fbpx

กอช.ชวนชาวเคหะฯ ออมเงินใช้ยามเกษียณ

กคช. 31 พ.ค. – กอช.จับมือการเคหะฯ ดึงผู้อาศัยไม่มีสวัสดิการบำนาญจากรัฐบาลออมเงินระยะยาว เก็บเงินไว้ใช้หลังอายุ 60 ปี รับสิทธิประโยชน์เพิ่ม 4 ต่อ หวังดันสมาชิกเกิน 1 ล้านรายในปี 62 


นางสาวจารุลักษณ์  เรืองสุวรรณ  เลขาธิการกองทุนการออมแห่งชาติ  (กอช.) เปิดเผยว่า กอช.ร่วมกับการเคหะแห่งชาติ (กคช.) มอบสิทธิประโยชน์ผู้ซื้อบ้านโครงการที่อยู่อาศัยของ กคช. เพื่อลดค่าเช่า เช่าซื้อโครงการ หวังดึงรายย่อยเข้าโปรแกรมวางแผนออมเงินใช้ในยามเกษียณ  เพื่อรับสวัสดิการบำนาญจากรัฐบาล เก็บเงินเอาไว้ใช้หลังอายุ 60 ปี สมัครสมาชิกออมเงินเริ่มต้น 50 – 13,200 บาท/ปี พร้อมรับสิทธิประโยชน์เพิ่ม 4 ต่อ ในการเป็นสมาชิก กอช. นับเป็นกลุ่มชาวบ้านรายย่อยที่รัฐบาลต้องการเข้าไปช่วยเหลือดูแลแทนการซื้อหวยใต้ดินแต่ละงวดแต่ละเดือนนำมาสะสมเงินออมระยะยาวจะทำให้ผู้มีอาชีพอิสระมีเงินบำนาญเอาไว้ใช้ในยามเกษียณ 

เลขาฯ กอช. กล่าวว่า เมื่อชาวบ้านที่อาศัยโครงการการเคหะฯ แต่ยังไม่ได้รับสวัสดิการบำนาญจากรัฐบาล  ได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มอีก 4 ต่อ  ประกอบด้วย ต่อที่ 1 ได้รับเงินสมทบในแต่ละปีตามช่วงอายุ 15 – 30 ปี รัฐสมทบให้ 50% ของเงินออมแต่ละครั้ง รวมกันทั้งปีไม่เกิน 600 บาท ช่วงอายุ >30 – 50 ปี รัฐสมทบให้ 80%  รวมกันทั้งปีไม่เกิน 960 บาท ช่วงอายุ >50 – 60 ปี รัฐสมทบให้ 100%   รวมกันทั้งปีไม่เกิน 1,200 บาท ต่อที่ 2  ผลประโยชน์ของเงินสะสม และเงินสมทบที่นำไปลงทุน ต่อที่ 3  ลดหย่อนภาษีได้เต็มจำนวนเงินออมสะสม และต่อที่ 4 สิทธิประโยชน์ส่วนลดจากค่าเช่าอาศัยในบ้านการเคหะฯ ในอัตราร้อยละ 5 ของค่าเช่า หรือค่าเช่าซื้อตามสัญญารายเดือน


นอกจากนี้ กอช.ยังจัดอบรม “โครงการเกษียณสุขสร้างได้เองกับ กอช.” ให้แก่ผู้แทนชุมชน เพื่อนำข้อมูลการออมเงินไปถ่ายทอดเติมเต็มความรู้ให้กับชาวบ้านอย่างถูกต้อง เพื่อสร้างเครือข่ายผู้นำที่มีจิตมุ่งมั่นในการถ่ายทอดความรู้ หวังกระจายแบบทวีคูณ ครอบคลุมผู้ไม่เป็นสมาชิกกองทุน กบข. และไม่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ อาทิ นักเรียน นิสิตและนักศึกษา พ่อค้าแม่ค้า ชาวไร่ชาวนา ผู้ขับรถรับจ้างทั่วไป ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เป็นต้น เพื่อเป็นการสร้างหลักประกันหลังเกษียณ เมื่ออายุ 60 ปี เป็นรายเดือนและสร้างความมั่นคงทางการเงินในชีวิต             

นอกจากนี้ กอช.ยังเปิดช่องทางอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกและผู้ที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “กอช” เพื่อสมัครสมาชิกดูข้อมูลบัญชีเงินออมและใช้ตรวจสอบสิทธิการสมัครสมาชิกได้ทั้งระบบ IOS และ Android หรือที่ www.nsf.or.th รวมทั้งแบงก์รัฐทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ธ.ก.ส. ธอส. ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา เคาน์เตอร์เซอร์วิส เทสโก้โลตัส ตู้บุญเติม ทั่วประเทศ รวมทั้งสำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชน และเครือข่ายรับสมัครทั่วประเทศ จึงคาดว่าปี 2562 จะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นกว่าล้านราย

นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการ กคช. กล่าวว่า หากสมัคร กอช.ให้นำเอกสารมายื่นขอส่วนลดค่าเช่า และค่าเช่าซื้อโครงการฯ 5% ได้ทันที จากสมาชิกผู้เข้าร่วม 337 โครงการ โดยต้องผ่อนชำระดีต่อเนื่องและมีคุณสมบัติตามเกณฑ์การทำสัญญาเช่า/เช่าซื้อของการเคหะแห่งชาติ นอกจากนี้ กอช.ยังพร้อมอบรมเติมความรู้ เพื่อสร้างเครือข่ายหัวหน้าทีม มุ่งเน้นให้วางแผนทางการเงิน การออมเงิน  เพื่อส่งเสริมการเป็นหนี้อย่างเป็นสุข โดยมีเงินออมระยะยาวเพิ่มอีกทางหนึ่ง นับเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการการเงินให้มีประสิทธิภาพของผู้มีรายได้น้อย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว