fbpx

ซ้อมขบวนเรือพระราชพิธีครบ 52 ลำครั้งแรก

กทม. 8 ส.ค.-หลังจากที่ขบวนเรือพระราชพิธีในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เริ่มฝึกซ้อมกันมาตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา  วันนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ขบวนเรือพระราชพิธีครบ 52 ลำมาฝึกร่วมกัน ติดตามรายงาน


สองฝั่งฟากเชิงสะพานพระราม 8 ทั้งฝั่งพระนคร และธนบุรี เงียบสงัด ก่อนถูกแทนทดด้วย เสียงกาพย์เห่เรือ และไม้พายหลายร้อยคู่ ลงสัมผัสพื้นผิวน้ำอย่างพร้อมเพรียง    ใจกลางลำน้ำเจ้าพระยา 


จากเดิมที่แต่ละส่วน แยกฝ่ายกันฝึกซ้อมเชี่ยวชาญ  จนชำนาญ กระทั่งกาลเวลาสมควร ที่กำลังพลฝีพายเรือพระราชพิธีในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 รวม 2,200 นาย จะมาร่วมฝึกซ้อมจัดรูปขบวนเรือพระราชพิธีเต็มรูปแบบ ด้วยการใช้เรือพระราชพิธีครบ 52 ลำ เป็นครั้งแรก และมีการนำเรือรูปสัตว์ 10 ลำ ออกจากอู่ทหารเรือธนบุรีเข้าร่วมการฝึกด้วย

การซ้อมขบวนเรือพระราชพิธีวันนี้ เป็นการจัดรูปขบวนตามรูปแบบโบราณราชประเพณีทุกประการ โดยจัดรูปขบวนเรือ แบ่งออกเป็น 5 ริ้ว 3 สาย ซึ่งทุกความตั้งใจ ที่มาจากการฝึกซ้อมอย่างหนัก แสดงออกให้เห็นผ่านสีหน้า แววตาที่มุ่งมั่น ประกอบกับท่าทางแข็งขัน ขยับร่างกายทุกท่วงท่า อย่างพร้อมเพรียงของกำลังพลฝีพาย 


หากเทียบเป็นตัวเลข ตอนนี้ทุกคนทุกฝ่ายพร้อมสูงสุดอยู่ที่ 70 เปอร์เซ็นต์แล้ว ส่วนที่เหลือ คือรอการฝึกซ้อมพร้อมกับอุปกรณ์เครื่องประดับบนเรือ เครื่องแต่งกายเต็มยศ

เปิดเสียง 

ส่วนเรื่องกระแสน้ำที่ช่วงนี้มีความผันผวนค่อนข้างมาก ยืนยันไม่เป็นอุปสรรค เพราะได้กำชับให้ฝึกซ้อมในทุกสภาพผิวน้ำให้เกิดความคุ้นชิน พร้อมที่สุดในทุกสถานการณ์

เปิดเสียง 

สำหรับการซ้อมขบวนเรือพระราชพิธีจะยังคงทำต่อเนื่องอีก 12 ครั้ง แบ่งเป็นการซ้อมย่อย 10 ครั้ง และซ้อมใหญ่อีก 2 ครั้ง สำหรับเรือพระที่นั่งทั้ง 4 ลำ จะเข้าร่วมการฝึกจริงเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ในการซ้อมย่อยครั้งที่ 1 ในวันที่ 22 ส.ค.นี้  เพื่อให้การขึ้นรูปขบวนเรือมีระยะห่างที่เหมาะสม สวยงาม สมพระเกียรติอย่างที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า