fbpx

นายกฯ คาดนำรายชื่อ ครม.ใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ไม่เกิน มิ.ย.นี้

ทำเนียบฯ 18 มิ.ย.-  “พล.อ.ประยุทธ์” เผยได้รายชื่อ ครม.แล้ว รอตรวจสอบคุณสมบัติ คาดแล้วเสร็จไม่เกินเดือน มิ.ย. ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ แจงหน้าตา ครม.คัดเลือกจาก ส.ส. หากไม่ขาดคุณสมบัติก็ทำหน้าที่ได้ ย้ำอนาคตอาจปรับเปลี่ยน เพื่อความเหมาะสม


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งยืนยันว่า กระบวนการจะแล้วเสร็จและนำขึ้นทูลเกล้าฯ ในเดือนมิถุนายนนี้ หลังจากนั้นเป็นขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสมของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีตามที่คาดการณ์นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่า ส.ส.มาจากการเลือกตั้งของประชาชน หากใครมีคุณสมบัติถูกต้อง ไม่ขัดต่อกฏหมาย ก็สามารถทำหน้าที่ได้ ยืนยันว่า ไม่มีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้


“รายชื่อนิ่งหมดแล้ว มีแค่ 36 ที่ จัดให้ได้ไปก่อน ใครไม่ได้ ต้องดูว่าจะให้ช่วยงานตรงไหน และหลังจากเริ่มปฏิบัติหน้าที่แล้ว ทุกคนต้องสามารถตรวจสอบการทำงานได้ แม้แต่ผม นั่นหมายความว่า คณะรัฐมนตรีก็สามารถปรับเปลี่ยนได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ต่อกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีจะนั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า “หากผมต้องควบตำแหน่งจริง จะเสียหายตรงไหน” และว่า เวลานี้อยู่ระหว่างตัดสินใจ เพราะไม่ทราบว่าสถานการณ์ขณะนี้เหมาะสมหรือไม่ที่ตนจะดูแลกระทรวงกลาโหมด้วย 

“กองทัพมีการดูแลด้วยระบบและระเบียบวินัยอยู่แล้ว ขอสื่อฯ อย่าใจร้อนและต้องการจะรู้ว่าหน้าตาคณะรัฐมนตรีเป็นอย่างไร เพราะที่จริงผมใจร้อนกว่า หากสื่อฯ ใจเย็นลง ผมก็จะได้ใจเย็นลงบ้าง และจะได้มีเวลาคิดถึงงานในวันข้างหน้า” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ หวังว่า รัฐบาลชุดใหม่สามารถทำหน้าที่ได้ เพราะทุกคนถูกเลือกมาโดยประชาชน และทุกอย่างต้องดำเนินการตามกติกาและกรอบกฏหมาย สิ่งสำคัญทุกคนต้องไวัวางใจซึ่งกันและกัน และต้องไม่เริ่มสร้างปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน ขณะที่ ส.ส.ที่ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ยังสามารถทำงานช่วยเหลือประชาชนได้ตามกลไกการบริหารราชการแผ่นดิน และทุกพื้นที่จะได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียม

“ผมย้ำชัดเจนว่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลของประเทศ ไม่เลือกปฏิบัติเฉพาะพื้นที่หนึ่งพื้นที่ใด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีตลอด 5 ปี ถือเป็นการทำงานฝ่ายการเมืองในการบริหารราชการ ซึ่งในตอนแรกยอมรับว่าไม่เคยมีประสบการณ์ แต่ต้องใช้การเรียนรู้ในทุกๆ ด้าน และต้องรับฟังความเห็นจากทุกๆ ฝ่าย จนสามารถทำงานมาได้ตลอด 5 ปี 

“และการทำงานต่อจากนี้ จะเรียกว่าผมเป็นนักการเมืองเต็มตัวหรือไม่นั้น ไม่ทราบ แต่ที่รู้คือ ผมยังเป็นตัวของตัวเอง ยังคงทำงานและอยากให้รอดูผลงานจากนี้ไป ที่ผ่านมาก็มั่นใจว่า สามารถแก้ไขปัญหาได้เยอะพอสมควร หากได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ก็จะยิ่งทำให้งานเดินหน้าต่อไปได้อีก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า การทำงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมาและจากนี้ไปจะยังคงรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย รวมไปถึงความเห็นของนิสิต นักศึกษา แต่การแสดงความคิดเห็นจะต้องอยู่บนพื้นฐานที่ถูกต้อง เข้าใจบริบทของสังคม และรู้หน้าที่ของแต่ละคน เพราะประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่ดี แต่ทุกอย่างต้องอยู่บนหลักของกฏหมาย ซึ่งเป็นแนวทางที่ทุกๆ ประเทศดำเนินการ

“ยืนยันว่า แม้การทำงานต่อจากนี้จะไม่มีการใช้ ม.44 แต่รัฐบาลจะใช้กลไกของกฏหมายปกติ บริหารราชการและแก้ปัญหาต่างๆ ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐอีก 1 ตำแหน่งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฏหมายพิจารณาความเหมาะสมในเรื่องนี้. – สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด