fbpx

ยกศาสตร์พระราชาฯ พัฒนาเกษตรอย่างยั่งยืน

อิตาลี 30 มิ.ย. –  รมว.เกษตรฯ ขึ้นเวที FAO ยกศาสตร์พระราชาในหลวงรัชกาลที่ 9 และ 10 พัฒนาเกษตรยั่งยืน ขจัดความยากจน 


นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ 2019 (FAO Conference 2019) ที่สำนักงานใหญ่ FAO กรุงโรม ประเทศอิตาลี โดยกล่าวถ้อยแถลงถึงนโยบายของรัฐบาลไทยที่น้อมนำศาสตร์พระราชาพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และพระบรมราโชบาย พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มาพัฒนาภาคการเกษตร โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินโครงการต่าง ๆ ทั้งสร้างความมั่นคงทางอาหาร การพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน การขจัดปัญหาความยากจนอย่างเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรในชนบท รวมทั้งการแก้ไขปัญหาการอพยพย้ายถิ่นอย่างเต็มที่


ในการประชุม FAO ครั้งนี้ให้ความสำคัญต่อปัญหาการอพยพย้ายถิ่นที่เกี่ยวเนื่องกับภาคการเกษตร ซึ่งรัฐมนตรีเกษตรฯ กล่าวบนเวทีว่า ปัญหาการอพยพย้ายถิ่นฐานมีสาเหตุทั้งจากปัญหาทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และสภาพแวดล้อมในอดีตเมื่อ 30 ปีก่อนประเทศไทยเคยเผชิญปัญหาผู้อพยพจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองและสงครามอินโดจีน ทำให้ไทยต้องดูแลเลี้ยงดูผู้อพยพจำนวนนับแสนคน แต่ประเทศไทยได้รับความช่วยเหลือจากองค์การข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) รวมถึงมิตรประเทศต่าง ๆ เข้ามาช่วยเหลือเพื่อนำผู้ลี้ภัยเหล่านั้นไปตั้งถิ่นฐานในประเทศที่ 3

รัฐมนตรีเกษตรฯ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาการอพยพย้ายถิ่นฐานมีสาเหตุจากปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านที่อพยพเข้ามาหางานทำในไทย หวังพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นประกอบด้วยแรงงานภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาคบริการ ทั้งนี้ รัฐบาลไทยดูแลคนแรงงานต่างชาติตามหลักมนุษยธรรม โดยแก้ไขปัญหาหลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ด้วยการขึ้นทะเบียนและอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวสามารถประกอบอาชีพในประเทศไทยได้อย่างถูกต้อง ตั้งแต่ พ.ศ.2558 ไทยปรับเปลี่ยนโครงสร้างที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาการประมงที่ผิดกฎหมาย ไร้การรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) และปัญหาแรงงานในอุตสาหกรรมประมง ทั้งนี้ จากนโยบายด้านแรงงาน ประเทศไทยยังผ่อนปรนให้สิทธิในการมีถิ่นที่อยู่ถาวรแก่บุคคลต่างด้าว ซึ่งอาศัยในประเทศไทยไม่น้อยกว่า 30 ปี และประสงค์ที่จะทำงานในประเทศไทย รวมทั้งบุตรหลานที่เกิดในประเทศไทยให้ได้รับสิทธิการถือสัญชาติไทย สิทธิในการศึกษา และการรักษาพยาบาลเช่นเดียวกับประชาชนไทย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนั้นองค์กรสหประชาชาติและ องค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) เข้ามามีส่วนร่วมกับรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาจนมีความก้าวหน้าอย่างมาก 

รัฐมนตรีเกษตรฯ กล่าวย้ำต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ FAO ว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญต่อแก้ไขปัญหาการประมง IUU ซึ่งไทยขอขอบคุณ FAO สหภาพยุโรป (EU) และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ที่ให้ความช่วยเหลือทางวิชาการในการแก้ไขปัญหา IUU และปัญหาการค้ามนุษย์และการกดขี่แรงงานในอุตสาหกรรมประมง


นอกจากนี้ ประเทศไทยได้ดำเนินงานร่วมกับสมัชชาความร่วมมือทรัพยากรดินโลกและ FAO เพื่อขับเคลื่อนงานด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติทั้งดินและน้ำ การอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพเพื่อสร้างความมั่นคงอาหารและการพัฒนาเกษตรอย่างยั่งยืน รัฐบาลไทยยืนยันว่าจะขับเคลื่อนวาระการพัฒนาทรัพยากรดินอย่างเต็มที่ เพื่อให้สามารถจัดตั้งเป็นองค์กรถาวรภายใต้ธรรมนูญของ FAO ต่อไป สำหรับแนวทางการพัฒนาชนบทและภาคเกษตรกรรมซึ่งรัฐบาลไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งนั้นจะนำมาซึ่งการสร้างงาน สร้างโอกาส สร้างอาชีพให้แก่เกษตรกรที่ปัจจุบันคนรุ่นหนุ่มสาวสนใจมากขึ้น ตลอดจนสนับสนุนการสร้างรายได้แก่ผู้หญิงในชนบท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การพัฒนาชนบทและการแก้ไขปัญหาการอพยพย้ายถิ่นฐานของไทย

ในโอกาสนี้รัฐมนตรีเกษตรฯ เข้าพบหารือกับนายโฮเซ กราเซียโน ดาซิลวา ผู้อำนวยการใหญ่ FAO คนปัจจุบัน ชาวบราซิลซึ่งดำรงตำแหน่งมา 2 สมัยเป็นเวลานานกว่า 8 ปี ทั้งนี้ผู้อำนวยการใหญ่ FAO ได้สนับสนุนผลักดันโครงการและแผนงานของประเทศไทยต่างๆ ของไทยมาตลอดได้แก่ สนับสนุนการประกาศกำหนดให้ทุกวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็น “วันดินโลก” ร่วมผลักดันให้มีการจัดตั้งและมอบรางวัลคิงภูมิพลวันดินโลก อีกทั้งขอบคุณ FAO ที่สนับสนุนและร่วมมือทางวิชาการกับไทยในการแก้ไขปัญหาประมง IUU ด้วย

ในการประชุมสมัชชาใหญ่ FAO 2019 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยได้ร่วมลงคะแนนเลือกตั้งผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO Director General) คนใหม่ ซึ่งมีประเทศสมาชิก 191 ประเทศ จากทั้งหมด 194 ประเทศเข้าร่วมการเลือกตั้งผู้อำนวยการใหญ่ในครั้งนี้ ผลปรากฏว่านายฉู ดองหยู ผู้สมัครของจีนได้รับชัยชนะการเลือกตั้งในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ของ FAO โดยได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนด้วยเสียงข้างมาก 108 คะแนน จาก 191 ประเทศที่เข้าร่วมประชุม โดยผู้สมัครจากฝรั่งเศส ได้ 71 คะแนน และจอร์เจีย ได้ 12 คะแนน และงดออกเสียง 1 ประเทศ จากนั้นรัฐมนตรีเกษตรฯ ไทยได้กล่าวแสดงความยินดีกับนายฉู ดองหยู ผู้อำนวยการใหญ่เอฟเอโอคนใหม่ ในนามกลุ่มประเทศเอเชีย ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยทำหน้าที่ประธานกลุ่มเอเชียใน FAO.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”