fbpx

“สุริยะ” ไฟเขียว กนอ.ศึกษาถมทะเลแหลมฉบัง 3,000 ไร่

กรุงเทพฯ 19 ส.ค. –  “สุริยะ” เผย กนอ.จ้างสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ศึกษาการถมทะเลแหลมฉบัง 3,000 ไร่ เพื่อรองรับการลงทุนปิโตรเคมีที่เอ็กซอนฯ สนใจและรองรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ อย่างละครึ่ง


จากกรณีที่บริษัท เอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่น สนใจที่จะลงทุนตั้งโรงงานปิโตรเคมีส่วนต่อขยายจากโรงกลั่นในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง โดยขอให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จัดหาพื้นที่รองรับโครงการลงทุน แต่พื้นที่มีน้อยจำเป็นต้องถมทะเลประมาณ 1,000 ไร่นั้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย  กนอ. ว่า  กรณีที่บริษัท เอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่น สนใจจะลงทุนตั้งโรงงานปิโตรเคมีบริเวณท่าเรือแหลมฉบังและร้องขอให้จัดหาพื้นที่รองรับการลงทุน โดยจะต้องมีการถมทะเลเพื่อให้ได้พื้นที่ลงทุนนั้น  ขณะนี้ได้รับรายงานจากนางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการ กนอ.ว่า หากจะต้องถมทะเล ก็จะเพิ่มการถมจาก 1,500 ไร่ เป็น 3,000 ไร่ แทน โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกสำหรับรองรับการลงทุนปิโตรเคมี และ รองรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ เท่า ๆ กัน เพราะปัจจุบันที่ดินรองรับการลงทุนบริเวณนั้นเกือบจะหมดแล้ว หากได้พื้นที่ส่วนนี้เพิ่มก็จะช่วยรองรับการลงทุนและเกิดประโยชน์กับเศรษฐกิจได้ ซึ่งขณะนี้ทาง กนอ.ได้ว่าจ้างสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยที่มีความชำนาญศึกษาความเป็นไปได้ทั้งด้านเทคโนโลยี  สิ่งแวดล้อม และผลตอบแทนจากการลงทุน หากผลการศึกษาออกมาว่าการลงทุนมีความคุ้มค่าก็ค่อยพิจารณาเดินหน้าโครงการ โดยรูปแบบการลงทุนจะเลือกรูปแบบที่เป็นประโยชน์กับภาครัฐมากที่สุด


ต่อข้อถามที่ว่ากังวลหรือไม่ที่ขณะนี้เริ่มมีกระแสต่อต้านการถมทะเล นายสุริยะ กล่าวว่า ถ้าทุกอย่างทำเพื่อประเทศชาติ ทำเพื่อให้เศรษฐกิจไทยไปได้ดี  ทั้งนี้ ทุกอย่างเหมือนกับเหรียญที่มีสองด้าน หากผลการศึกษาออกมาเห็นว่าคุ้มทุนเป็นประโยชน์ก็จะเดินหน้าโครงการ หากผลศึกษาพบว่ามีผลกระทบสิ่งแวดล้อมมากเกินไปพิจารณาแล้วไม่คุ้มทุนและไม่เป็นประโยชน์ ก็ยกเลิกโครงการ  ทั้งนี้ จะต้องรอผลการศึกษาออกมาก่อนและทุกอย่างดำเนินการตามกฎหมาย

“เรื่องการถมทะเลเทคโนโลยีการถมทะเลในฮ่องกงและสิงคโปร์ก้าวหน้ามาก และการดำเนินการทุกเรื่องมีผลกระทบแน่ แต่จะต้องควบคุมให้มีผลกระทบน้อยที่สุด เพื่อให้เกิดการจ้างงาน หากมีการลงทุนมูลค่าสูงถึง 300,000 ล้านบาท จะเกิดการจ้างงานนับหมื่นคน จึงจะต้องพิจารณาภาพรวม และอยากจะทำเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ทั้งนี้ การลงทุนในอีอีซี รัฐบาลไทยเปิดกว้างให้ทุกบริษัทที่สนใจเข้ามาลงทุนได้ไม่เฉพาะเอ็กซอนฯ เท่านั้น เชลล์หรือบริษัทอื่น ๆ ที่สนใจก็สามารถเข้ามาลงทุนได้เช่นกัน” นายสุริยะ กล่าว

นางสาวสมจิณณ์ กล่าวว่า การศึกษาความเป็นไปได้โครงการถมทะเลจะดำเนินการให้เสร็จภายใน  6 เดือนนับจากเดือนสิงหาคมนี้  สำหรับการถมทะเลบริเวณแหลมฉบัง ทาง กนอ.จะศึกษา 3 รูปแบบ คือ 1.กนอ.ดำเนินการเอง 2.กนอ.ร่วมกับเอกชน และ 3.เอกชนดำเนินการเอง  แต่ท่าเรือเป็นของ กนอ.ผู้จะถมทะเลได้จะต้องเป็นรัฐบาลเท่านั้น เอกชนไม่สามารถทำได้  ซึ่งท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 1-2 กนอ.ดำเนินการเองทั้งหมด 


นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า ยังได้มอบหมายให้ กนอ.จัดหาพื้นที่ลงทุนราคาถูกให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเชื่อมโยงสินค้าเกษตร เพราะหากตั้งอยู่ไกลมากก็มีปัญหา โดยขอให้ กนอ.พิจารณาหาพื้นที่ในเขตอีอีซีได้จะยิ่งดี  ซึ่งจะได้รับการจัดสรรงบประมาณช่วยทั้งจาก กนอ.และงบจากรัฐบาลด้วย โดยผู้ว่าการ กนอ.รายงานว่าได้จัดพื้นที่ในโครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท ปาร์คส่วนหนึ่งไว้รองรับ ซึ่งทาง บมจ.ปตท.ให้ความสนใจที่จะเข้ามามีส่วนร่วม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท