fbpx

“ดอน” เผยผลการประชุมอาเซียนเป็นไปได้ด้วยดี ย้ำไทยเป็นประชาธิปไตย

กทม.2 ส.ค.- “ดอน” เผยผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเป็นไปด้วยดี พร้อมย้ำกับนานาชาติ ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยมาตลอด





นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ 52 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมว่า การประชุมเป็นไปด้วยดี ภาพรวมของการประชุมมีทั้งเรื่องการหารือประเด็นการส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับรัฐยะไข่ มุมมองอาเซียนอินโดแปซิฟิก และทะเลจีนใต้ ซึ่งภาคีเครือข่ายส่งเสริมการร่วมมือร่วมใจ และไทยก็พยายามส่งเสริมให้ทะเลจีนใต้เป็นทะเลแห่งสันติ ยั่งยืน และมั่นคง ยอมรับว่าสถานการณ์ในทะเลจีนใต้นั้นยังมีอยู่ แต่ทุกคนก็หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น 


นายดอน กล่าวอีกว่า สำหรับมุมมองด้านการเมืองของประเทศที่เข้าร่วมประชุมที่มีต่อประเทศไทยนั้น ย้ำว่าประเทศไทยมีความเป็นประชาธิปไตย มีการเลือกตั้งและตั้งรัฐบาลร่วมที่ประกอบด้วยพรรคการเมืองต่างๆ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาที่ผ่านมา ซึ่งตอกย้ำว่าประชาธิปไตยของประเทศไทยมีมาโดยตลอด 

ส่วนกรณีสงครามทางการค้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้นั้น ในการประชุมครั้งนี้ส่วนตัวคิดว่าไม่มีอะไรที่ชัดเจน แต่ก็ไม่มีความขัดแย้งกันของระหว่างทั้งสองประเทศ ยืนยันทั้งสองประเทศอย่างแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นที่ดีต่อกันได้ ส่วนในมุมมองของที่ประชุมก็เห็นว่าทั้งสองฝ่ายควรจะพูดคุยหารือกันมากขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อใจกันและกัน พร้อมระบุอีกว่า ความขัดแย้งใดใดสามารถแก้ปัญหาด้วยความพยายามของทุกภาคส่วนที่จะพูดคุยกัน ยืนยันว่าทุกคนจะต้องชนะด้วยกันทั้งหมด ไม่มีใครที่จะมีผลลัพธ์เป็นศูนย์ ทุกคนจะต้องพยายามคุยกันมากขึ้นและลดความขัดแย้งตลอดจนแก้ปัญหาเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย จึงหวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยดี 

นายดอน ยังกล่าวอีกว่า กรณียุทธศาสตร์ของอาเซียนกับภูมิภาคอื่น สามารถเปรียบได้กับสิ่งมีชีวิตในทะเลที่มีความหลากหลาย มุมมองอาเซียนเหมือนสัตว์ทะเลกินพืชที่รักสันติ ไม่มีอันตราย อาเซียนจึงต้องเน้นพัฒนาด้านการค้าและร่วมมือกันเพื่อไม่ให้เป็นอาหารของปลาใหญ่ แต่ท้ายที่สุดทั้งสัตว์ที่กินพืชและกินเนื้อก็จะต้องอยู่ร่วมกันได้เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่แข็งแรง สันติและสมดุลย์ให้กับโลกที่สวยงาม พร้อมย้ำว่าอาเซียนไม่มีเป้าหมายควบคุมหรือท้าทายคนอื่น ไม่สนับสนุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ไม่เป็นภัยต่อผู้อื่น อาเซียนจะต้องร่วมมือพัฒนาไปข้างหน้าโดยไม่ทำร้ายใครที่จะทำให้เกิดการตอบโต้ตามมา อีกทั้งอาเซียนจะต้องมีเป้าหมายในการสร้างประโยชน์ร่วมกันด้วย

ส่วนเหตุผลที่ผู้แทนของเกาหลีเหนือมาร่วมเป็นผู้ฟัง แต่ไม่ได้มาร่วมหารือในที่ประชุมด้วยนั้น นายดอนกล่าวว่าอาจคาดเดาเหตุผลได้มากมาย แต่ยอมรับว่าทุกประเทศเห็นพ้องต้องกันในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แล้วก็สนับสนุนให้ผู้นำของทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้พบประกันตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน ซึ่งทุกคนก็ให้กำลังใจให้การพบประกันนั้นมีผลลัพธ์ในเชิงบวก ไม่มีใครอยากเห็นการยิงขีปนาวุธระหว่างกัน จึงหวังว่าถ้าหากได้หารือกันมากขึ้นก็จะมีความเข้าใจกันมากขึ้น .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา