเชีย ซึ่งมีนักออกแบบชื่อดังระดับโลกจากหลายประเทศเข้าร่วมเวทีการประชุม  ระหว่างวันที่ 22-23 สิงหาคม 2559  ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า การประชุมนานาชาติด้านการออกแบบแฟชั่นเป็นหนึ่งในกิจกรรมต่อเนื่องจากการขับเคลื่อน Design Center ด้วยความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและเอกชนในหลายมิติ ทั้งภาคการผลิต ภาคบริการออกแบบ ด้านความคิดสร้างสรรค์และวิทยาศาสตร์ และเป็นจุดเชื่อมโยงทั้งผู้ประกอบการ นักออกแบบ รวมถึงผู้สนใจทั่วไปได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและร่วมเจรจาธุรกิจกับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ  ภายในงานจะมีการบรรยายโดยนักออกแบบและผู้ทรงอิทธิพลด้านแฟชั่นจากทั่วโลก อาทิ ไซมอน คอลลินส์ สถาบันการออกแบบ พาร์สัน นิวยอร์ค, ออเนลล่า บิคนามี สถานบันอินเตอร์คัลเลอร์ ประเทศอิตาลี, คริสติน่า โมรอซซิ จาก Istituto Marangoni ประเทศอิตาลี , อีริค ซุง แฟชั่นดีไซน์จากประเทศมาเลเซีย, คุณอภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ  (TCDC) ร่วมด้วยผู้บริหารแฟชั่นแบรนด์ในประเทศไทยที่ตอบรับเข้าร่วมงาน อาทิ ASAVA Group, chalom ,Carry All, GrayHound , PASAYA เป็นต้น นอกจากนี้ภายในงานยังมีการออกบูธโดยผู้ประกอบการชั้นนำของประเทศและนักออกแบบรุ่นใหม่ รวมทั้งการให้บริการจากหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนและบริการด้านออกแบบครบวงจร-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

ความหวังแรงงานไทย ยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำสู่ค่าจ้างเพื่อชีวิต

ทุกปีในวันแรงงาน จะมีการรวมตัวของสภาองค์การลูกจ้างและพัฒนาแรงงาน กลุ่มต่างๆ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งปีนี้แรงงานหวังจะมีความมั่นคงในด้านระบบสวัสดิการ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง