รัฐบาลดึงหลายหน่วยงานผลักดันเกษตรแปรรูป

ธ.ก.ส. 26 มิ.ย. –  รัฐบาลดึงหลายหน่วยงานร่วมผลักดันเกษตรแปรรูป แนะเตรียมการบ้านเสนอ รมว.คลังคนใหม่ ใช้นวัตกรรมช่วยเหลือเกษตรกร สตาร์ทอัพ บุกตลาดส่งออก


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายรัฐมนตรี ประชุมมอบนโยบายกับผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อดึงหลายหน่วยงานใช้นวัตกรรม  เทคโนโลยี ช่วยเหลือเกษตรกร  การสร้างหัวขบวนแกนนำหมู่บ้านให้ความรู้ชุมชน หวังส่งเสริมสมาร์ทฟาร์มเมอร์ผลักดันให้มีมูลค่าสูงขึ้น เชื่อมสินค้าคุณภาพกับการท่องเที่ยว  จับมือร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สถาบันเกษตรกร เพื่อมุ่งเน้นเกษตรแปรูป เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าไปดูถึงในหมู่บ้าน  ขณะที่ ธ.ก.ส.ช่วยเหลือด้านเงินทุน เพื่อผลักดันไปสู่อุตสาหกรรมเกษตร

นายสมคิด กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ธ.ก.ส.เตรียมการบ้านช่วยเหลือเกษตรกรเสนอให้ รมว.คลังคนใหม่ เพื่อเร่งเดินหน้าสานงานได้เลย เนื่องจากต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในภาคเกษตรรอบนี้  สร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง นำสหกรณ์มาเป็นกลไกสำคัญขับเคลื่อนชุมชน  จึงต้องหาสินค้าใหม่ ตลาดประชารัฐ นำเอกชนมารับออร์เดอร์ซื้อล่วงหน้า ลดความเสี่ยงให้กับภาคเกษตร จากนั้นต้องการให้ทุกหน่วยงานร่วมกันผลักดันผู้ประกอบการสตาร์ทอัพผ่านไทยแลนด์ไซเบอร์พอร์ต และหากส่งเสริมเอสเอ็มอีเติบโตพร้อมนำสตาร์ทอัพบุกตลาดโลกได้มากขึ้น


สำหรับการผลักดันเอสเอ็มอีรายย่อยเป็นอุตสาหกรรมแปรรูป ผ่านการช่วยเหลือจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ด้านเครื่องจักร  เทคโนโลยี และหาช่องทางตลาดช่วยเหลือ เมื่อครบวงจรจะสร้างรายได้ในชุมชน  เพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เป็นกลไกหลักผลักดันเศรษฐกิจ ดึงตัวแทนกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเข้าเป็นบอร์ดผู้ทรงคุณวุฒิของ ธ.ก.ส. เพราะกระทรวงอุตสาหรกรรมมีช่องทางอีกหลายด้านช่วยเหลือเกษตรกร  ในญี่ปุ่นทุกหน่วยงานร่วมกันส่งเสริมจนทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน เมื่อทุกแห่งช่วยกันต่อยอดจะช่วยเหลือได้มากขึ้น เมล็ดพันธุ์ปลูกและแจกให้เกษตรกรฟรี เพื่อได้พันธุ์ดีในการเพาะปลูก สินค้าใดมีศักยภาพส่งออก เช่น กล้วยหอม ต้องส่งเสริมทั้งบุกตลาดจีน ญี่ปุ่น 

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. รายงานที่ประชุมว่า ธ.ก.ส.กำหนดเป้าหมายนำเอสเอ็มอีภาคเกษตรยกระดับให้เป็นหัวขบวนในชุมชน  10,273 ราย  จากเอสเอ็มอีทั้งหมด 49,362 ราย ในส่วนของสหกรณ์ปั้นให้เป็นหัวขบวน  290 แห่ง  เมื่อกระทรวงอุตสาหกรรมเข้ามาช่วยเหลือ เช่น นำผลไม้ตกเกรดมาอบกรอม แช่เข็ง แปรรูปอีกหลายด้าน 

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม แจ้งที่ประชุมว่า ได้เชิญ 30 หน่วยงานวางแผนส่งเสริมเกษตรอุตสาหกรรม โดยขณะนี้ได้เอกชนรายใหญ่ ห้างสรรพสินค้า อาลีบาบา อเมซอน มาเป็นช่องทางตลาดให้กับเกษตรรายย่อย พัฒนาเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์  ยกระดับอุตสาหกรรมเกษตร พร้อมตั้งเป็นคณะทำงานร่วมกันช่วยเหลือ 


นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. รายงานว่า เอสเอ็มอีเริ่มเติบโตที่ผ่านมามีประวัติไม่ครบ จึงพร้อมผ่อนปรนเงื่อนไขเปิดทางให้เข้าระดมทุนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์  MAI เพื่อเติมทุนให้กับเอสเอ็มอี เป็นตลาดทุนหลักให้กับรายย่อย

นายสมคิด ยังได้เปิดตลาดนัดวายุภักษ์รักประชาชน ครั้งที่ 2 เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเกษตรและเกษตรแปรรูป (SMAEs) และผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้มีอาชีพ  มีร้านค้าภายใต้การสนับสนุนของ ธ.ก.ส.และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐอีก 8 แห่งเข้าร่วมกว่า 130 บูธ ระหว่างวันที่ 26-28 มิถุนายน 2562  เป็นช่องทางในการกระจายสินค้า เพิ่มโอกาสสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และกระตุ้นให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่น “ยิ่งซื้อ ยิ่งลด” เมื่อชำระค่าสินค้าผ่าน QR Code น้องหอมจัง ตังค์เยอะ หรือใช้บัตรเดบิต ธ.ก.ส. ซื้อสินค้าผ่านเครื่อง EDC ภายในงานรับคูปองส่วนลดเงินสดทันที สำหรับซื้อสินค้าครั้งต่อไป และโปรโมชั่น “ฟรี 3 ต่อ ฟรีค่าบัตร ฟรีค่าธรรมเนียมรายปี ฟรีกระเป๋าล้อลาก” สำหรับลูกค้าใหม่ที่สมัครบัตร ATM และบัตรเดบิต พร้อมลงทะเบียน ธ.ก.ส. A-Mobile หรือเปิดบัญชี/ฝากเงินเพิ่ม 5,000 บาทขึ้นไป และร่วมรณรงค์และสนับสนุนการงดใช้ถุงพลาสติก .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ