fbpx

ตรวจสอบโฮมสเตย์ม่อนแจ่ม คาดใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์

เชียงใหม่ 8 ก.ค.- ชุดพยัคฆ์ไพรตรวจสอบม่อนแจ่ม พบโฮมสเตย์ รีสอร์ต เกือบ 50 แห่ง คาดใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์


ชุดพยัคฆ์ไพร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ กอ.รมน.จังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบโฮมสเตย์ที่ม่อนแจ่ม เขตตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม ตามมาตรการจัดระเบียบที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ปี 2541 ภายใต้การส่งเสริมอาชีพเกษตรของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย พบว่ามีการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ มีสิ่งปลูกสร้างในลักษณะรีสอร์ตที่พักกระจายอยู่บนเนินเขาถึง 45 แห่ง


หนึ่งในโฮมสเตย์ที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ คือ แคมป์ปิ้งแอนด์รีสอร์ตแห่งหนึ่ง ปลูกสร้างเป็นอาคาร 2 ชั้น มีห้องพักบริการนักท่องเที่ยวเกือบ 20 ห้อง มีเจ้าของแสดงเอกสารการครอบครอง และนำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบรูปแปลงที่ดิน เนื้อที่ 4 ไร่ ยืนยันว่าอยู่อาศัยและทำกินในที่ดินแปลงดังกล่าวมาตั้งแต่เกิด ไม่ได้บุกรุกเพิ่ม แต่ปรับเปลี่ยนจากการปลูกพืชเมืองหนาว มาทำเกษตรเชิงท่องเที่ยว เนื่องจากราคาผลผลิตตกต่ำ พื้นที่เสื่อมโทรมจากสารเคมี เมื่อหันมาเปิดโฮมสเตย์กลับสร้างรายได้ถึงปีละ 2 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ มีกลุ่มชาวบ้านในนามกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่มประมาณ 300 ราย มารวมตัวสังเกตการณ์ เนื่องจากเกรงว่าจะถูกจับกุมดำเนินคดีและเข้ารื้อโฮมสเตย์


นายภูมินทร์ บุญบันดาล ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ เผยว่าการลงพื้นที่ในวันนี้ เป็นการตรวจสอบการใช้ที่ดิน ซึ่งเดิมมีการจัดสรรให้ชาวบ้านที่เป็นราษฎรชาวเขาเผ่าม้งทำอาชีพเกษตร ภายใต้การส่งเสริมของมูลนิธิโครงการหลวง แต่ปัจจุบันมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างรองรับนักท่องเที่ยวแทนการทำเกษตร โดยเจ้าหน้าที่จะเร่งตรวจสอบทั้งสภาพพื้นที่ การรังวัดแนวเขต เปรียบเทียบกับภาพถ่ายทางอากาศตามข้อมูลเดิมเมื่อปี 2554 หากพบมีการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ บุกรุกพื้นที่เพิ่มหรือซื้อขายเปลี่ยนมือ จะเพิกถอนสิทธิการครอบครอง และดำเนินคดีกับเจ้าของที่ดิน คาดจะใช้เวลาตรวจสอบแล้วเสร็จภายใน 3 วัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา