รมว .พลังงาน เร่งทำผลงานเห็นชัดใน 3 เดือน


ก.พลังงาน 20 ก.ค.-“สนธิรัตน์” รมว.พลังงาน ประชุมขับเคลื่อนการทำงาน  มั่นใจมีแผนเร่งด่วนทำทันที เห็นผลใน 3 เดือน ส่วนปัจจัยการเมือง กรณีศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี มั่นใจมีข้อเท็จจริงต่อสู้ได้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)จัดประชุมระดมความคิดเห็น เพื่อขับเคลื่อนแนวทางการปฎิบัติงานร่วมกับข้าราชการระดับสูงและรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงพลังงาน ทั้งเครือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) , บมจ.ปตท.  โดยมีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ,นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)   เข้าร่วมหารือ


ภายหลังการหารือ นายสนธิรัตน์  กล่าว่า วันนี้ได้รับฟังแนวทางที่เป็นประโยชน์ หลายเรื่อง   เช่น จากผู้บริหาร ปตท. ซึ่งวันนี้ดีใจ ที่ปตท  ไม่ได้มองในเรื่องการสร้างรายได้จากธุรกิจพลังงานอย่างเดียว แต่มองในแง่การสร้างประโยชน์ในภาพรวมของประเทศด้วย  มีแนวทางการเชื่อมโยงพลังงานกับการสนับสนุนภาคการเกษตรของประเทศ  ซึ่งไม่ได้แค่มองในมิติการเพิ่มราคาสินค้าเกษตรจากการอุดหนุนราคา แต่หมายถึงการเอาสินค้าเกษตรที่เกี่ยวข้องมาพัฒนา ที่จะช่วยสร้างความมั่งคั่ง กับประเทศ และเกษตรกร   มีการพัฒนาสินค้าเกษตร  ปาล์มน้ำมัน และอ้อย มาเป็นพลังงาน  โดยเฉพาะในส่วนของปาล์มที่ช่วยแก้ปัญหาสลอกล้น โดยดูดซับจากสตอก  4-5 แสนตัน เหลือประมาณ 2.5 แสนตัน   

ส่วนการทำงานขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงพลังงานนั้น  ในส่วนนี้จะแบ่งแนวทางออกเป็นระยะสั้น และระยะยาว  โดยในส่วนของระยะสั้นที่มีเรื่องต้องทำทันที ในเช้าวันจันทร์ที่ 22 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น.  จะหารือร่วมกับปลัดกระทรวงพลังงานว่า ประเด็นสำคัญเรื่องด่วนมีอะไรบ้าง โดยเรื่องระยะสั้นจะต้องทำให้เห็นผลเป็นรูปธรรมใน 3 เดือน  ส่วนระยะต่อไป เช่น เรื่องของพลังงานทางเลือก  ยานยนต์ไฟฟ้า (EV ) ก็เป็นเรื่องที่ต้องขับเคลื่อนต่อ ขณะที่แผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาว ( PDP 2018 ) ก็มีความสำคัญ แต่จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ขอดูในรายละเอียดต่อไป 

“วันนี้ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทั้งด้านไฟฟ้า ก๊าซธรรมชาติ น้ำมัน พลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน  ซึ่งจะแก้ไขอุปสรรคเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ  เกิดประโยชน์ต่อประชาชน และภาพรวมเศรษฐกิจและมอบหมายให้แต่ละหน่วยงาน ดำเนินงานทุกอย่างโดยยึดถือประโยชน์ของประเทศเป็นที่ตั้ง  ส่งเสริมการแข่งขันของภาคเอกชนตั้งแต่ระดับชุมชนที่เป็นเศรษฐกิจฐานรากเน้นเชื่อมโยงให้มีการพัฒนาศักยภาพต่อยอดสินค้าไปในตลาดที่ใหญ่ขึ้น เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และพัฒนาศักยภาพชุมชนได้อย่างยั่งยืน “รมว.พลังงาน


นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ในประเด็นที่ต้องเตรียมพร้อมเรื่องการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในส่วนของกระทรวงพลังงานได้มีการจัดเตรียมข้อมูลแล้ว  โดยในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ค.)  ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  จะมีการประชุมร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เพื่อเตรียมข้อมูล  โดยสาระสำคัญจะเป็นนโยบายของรัฐบาลทั้ง 12 ด้าน ที่มุ่งดูแล เรื่องปากท้อง การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ  เรื่องการขับเคลื่อนนโยบายนสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ตรงต่อกลุ่มเป้าหมาย ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้าน จะอภิปรายในลักษณะไม่ไว้วางใจนั้น  ก็ไม่มีอะไรหนักใจ ในส่วนนี้ก็จะให้ ส.ส.ของพรรคร่วมกัน เพื่อให้การดำเนินการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาสำเร็จ บรรลุเป้าหมาย

ส่วนประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องไว้วินิจฉัย คุณสมบัติของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้น  ในส่วนนี้ยืนยันว่า พรรคได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว  และมั่นใจในข้อเท็จจริง ที่จะนำมาต่อสู้ ชี้แจงในเรื่องนี้ 

-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ