fbpx

คุมอยู่แล้ว 3 จุดใหญ่ไฟพรุควนเคร็งนครศรีฯ

นครศรีธรรมราช 14 ส.ค.- พรุควนเคร็งไฟคุนาน 15 วัน ล่าสุดคุมอยู่แล้ว 3 จุดใหญ่ รองผู้ว่าฯ นครศรีฯ ไม่วางใจให้เฝ้าระวังจุดเข้าถึงยาก ห่วงแห้งแล้ง-ลมแรงกระพือไฟ ชุดภาคพื้นเร่งฉีดน้ำเพิ่มความชื้นดินพรุ


สถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งพื้นที่ 5 อำเภอของจังหวัดนครศรีธรรมราช ล่าสุด (14 ส.ค.) ชุดเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานยังคงปฏิบัติภารกิจดับไฟให้สนิทอย่างต่อเนื่อง เพราะชั้นใต้ดินยังมีความคุกรุ่นของความร้อนที่สะสม ต้องเปิดหน้าแล้วฉีดน้ำให้ซึมลงด้านล่าง

นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ป่าพรุควนเคร็งเกิดไฟไหม้นานกว่า 15 วัน เวลานี้สามารถควบคุมไฟได้ทั้งหมดแล้ว 3 จุดใหญ่ คือ บ้านปลักควาย บ้านเนินธัมมัง ต.แม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่ และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย ต.เคร็ง อ.ชะอวด โดยควบคุมได้ถึง 75 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังเหลือประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ต้องเฝ้าระวังเนื่องจากเข้าถึงยากมาก ไฟส่วนใหญ่ยังคุอยู่ใต้ดินชุดเดินเท้าต้องเข้าไปฉีดน้ำ และขณะนี้ได้หยุดปฏิบัติทางอากาศ เนื่องจากไม่มีเปลวไฟ เหลือเพียงชุดภาคพื้นดิน แต่เป็นห่วงความแห้งแล้งและลมแรงอาจทำให้ไฟลุกไหม้ได้อีก 


นายถาวรวัฒน์ กล่าวด้วยว่า  การเติมน้ำในป่าพรุต้องใช้ชลประทานเป็นหลัก ใช้เครื่องพญานาคอัดน้ำเข้าพื้นที่ ซึ่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำไปแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ตัว เพื่อให้ดินชุ่มชื้น นอกจากนี้ ยังใช้เครื่องตรวจวัดทางดาวเทียมเพื่อตรวจสอบพิกัดความร้อน ช่วงนี้จึงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษไปก่อน 

“ส่วนระยะยาวคือในป่าพรุต้องมีน้ำขังไว้ แต่ถ้าระดับน้ำใต้ดินแห้งจึงมองว่าจะทำอย่างไรให้มีน้ำเข้าไปหล่อเลี้ยง แต่ปัญหาอยู่ที่ว่ามีแหล่งน้ำเพียงพอหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ได้คิดถึงน้ำจากทะเลน้อย จึงให้กรมชลประทานสูบน้ำเข้ามาในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งต่อไป และฝนที่ตกลงมาไม่มีผลในการดับไฟ”.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต