fbpx

อุทาหรณ์-ข้อพึงระวังคนขับขี่บิ๊กไบค์

กทม. 29 ก.ค.-กรณีอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ซิ่งด้วยความเร็วสูงจนทำให้เกิดอันตรายแก่ผู้ขับขี่และผู้ใช้ถนน พบยอดผู้เสียชีวิตจากรถที่ใช้ความเร็วสูงเพิ่มขึ้น 2 เท่า ขณะที่การทำใบขับขี่เฉพาะรถความเร็วในลักษณะนี้ยังไม่คืบหน้าแม้ผ่านมติ ครม.


เหตุการณ์สูญเสียนับครั้งไม่ถ้วน จากรถบิ๊กไบค์พลิกคว่ำหรือพุ่งชนคน ครูสันติขับและสอนขับรถมากว่า 25 ปี มองว่าปัจจัยสำคัญมาจากผู้ขับขี่ที่ควบคุมความเร็วไม่อยู่ แม้ไม่ได้ตั้งใจ แต่เพราะความประมาทที่ขาดทักษะฝึกใช้หรือควบคุมรถ บางคนชอบเร็วแต่ไร้ความรับผิดชอบ ปล่อยครัชได้ก็ขับออกถนน ทั้งที่ในเมืองไม่เหมาะกับการใช้ความเร็ว

ย้ำกฎระเบียบดีอยู่แล้ว แต่ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ถนนไม่จำเป็นต้องออกแบบให้บิ๊กไบค์โดยเฉพาะ เพราะไม่ว่าจะขับรถประเภทใดหรือรถจะมีข้อจำกัดอย่างใด สำคัญที่สุดคือทักษะของผู้ขับขี่ที่ต้องฝึกให้เชี่ยวชาญเเละมีจิตสำนึก เชื่อใบขับขี่เฉพาะจำเป็น ต้องฝึกให้รู้ก่อนใช้รถจริง


ด้านศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน เผยเขตเมืองห้ามขับรถที่มีความเร็วสูง เพราะการออกแบบถนนไม่รองรับ มีตรอกซอย อุโมงค์ สะพาน และคนใช้ถนน พฤติกรรมคนขับส่วนใหญ่มักขับเลนขวา ทำให้มองไม่เห็นคนข้าม อย่างกรณีน้องลิ้นจี่และใบหม่อนเสียชีวิต ขณะที่ความเร็วในเมืองกำหนดไม่ควรเกิน 50 กม./ชม. หากเกินจะเพิ่มอัตราการเสียชีวิต

สิ่งที่น่ากังวล ยอดขายบิ๊กไบค์เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ปีที่เเล้วมีกว่า 30,000 คัน รวมในไทยพบ 200,000 คัน แต่สถิติการเสียชีวิตของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ 250 ซีซีขึ้นไป ปี 59 สูงถึง 285 คน เพิ่มขึ้น 2 เท่า จากปี 57 แนะคนขายเตรียมความพร้อมประเมินว่าคนซื้อมีความเชี่ยวชาญมากพอ กำหนดอายุเริ่ม 21 ปี จากเดิม 18 ปี เพราะการตัดสินใจไม่ดีพอ ต้องมีมาตรการตรวจจับความเร็ว ทำสัญลักษณ์จราจรเตือนให้คนรับรู้มากขึ้น ที่สำคัญคนขับรถที่มีความเร็วเกิน 250 ซีซี ต้องสอบใบขับขี่เฉพาะ

นอกจากเร่งรัดการทำใบขับขี่แล้ว นักวิชาการมองด้วยว่ายังต้องทบทวนการสร้างอุปกรณ์ป้องกันเพื่อความปลอดภัย เพราะอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์มากถึงร้อยละ 80 และย้ำว่าถึงแม้ถนนในเมืองโล่งก็ไม่ควรขับเร็ว หากอยากขับเร็วควรไปขับในสนามเเข่งที่ทำมารองรับเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร