fbpx

แล้งยาว…กระทบชาวสวนลำไยเชียงใหม่-ผู้เลี้ยงปลากระชัง

เชียงใหม่ 23 ก.ค.- แม้หลายพื้นที่ทางภาคเหนือจะเริ่มมีฝนโปรยปรายลงมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอที่จะลดความแล้งที่ยาวนานได้ ซึ่งทำให้ลำไยที่กำลังจะเก็บขาย เปลือกแห้งแตกเสียหายนับหมื่นต้น เช่นเดียวกับผู้เลี้ยงปลาในกระชังในลำน้ำปิง ที่เจอความแห้งแล้งจนปลาตายไปหลายสิบตัน จากที่จะได้กำไร กลายเป็นหนี้นับแสนบาท


ชาวสวนลำไยบ้านไร่บวกบง ฟากตะวันตกของ อ.ดอยหล่อ ทางตอนใต้ของเชียงใหม่ ต้องเร่งเก็บลำไย ก่อนที่จะเน่าทั้งต้น หลังเจอภาวะร้อนและแล้งจัด 2 เดือนมานี้มีฝนตกแค่ครั้งเดียว ทำให้ลำไยขาดน้ำ เปลือกแห้งแตกและเน่าคาต้น


อย่างสวนของพี่จันทร์ พื้นที่ราว 3 ไร่ มีลำไยกว่า 100 ต้น เสียหายไปครึ่งหนึ่ง สิ่งที่ทำได้คือ คัดลำไยที่ยังใช้ได้ ลูกใหญ่หน่อย ไว้ขายสด ลูกเล็กขายเป็นลำไยรูดร่วงกิโลกรัมละ 1-3 บาท ลำไยที่เหลือแม้จะไม่แตก แต่ลูกเล็กขายไม่ได้ราคา แม้ว่าตลาดลำไย ลูกใหญ่สุดเกรด 2A ราคาจะสูงถึงกิโลกรัมละเกือบ 30 บาท แต่ส่วนใหญ่เหลือแค่เกรด B ราคาไม่ถึงกิโลกรัมละ 10 บาท ปีนี้จากที่พี่จันทร์ คิดไว้จะขายลำไยได้เกือบ 200,000 บาท ตอนนี้ได้เงิน 20,000 กว่าบาท แต่ต้องจ่ายค่ายา ค่าปุ๋ย ค่าคนเก็บ คนคัดลำไย เช่นเดียวกับชาวสวนลำไยอีกมากมายที่เผชิญกับวิกฤติแบบนี้


จากน้ำที่เคยลึกท่วมหัว แต่ตอนนี้เราสามารถเดินไปดูกระชังปลาของชาวบ้านใน ต.สองแคว ซึ่งมีกว่า 50 ราย แต่ละรายเหลือปลาไม่มากนัก เพราะครึ่เดือนมานี้ปลาทยอยตายไปรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ตัน จากน้ำที่แห้งลง ออกซิเจนเหลือน้อย แม้จะยอมจ่ายค่าน้ำมันวันละ 400-500 บาท เติมปั๊มออกซิเจน แต่ไม่รอด บางเจ้าต้องตักปลาทิ้งริมฝั่งปล่อยให้เน่าไป อย่างกระชังปลาของน้องหนิง ที่ปลาตายไปแล้ว 2 ตัน รอบนี้จากที่จะขายได้กำไรราว 200,000 บาท กลับมาเป็นหนี้อีกกว่า 100,000 บาท

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลกระทบจากฝนทิ้งช่วง ร้อนขึ้น แล้งยาวนาน ฤดูกาลเปลี่ยนไป ส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนมากมาย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลของการใช้และทำลายธรรมชาติของผู้คนที่มากขึ้นด้วย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง