fbpx

ผลักดันยาเลิกบุหรี่ อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ

สธ.5มิ.ย.-รมว.สธ.เตรียมผลักดันให้ยาเลิกบุหรี่ให้อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ เหลือเพียงเสนอเกณฑ์ผู้ได้รับยา คาดว่าต้องเป็นผู้สูบบุหรี่20 มวนขึ้นไป ตื่นนอนต้องสูบบหุรี่ภายใน 30 นาที 


นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการยาสูบแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมมีมติ ตั้งเจ้าหน้าที่ และฝ่ายกฎหมาย 1 คน มาดูแลรับผิดชอบเรื่องการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบโดยเฉพาะ เพื่อทำงานระดับจังหวัดมีความชัดเจน ร่วมกับคณะกรรมการควบคุมผลิตยาสูบระดับจังหวัด และนำจังหวัดที่ดำเนินการแก้ไขปัญหายาสูบได้ดีในพื้นที่มาแบบอย่าง ทั้งจังหวัดสงขลา สกลนคร อุดรธานี และเชียงราย   


ขณะเดียวกันที่ประชุม จะเร่งผลักดันเรื่องการบรรจุให้ยาเลิกบุหรี่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ให้คณะกรรมการบัญชียาหลักแห่งชาติพิจารณา ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางหลักเกณฑ์การจ่ายยา เบื้องต้นวางเกณฑ์การจ่ายยา ไว้ให้เหมาะสมกับประเภทผู้สมควรรับยา และผู้สั่งจ่ายต้องเป็นแพทย์เท่านั้น 


ด้านนพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  กล่าวว่า สำหรับเกณฑ์ของผู้ที่เหมาะสม สมควรได้รับจากลดอาการอยากบุหรี่ ตามที่จะเสนอคณะกรรมการบัญชียาหลักแห่งชาตินั้น ประกอบด้วย 1.ต้องเป็นผู้ที่ตื่นนอนแล้ว สูบบุหรี่ทันทีภายใน 30 นาทีแรก 2.แม้ป่วยเป็นไข้หวัดแต่ก็ยังสูบบุหรี่ 3.แม้ทำงานอยู่ในห้องประชุมก็ต้องออกมาสูบบหุรี่ และ4. มีอัตราการสูบบุหรี่มากกว่า 20 มวนต่อวัน ซึ่งปัจจุบันพบอัตราการสูบบุหรี่ของคนกลุ่มนี้มีถึง 2 ล้านคน ขณะที่ผู้สูบบุหรี่ในอัตรา 10 มวนต่อวัน มีประมาณ 10 ล้านคน ซึ่งคนกลุ่มนี้หากอยากเลิกบุหรี่จะต้องไดรับคำ ปรึกษาทั่้วไป แต่ไม่ครอบคลุมบัญชียาหลักฯเนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้ยา  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ