fbpx

ชวน วอนสมาชิกให้ความสำคัญร่างข้อบังคับอื่นมากกว่าการแต่งกาย

หอประชุมทีโอที 10 ก.ค.-“ชวน” วอนสมาชิกให้ความสำคัญร่างข้อบังคับอื่นมากกว่าเรื่องการแต่งกาย ชี้ 87 ปีที่มีสภาไม่เคยมีปัญหา ขณะที่ ส.ส.พปชร.จวก ส.ส.แต่งกายไม่สุภาพ ชี้ต้องเคารพสถานที่และถูกกาลเทศะ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเย็นวันนี้ (10 ก.ค.) มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่คณะกรรมาธิการฯ ยกร่างเสร็จแล้ว

นายวิเชียร ชวลิต ประธานคณะกรรมาธิการฯ ชี้แจงว่า ร่างข้อบังคับการประชุมที่ยกร่างมีจำนวน 194 ข้อ โดยมีการปรับข้อบังคับการประชุมให้สอดรับกับรัฐธรรมนูญปี 2560 รวมถึง พิจาณาญัตติด่วนอีก 24 ญัตติ เช่น ญัตติขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบและศึกษาติดตามการทำงานของหน่วยงานภาครัฐต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนและถูกประทุษร้ายของประชาชน เรื่องการดำเนินการโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และเรื่องโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่


นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายถึงร่างข้อบังคับว่าด้วยการแต่งกาย ว่า อดทนมาหลายอาทิตย์กับการแต่งกายของ ส.ส.ซึ่งยอมรับว่าเป็นสิทธิ์ และมีคำว่าแฟชั่นเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างสุภาพสตรีก็มีเสื้อผ้าที่มีสีสัน ขณะที่กลุ่มเพศสภาพ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย แต่ที่ติดใจคือการแต่งกายของสุภาพบุรุษของพรรคอนาคตใหม่ แต่งกายไม่ให้เกียรติสถานที่ บางคนใส่เสื้อโปโลแล้วใส่สูททับ ไม่ผูกเนคไท ซึ่งเห็นว่าควรต้องให้ความเคารพสถานที่ และเคารพเพื่อนสมาชิก รวมถึงประธานในที่ประชุม และถือว่าให้เกียรติกับประชาชนที่เลือกเข้ามา 

นายปดิพัทธ์ สันติภาด ส.ส.พิษณุโลก พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งไม่ใส่เนคไท ลุกขึ้นชี้แจงว่าการไม่ผูกเนคไทและการแต่งกาย ไม่ใช่ประเด็นที่จะชี้วัดคุณค่าของ ส.ส.

อย่างไรก็ตาม นายวีรกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงว่า วันนี้เป็นการพิจารณาข้อบังคับ ที่จะกำหนดว่าส.ส.ควรแต่งกายมาประชุมกันอย่างไร 


น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า รัฐสภาไม่เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการแต่งกายมากขนาดนี้มาก่อน ซึ่งเรื่องการแต่งกายเกิดจากสำนึกถูกผิด รากเหง้า และการอบรมสั่งสอนมาจากที่บ้าน ซึ่งการแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยไม่ใช่เรื่องผิด แต่ต้องเคารพสถานที่ รู้จักกาลเทศะ รัฐสภาไม่ใช่สถานที่ที่จะมาหมุนตัวเล่นๆ ที่จะมาอวดชุดกัน จึงขอให้ประธานสภาให้ความรู้กับสมาชิกด้วย

นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้ลุกประท้วงระบุว่าเรื่องการแต่งกาย คงไม่เท่ากับการเอาลูกมาเลี้ยงในสภา ตนก็ไม่อยากพูด แต่ทุกสิ่งที่ น.ส.ปารีณาอภิปรายนั้น เป็นการเสียดสีรากเหง้า และเฉียดโดนตนทุกข้อ

ในที่สุด นายชวน ซึ่งเป็นประธานในที่ประชุมได้ห้ามปราม สมาชิกที่ถกเถียง พร้อมกล่าวว่า ในข้อบังคับการประชุมนั้น เรื่องการแต่งกายไม่ได้สำคัญที่สุด และที่ผ่านมามี ส.ส.หลายคนมาขออนุโลมเรื่องการแต่งกาย เช่น ส.ส.ที่ใช้ขาเทียม ได้ขออนุโลมใส่กางเกงขาสั้น เพราะหากใส่ขายาวอาจทำให้นั่งลำบาก ทั้งนี้ 87 ปีที่ผ่านมา สภาไม่เคยมีปัญหาเรื่องการแต่งกาย และในยุคของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี มีการอนุญาตให้ใส่เสื้อพระราชทาน และในข้อบังคับก็ระบุชัดเจนว่าให้ใส่ชุดสากลมาประชุม และมีข้อหนึ่งที่เปิดให้ประธานสามารถกำหนดให้ ส.ส.แต่งกายแบบอื่นมาประชุมได้ ซึ่งตนเห็นด้วยกับการใส่ชุดไทยพระราชทาน แต่ค่อยมากำหนดกันหลังจากร่างข้อบังคับมีผล ดังนั้น อยากให้ใช้เวลาในการพิจารณาข้อบังคับอื่น

นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า รัฐสภาเป็นสถานที่ขัดเกลาจิตใจมนุษย์ ดังนั้น การแต่งกายที่จะเข้าสู่สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์เป็นความรู้สึกที่มาจากใต้สำนึกของแต่ละบุคคล ดังนั้น ไม่ควรจะแต่งกายโดยคำนึงถึงแต่แฟชั่น

ด้านนายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน อภิปรายสนับสนุนนายชวนว่าเรื่องการแต่งกายไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในข้อบังคับการประชุม และตนยืนยันจะรับหลักการร่างข้อบังคับนี้ เพราะร่างมาสอดรับกับรัฐธรรมนูญ ขณะที่เรื่องการแต่งกายถือเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่แต่ละคนต้องยอมรับว่า เสื้อผ้าที่สวมใส่จะเป็นการบ่งบอกตัวตนของผู้สวมใส่เอง

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า อยากให้บัญญัติให้ชัดเจนถึงหลักเกณฑ์การลงมติของ ส.ส. ที่เปลี่ยนใจในภายหลัง ว่าจะต้องมีแนวทางอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต ส่วนเรื่องการแต่งกายถือเป็นสิทธิเฉพาะตัวของบุคคล หากจะสวมชุดชาติพันธุ์ ก็ขอให้สวมทุกครั้งที่มาประชุมสภาหรือหากจะแต่งกายข้ามเพศ ก็ควรใส่สม่ำเสมอ ไม่ใช่ข้ามไปข้ามมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจนถึงเวลา 17.50 น. สมาชิกยังคงอภิปรายในประเด็นดังกล่าวอยู่ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อน ฝนตกหนักบางแห่งภาคตะวันออก-ภาคใต้

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อน และร้อนจัดบางพื้นที่ในภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออก และภาคใต้