fbpx

เอกชนคาดส่งออกข้าวปีนี้ 9 ล้านตัน

กรุงเทพฯ 24 ก.ค. –  สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยคาดว่าปีนี้ส่งออกข้าว 9 ล้านตัน จากปัญหาภัยแล้งและเงินบาทแข็งค่า 


ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยถึงการส่งออกข้าวไทยในช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ว่า ไทยส่งออกข้าวไปแล้ว 4.36 ล้านตันข้าวสาร ลดลง 19.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 ที่ส่งออกข้าวได้ 5.42 ล้านตัน แต่เป็นปริมาณมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากอินเดียในบรรดาประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก ทั้งนี้ คาดว่าปี 2562 ไทยจะส่งออกข้าวประมาณ 9 ล้านตัน สำหรับประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 อินเดียส่งออกข้าวไปแล้ว 5.95 ล้านตัน เวียดนาม 3.27 ล้านตัน ปากีสถาน 2.16 ล้านตัน สหรัฐ 1.59 ล้านตันและจีน 1.47 ล้านตัน

นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวถึงปัญหาภัยแล้งในช่วงฤดูฝนของไทยด้วยว่า จะส่งผลกระทบต่อชาวนาอย่างแน่นอน เพราะถ้าภายในต้นเดือนสิงหาคม 2562 ฝนยังไม่ตกการปลูกข้าวจะเป็นปัญหา เนื่องจากที่ผ่านมามีการไถกลบเพื่อเตรียมปลูกข้าวและหว่านเมล็ดข้าวไปแล้ว 2 รอบ แต่ยังปลูกข้าวไม่ได้เพราะไม่มีน้ำทำนา หากรอบที่ 3 ในเดือนสิงหาคมนี้ ยังปลูกข้าวไม่ได้จะสร้างปัญหาให้กับชาวนาและการส่งออกอย่างแน่นอน เพราะไทยจะผลิตข้าวลดลง แต่ขายราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิมีแหล่งเพาะปลูกสำคัญทุ่งกุลาร้องไห้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จะมีปัญหาทั้งช่วงก่อนการเพาะปลูกและช่วงการเก็บเกี่ยว ซึ่งที่ผ่านมาในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 ไทยส่งออกข้าวหอมมะลิไปแล้ว 542,726 ล้านตัน และส่งออกปลายข้าวหอมมะลิไปแล้ว 181,442 ล้านตัน


อย่างไรก็ตาม จะต้องดูนโยบายของรัฐบาลใหม่ที่กำลังจะมีการแถลงต่อรัฐสภาวันที่ 25-26 กรกฎาคมนี้ แต่ก็มีข้อดีอยู่บ้าง เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นรัฐมนตรีที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้การผลิตและการตลาดไปในทิศทางเดียวกัน

สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อการส่งออกข้าวไทย นอกจากปัญหาภัยแล้งยังมีเรื่องค่าเงินบาทที่แข็งค่าและมากกว่าประเทศคู่แข่ง ทำให้ครึ่งปีหลังราคาข้าวไทยจะแพงขึ้นนับตั้งแต่ต้นปี 2562 เงินบาทแข็งค่า 5% ขณะที่ค่าเงินรูปีของอินเดียอ่อนค่าลง 0.7% ค่าเงินด่องของเวียดนามค่อนข้างทรงตัว และค่าเงินรูปีของปากีสถานอ่อนค่าลงประมาณ 15%

ทั้งนี้ ในปี 2562 สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยคาดการณ์ว่าจะส่งออกข้าวได้ประมาณ 9 ล้านตัน มูลค่า 4,700 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 145,000 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย


   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้