fbpx

“ธนาธร” แจงเยือนสหรัฐฯ-อียู ไม่ใช่การขายชาติ

พรรคอนาคตใหม่ 19 ก.ค.-หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แจงเยือนสหรัฐ-อียู นำแนวทางจัดทำนโยบายส่งเลือกตั้งท้องถิ่น ยืนยันไม่ใช่การขายชาติ เชื่อรัฐบาลแก้รัฐธรรมนูญแบบผักชีโรยหน้า


นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงสรุปภารกิจการเยือนสหรัฐฯ และหลายประเทศในยุโรป ว่า หลายคนสงสัยต่อการเดินทางไปต่างประเทศ จึงอยากแถลงถึงวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนว่ามี 4 ข้อ คือ 1.ต้องการสร้างเครือข่ายกับ ส.ส.ในต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลหลายประเทศ รวมถึงภาคประชาสังคมที่เชื่อมั่นในหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย เพื่อทำให้ทำงานสะดวกขึ้นหากวันใดที่ได้เป็นรัฐบาล  2.ชี้แจงสถานการณ์การเมืองไทยให้องค์กรและเจ้าหน้าที่รัฐที่สนใจ 3.ศึกษาเรียนรู้เปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในอียูและสหรัฐฯ  และ 4.ดูงานการพัฒนาเมืองเพื่อศึกษาว่ามีนวัตกรรมที่จะนำกลับมาใช้กับประเทศไทยอย่างไรบ้าง ซึ่งพรรคอนาคตใหม่มีแนวทางเตรียมลงเลือกตั้งท้องถิ่น จึงต้องศึกษาว่าเมืองที่พัฒนาแล้ว กับเมืองที่ยังไม่พัฒนา เป็นอย่างไร

“ตัวอย่าง คือ เมืองลอนดอน มีการถ่ายการประชุมสภาทุกครั้งและย้อนหลัง มีโครงการยังลอนดอนเนอร์ส ให้คนหนุ่มสาวในชุมชนเสนอโครงการเพื่อพัฒนาศักยภาพคนรุ่นเยาว์ ทั้งด้านกีฬา ศิลปะ ซึ่งทั้งหมดนี้จะกลับมาอยู่ในนโยบายที่อยู่ในการเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่ใช่แค่กรุงเทพฯ แต่เป็นทุกเมืองที่พรรคอนาคตใหม่จะส่งลงเลือกตั้งในระดับ อบจ.” นายธนาธร กล่าว


นายธนาธร กล่าวด้วยว่า การเดินทางทั้งหมดได้พบกับองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย 7 องค์กร เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศ 4 ประเทศ และอียู 1 แห่ง นอกจากนี้พบ กมธ.การต่างประเทศ 6 คน และบรรยายสาธารณะการทำงาน “ก้าวต่อไปของพรรคอนาคตใหม่”  ที่ LSE รวมเดินทางไปทั้งหมด 5 เมือง คือ บรัสเซล์ เบอร์ลิน ลอนดอน นิวยอร์ค และวอชิงตัน สิ่งที่ได้กลับมา คือ เสียงสะท้อนความห่วงใยสถานการณ์การเมืองไทย ที่หลายประเทศตระหนักและอยากเห็นไทยกลับมาเป็นประชาธิปไตย ยึดถือหลักนิติรัฐ สิทธิสากล ทุกองค์กรตัวแทนอยากเห็น ไทยมีบทบาทนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“ส่วนข้อกล่าวหาว่าหลบหนีคดี  ตั้งแต่ตั้งพรรคอนาคตใหม่เมื่อปีที่แล้ว เรารู้ว่าการเมืองไทยกำลังต่อสู้กับโจทย์ใหญ่ว่าอำนาจเป็นของใคร ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เชื่อว่าอำนาจเป็นของประชาชน การต่อสู้เพื่อทวงคืนประชาธิปไตย จึงต้องชนกับเผด็จการที่แปลงร่างเป็นเผด็จการที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว การเล่นงานผ่านคดีความจะต้องเกิดขึ้น ผมเตรียมใจมาแล้ว ไม่มีการหลบหนีเด็ดขาด ยืนยันว่านี่เป็นเพียงข้อความใช้โจมตีพรรคอนาคตใหม่ ส่วนข้อกล่าวหาว่าผมขายชาติ ก็ขอเรียนว่า นิยามคำว่าชาติของอนาคตใหม่ คือ ประชาชน ชาติไม่ใช่รัฐบาล ชาติไม่ใช่ความมั่นคงของ คสช. หรือของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งข้อหารือกับนานาชาติ ในเจตนาของเราไม่ได้มีความคิดทำลายชาติเลย” นายธนาธร กล่าว

ส่วนการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันที่ 25-27 กรกฎาคมนี้ นายธนาธร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่เตรียมบุคคลสำหรับอภิปรายตรวจสอบการแถลงนโยบายแล้ว แต่นโยบายของรัฐบาลยังไม่รู้จะมีเรื่องอะไรบ้าง จึงขอดูนโยบายพรรคร่วม 19 พรรคร่างสุดท้ายก่อน หากวิจารณ์ไป ก็ยังไม่รู้จะอยู่ในร่างนโยบายหรือไม่ ส่วนนโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ไม่มีการลงรายละเอียดว่าจะแก้ไขเรื่องใด พรรคอนาคตใหม่เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวดที่เกี่ยวข้องกับการกุมอำนาจของ คสช. ทั้งยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มาองค์กรอิสระ ที่มาตุลาการ ที่มา ส.ว.และอำนาจหน้าที่ ซึ่งเป็นกลไกที่ใช้สืบทอดอำนาจ จะไม่ถูกแก้ไข


“อาจมีแก้ไขเล็กน้อยบางมาตราแบบผักชีโรยหน้า แต่มาตราที่เป็นอุปสรรคต่อประชาธิปไตยจะไม่แก้ไขแน่นอน เพราะนี่คือหัวใจของพวกเขาในการสืบทอดอำนาจ หลังเลือกตั้ง คสช.หายไปแล้วแต่ยังอยู่กับสังคมไทย ในรูปของรัฐธรรมนูญ 2560 ปฏิเสธไม่ได้ว่าถ้าไม่แก้ไข การเดินทางสู่ประชาธิปไตยไทยจะไม่เกิดขึ้น” นายธนาธร กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553