fbpx

ชัยภูมิแล้งหนักในรอบ 30 ปี ฝูงลิงเขาพังเหยขาดอาหาร บุกกินพืชไร่

ภูมิภาค 1 ส.ค.-จ.ชัยภูมิ สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ส่งผลกระทบหนักสุดในรอบ 30 ปี ฝูงลิงบนเขาพังเหยนับร้อยตัวทนอดอาหารไม่ไหว บุกลงมากินพืชไร่ชาวบ้าน ส่วนโคราช เขื่อนลำปลายมาศปริมาณน้ำยังลดลงต่อเนื่อง จนตอไม้โผล่ แต่ยังมีข่าวดี อิทธิพลพายุ “วิภา” ซึ่งคาดจะเคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนามพรุ่งนี้ จะช่วยทำให้บริเวณภาคเหนือและภาคอีสานมีฝนเพิ่มขึ้น


ที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ส่งผลกระทบหนักสุดในรอบ 30 ปี ล่าสุด ฝูงลิงแสมป่าที่อาศัยอยู่บนเขาพังเหยนับร้อยตัวทนอดอาหารไม่ไหว บุกลงมากินพืชไร่ชาวบ้าน ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างต่อเนื่องตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวบ้านที่บ้านนายางกลัก ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ วิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงมาช่วยแก้ปัญหา เพราะจนปัจจุบันฝูงลิงป่าทั้งหมดก็ยังไม่ยอมหยุด จะบุกลงมากินพืชไร่ชาวบ้านได้รับความเสียหายเป็นประจำทั้งในช่วงเช้าและเย็น


ผู้สื่อข่าวลงสำรวจพื้นที่รอบเขาพังเหยในไร่เกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลัง สวนกล้วย และอ้อย พบเพียงร่องรอยของฝูงลิงจำนวนมาก บุกกัดกินหัวมันและพืชไร่อื่นๆ โดยชาวบ้านใช้สารพัดวิธี แนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้นหลายอย่าง แต่ก็ไม่สามารถทำให้ฝูงลิงหวาดกลัวแต่อย่างใด แถมยังมีแนวโน้มว่าจะมีการไปชวนฝูงลิงลงมาเพิ่มมากขึ้น สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างมากขึ้นเป็นทุกวัน


ส่วน จ.อ่างทอง ชาวนาในใน ต.ยางซ้าย อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง เร่งสูบน้ำบาดาลขึ้นมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวนา ซึ่งอยู่ระหว่างการตั้งท้องใกล้ออกรวง ไม่ให้ยืนต้นตาย หลังในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง คลองชลประทานแห้ง ไม่มีน้ำมานานกว่าครึ่งเดือน ทำให้นาข้าวใกล้เสียหาย ชาวนาคนหนึ่งเปิดเผยว่า หลังชลประทานแจ้งว่าจะปล่อยน้ำให้ชาวนาวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มีน้ำ จนกระทั่งเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเริ่มมีน้ำ จึงเริ่มปลูกข้าว หลังจากนั้น น้ำก็แห้งขอดคลอง แต่สิ่งที่ไม่เข้าใจคือ คลองที่อยู่ไม่ห่างกัน มีน้ำส่งให้ตลอด ถึงแม้ไม่มาก แต่ก็ไม่ขาด ในขณะที่ในพื้นที่บริเวณนี้กลับไม่มีน้ำเลย

ที่ จ.นครราชสีมา สถานการณ์ภัยแล้งส่งผลกระทบรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ปริมาณน้ำเขื่อนลำปลายมาศ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีน้ำใช้การได้เหลือเพียง 17.2 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 19 ของความจุ  98 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่ำสุดตั้งแต่สร้างเขื่อนมาในรอบ 30 ปี เห็นเนินดินและตอไม้โผล่เป็นบริเวณกว้าง โดยปีนี้มีปริมาณฝนตกสะสมเพียง 300 มิลลิเมตร ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั้งปี 1,100 มิลลิเมตร/ปี ทำให้เขื่อนเหลือน้ำน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา น้อยที่สุดตั้งแต่ก่อสร้างเขื่อนปี 2529 ส่งกระทบต่อการส่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค และการเกษตรท้ายเขื่อนกว่า 57,000 ไร่

ด้านศูนย์อำนวยการน้ำเฉพาะกิจประเมินอิทธิพลพายุ “วิภา” ที่ตอนนี้อยู่บริเวณเกาะไหหลำ และกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 20 กม./ชม. คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบนในวันพรุ่งนี้ จะทำให้บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ดังนั้น อ่างเก็บน้ำและแม่น้ำสายหลักหลายแห่งจะได้รับอานิสงส์มีน้ำเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้ในพื้นที่ เชียงราย พะเยา น่าน จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง