fbpx

“สนธิรัตน์” เอาใจทุกฝ่ายดึง ERS -คปพ.เป็นที่ปรึกษา

กรุงเทพฯ 21 ส.ค. – “สนธิรัตน์” เตรียมตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษา เชิญ “ERS- คปพ.” เป็นที่ปรึกษา งานแรกเสนอ กพช.กลางเดือน ก.ย. “โรงไฟฟ้าชุมชน” ส่งเสริมพลังงานทดแทนบนแผนค่าไฟฟ้าจะต้องถูกกว่าแผนพีดีพี 2018  ส่วนปลาย ส.ค.ชี้ขาดนำเข้าแอลเอ็นจี กฟผ.หรือไม่  



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังหารือกับแกนนำเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงาน (คปพ.) นำโดยนางสาวรสนา โตสิตระกูล นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี  และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ว่า  กระทรวงฯ พร้อมเปิดรับฟังทุกความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายพลังงานจากทุก ๆ ฝ่าย  โดยก่อนหน้านี้ได้รับฟังความเห็นจากกลุ่มปฏิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืน(ERS) ซึ่งมีนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เป็นแกนนำ โดยตนจะเชิญทั้ง 2 กลุ่มมาเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษา เพื่อช่วยขับเคลื่อนให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ เป็นประโยชน์ต่อประชาชนคนไทยทุกคน และสอดรับกับนโยบายของรัฐบาล 


นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เรื่องที่เห็นร่วมกันกับ คปพ. คือ เรื่องส่งเสริมโรงไฟฟ้าพลังงานชุมชนที่มีการใช้พลังงานทดแทน เช่น พืชพลังงาน พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลมเป็นเชื้อเพลิง โดยจะเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกลางเดือนกันยายนนี้ หลังจากนั้นคงต้องปรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว หรือพีดีพี 2018 ให้สอดคล้อง โดยยืนยันว่าแม้จะพึ่งพิงพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น แต่ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยของประชาชนจะต้องลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับแผนพีดีพี 2018 ที่ค่าไฟฟ้ากำหนดจะไม่เกิน 3.68 บาท/หน่วย 

ส่วนเรื่องการนำเข้าก๊าซแอลเอ็นจีของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 1.5 ล้านตันนั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะอนุมัตินำเข้าหรือไม่ภายในเดือนสิงหาคมนี้ เพราะตามเป้าหมายของ กฟผ. คือ จะต้องเริ่มทยอยนำเข้าล็อตแรกเดือนกันยายนนี้ตามนโยบายเดิมที่ต้องการส่งเสริมการแข่งขันให้บุคคลที่สามนำเข้า (Third Party Access ) โดยสิ่งที่พิจารณาหลัก คือ หากสิ่งใดทำแล้วกระทบต่อค่าไฟฟ้าเอฟทีทำให้ประชาชนเดือดร้อน ก็จะขอทบทวน ขณะที่เป้าหมายของประเทศไทยนั้นจะเป็นศูนย์กลางการค้าการจำหน่ายแอลเอ็นจีในภูมิภาคอาเซียน    

 สำหรับการรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่ม คปพ.วันนี้ มีข้อเสนอแนะ เช่น การจัดการผลประโยชน์ปลายน้ำ ราคาน้ำมัน ราคาก๊าซในประเทศ  การพัฒนาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา  ข้อเสนอ ยุติการกระจายหุ้น บมจ. ปตท.น้ำมันและการค้าปลีกหรือ OR  และเสนอให้การผลิตไฟฟ้าของประเทศเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ ภาครัฐ โดยเฉพาะ กฟผ.ควรจะมีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าร้อยละ 51 และขอให้ทบทวนสัญญาซื้อขายไฟฟ้า โครงการโรงไฟฟ้าหินกองของ บมจ.ราชกรุ๊ป และบมจ.เนชั่นแนล เพาเวอร์ซัพพลาย  เนื่องจากไม่มีการประมูลแข่งขันแต่อย่างใด


สำหรับกรณีการแต่งตั้งคณะกรรมการ กฟผ. ที่ประธาน และกรรมการลาออกรวม 2 คนนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยจำเป็นต้องดูองค์ประกอบเดิม นโยบายที่จะขับเคลื่อนเพื่อสรรหาบุคคลมาทำงานให้สอดรับกับแนวทางที่กำหนดได้  ส่วนบอร์ดของ บมจ.ปตท.นั้น ไม่มีนโยบายไปรื้ออะไร แต่จะใช้วิธีประเมินการทำงานมากกว่า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้