fbpx

อิทธิพลเตี้ยนหมู่กระทบหลายจังหวัด


ภูมิภาค 20 ส.ค.-อิทธิพลของพายุเตี้ยนหมู่ ทำให้หลายจังหวัดในภาคเหนือเกิดฝนตกหนัก และน้ำป่าไหลหลาก โดยที่จ.ลำปาง ปริมาณน้ำในแม่น้ำวังเพิ่มสูงและไหลเชี่ยวทำให้สะพานข้ามแม่น้ำวังถูกกระแสน้ำซัดจนพังทลาย

r 1 r 6


ภาพกระแสน้ำในแม่น้ำวัง ซึ่งไหลเชี่ยวกรากได้ซัดสะพานคอนกรีตข้ามแม่น้ำวัง ซึ่งเชื่อมระหว่างหมู่บ้านห้วยข่อยและหมู่บ้านแม่สุข อ.วังเหนือ จ.ลำปาง พังถล่มและถูกกระแสน้ำพัดหายไปทั้งหมด ท่ามกลางเสียงเฮของชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากสะพานดังกล่าวทรุดโทรมมาหลายปี และได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าซ่อมแซมแต่ยังไม่มีความคืบหน้า กระทั่งถูกน้ำซัดพังวันนี้จึงทำให้ชาวบ้านได้สะพานใหม่ ขณะที่ล่าสุดนายอำเภอวังเหนือ พร้อมทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ได้ลงพื้นที่พร้อมสั่งการให้นำกำลังเข้าสำรวจความเสียหายสาธารณูปโภคทั้งหมด อย่างไรก็ตามคาดว่าชาวบ้านกว่า 40 หมู่บ้านใน 4 ตำบลจะได้รับผลกระทบจากสะพานขาดครั้งนี้ เนื่องจากต้องอ้อมไปใช้เส้นทางอื่นซึ่งอยู่ไกลออกไป 5-10 กิโลเมตรเพื่อเข้าตัวอำเภอฯ ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ ได้ส่งชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วนแล้ว

r 7 r 8

นอกจากนี้ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำจากลำห้วยป่าพลูไหลเข้าท่วมถนน และบ้านเรือนประชาชน หมู่ที่ 2 ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย รวมกว่า 100 หลังคาเรือน ระดับบางจุดสูงกว่า 50 เซนติเมตร และยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้ประชาชน และนักศึกษาที่อาศัยตามหอพักข้างมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้รับผลกระทบ ขณะที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเชียงราย ได้นั่งเรือเข้าไปตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย ล่าสุดน้ำจากดอยนางแลได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และถนนใน ต.นางแลอีกหลายจุด ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้เตรียมรับมือเหตุน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในระยะนี้


r 9 r 10

ส่วนระดับน้ำในลุ่มน้ำยม ที่ไหลมาจากจ.แพร่ เข้าสู่จ.สุโขทัย และต่อมายังอ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เมื่อคืนที่ผ่านมาทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงอย่างรวดเร็วถึง 1 เมตรเพียงชั่วข้ามคืน และได้หลากเข้าท่วมพื้นที่่ลุ่มต่ำในต.ท่าช้างแล้ว นอกจากนี้ยังส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมสายเก่า ที่รับน้ำมาจากบ้านหาดสะพานจัน อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย เพิ่มขึ้นจนเกือบล้นตลิ่ง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

ส่วนประชาชนในตำบลรังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร ต้องเร่งขนย้ายข้าวของขึ้นสู่ที่สูง หลังจากระดับน้ำเพิ่มสูงอย่างรวดเร็วอีกไม่ถึง 1 เมตรก็จะล้นตลิ่ง ทำให้ชาวบ้านหมู่ที่ 3, 5 และ 11 บ้านรังนกและบ้านปากคลองได้รับผลกระทบอย่างหนัก นอกจากนี้ยังพบว่ามีน้ำป่าที่ไหลหลาก มาตามลำคลองจากจ.กำแพงเพชร เข้ามาหนุนอีกทำให้หลายฝ่ายต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ชาวบ้านต.รังนก ยังได้เร่งนำเรือที่มีอยู่ออกมาซ่อมแซม และยาแนวอุดรอยรั่วของเรือ เพื่อนำมาใช้เป็นพาหนะในช่วงหน้ำหลากอีกด้วย

r 11 r 12

ขณะที่ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นปริมาณน้ำในแม่น้ำโขง เขตจ.นครพนมเพิ่มสูงขึ้น แต่ภาพรวมถือว่ายังทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 10 เมตร โดยล่าสุดขณะนี้ไม่มีฝนในพื้นที่ ทำให้ลำน้ำสาขาหลายสายเพิ่มระดับช้า อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย 5 อำเภอ ทั้งอำเภอเมือง, บ้านแพง, ท่าอุเทน, ธาตุพนม และ ศรีสงคราม เฝ้าระวังระดับน้ำต่อเนื่องเพราะใกล้จุดวิกฤติเพียงแค่ 3 เมตรเท่านั้น
ด้าน พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากชมเชยนายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ที่นำทีมส่วนราชการในจังหวัดแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และสร้างความเชื่อมั่นแก่พี่น้องประชาชน ด้วยการใช้บิ๊กแบ็คป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน และพร่องน้ำส่วนเกินให้ไหลไปเก็บไว้ตามแหล่งน้ำธรรมชาติ พร้อมขอให้ทุกจังหวัดศึกษาแนวทางดังกล่าว เพื่อเป็นแบบอย่างในการป้องกันน้ำท่วม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย