fbpx

“สมคิด” แจงจำเป็นต้องลงทุนขั้นพื้นฐาน

หอประชุมทีโอที 26 ก.ค.-“สมคิด” แจงจำเป็นต้องลงทุนขั้นพื้นฐาน ทำงบแบบสมดุลไม่ได้ ด้าน “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” โวยประธานไม่ให้อภิปรายประเด็นที่เหลือ หลังจากเมื่อวานนี้ถูกไล่ออกจากห้องประชุม เตรียมดำเนินคดีตามกฎหมาย


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงในการแถลงนโยบายรัฐบาลถึงนโยบายเรื่องการลงทุนและการกู้ยืม ที่ยืนยันว่าประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนา ถ้าไม่ลงทุนก็จะเสียจังหวะและเสียโอกาส จึงจำเป็นจะต้องเพิ่มการลงทุน แต่อัตราการหารายได้ไม่เพียงพอการกู้ยืมจึงเป็นสิ่งจำเป็น ยกตัวอย่างกรณีการที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือปรับระดับของไทยดีขึ้น เพราะความเชื่อมั่นในเรื่องการลงทุนขั้นพื้นฐานและความเชื่อมั่นหลังมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง  พร้อมยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะทำงบประมาณแบบสมดุล ซึ่งการทำงบประมาณแบบสมดุลมีเพียงครั้งเดียว คือ ในปี 2548 ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ บังคับ

นายสมคิด กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการลงทุนในอีอีซี ซึ่งถือว่าเป็นจุดขาย จุดเปลี่ยนผ่าน  ซึ่งโครงการแหลมฉบัง ถือว่ามีความสำคัญมาก และเมื่อมีการลงทุน มี 2 บริษัทเข้าประมูล เมื่อบริษัทหนึ่งไม่ผ่าน จึงเป็นเรื่องปกติที่จะมีการฟ้องศาลปกครอง  อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าว ถือเป็นโครงการที่สามารถตรวจสอบได้


จากนั้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงว่า โดยมาตรฐานการจำคุกนักโทษ 1 คน จะใช้พื้นที่ 2.5 ตารางเมตร แต่ในความเป็นจริงขณะนี้มีนักโทษเป็นจำนวนมาก จากที่ไม่ควรจะเกิน 150,000 คน แต่ปัจจุบันมีถึง 350,000 คน ในส่วนของนักโทษเด็ดขาดคงไปแตะต้องไม่ได้ ส่วนผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาคดี ก็ได้มีโครงการจากกองทุนยุติธรรมเข้ามาช่วยแก้ปัญหา ส่วนเรื่องการพัฒนากฎหมายนั้น ขอย้ำว่าเรามีแผน

จากนั้น นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เพื่อไทย ได้ประท้วงประธานการประชุม เพื่อขอให้เปิดโอกาสให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้อภิปราย แต่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในการประชุม ระบุว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้อภิปรายจบไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน (25 ก.ค.) ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ลุกขึ้นแจงว่า ตนได้เตรียมที่จะอภิปรายใน 3 ประเด็น แต่เมื่อวาน (25 ก.ค.) ได้อภิปรายในประเด็นแรกและมีการทักท้วง จนนำไปสู่การพักการประชุม และประธานในที่ประชุมให้ออกจากห้องประชุม ซึ่งในวันนี้ (26 ก.ค.) ต้องการที่จะอภิปรายใน 2 ประเด็นที่เหลือ แต่ประธานบอกว่าหมดสิทธิ์อภิปราย จึงข้องใจว่าทำไมประธานจึงตัดสิทธิ์ตน

ทั้งนี้นายชวน ยืนยันว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายจบไปแล้วเมื่อวาน และวันนี้ก็จบไปแล้วเช่นกัน ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่พอใจ พร้อมกับกล่าวว่าจะขออนุญาตใช้สิทธิตามกฎหมาย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด