fbpx

“พล.อ.เปรม” รัฐบุรุษ 2 แผ่นดิน

กรุงเทพฯ 26 พ.ค.-ตลอดชีวิตของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ได้ทำความดีทดแทนคุณแผ่นดิน อย่างที่ท่านได้ฝากคำสอนไว้ในชนรุ่นหลัง นอกจากนี้ คำสอนแต่ละด้านล้วนแต่แฝงแง่คิดในการทำเพื่อแผ่นดิน ติดตามจากรายงาน 


กว่า 98 ปี ที่พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เป็นเสาหลักประชาธิบไตยให้การเมืองไทยฝ่าทุกวิกฤติปัญหา วันนี้คงเหลือไว้แต่คำสอน เตือนให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ทางการเมืองรักชาติ  ทำประโยชน์เพื่อประชาชนและแผ่นดิน  


พลเอกเปรม เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2463 ที่ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เป็นบุตรคนที่ 6 ของรองอำมาตย์โทหลวงวินิจทัณฑกรรม ศึกษาระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนมหาวชิราวุธ มัธยมศึกษาที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย สำเร็จการศึกษาที่โรงเรียนเทคนิคทหารบก ปัจจุบันคือโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ในปี พ.ศ.2484 โดยใช้เวลาเพียง 3 ปี ไม่ครบ 5 ปีตามหลักสูตร เนื่องจากเกิดกรณีพิพาทระหว่างรัฐบาลไทยกับฝรั่งเศสขึ้น จำเป็นต้องให้นักเรียนนายร้อยออกรับราชการก่อนกำหนด


เข้าสู่เส้นทางราชการในตำแหน่งผู้บังคับหมวด ประจำกรมรถรบ ปฏิบัติหน้าที่ ณ สมรภูมิรบปอยเปต กรณีพิพาทในอินโดจีนระหว่างไทยกับฝรั่งเศส ได้รับแต่งตั้งให้เป็นว่าที่ร้อยตรี จากนั้นได้ร่วมในประจำกองหนุนในสงครามมหาเอเชียบูรพา จนได้รับตำแหน่งร้อยเอก และเป็นผู้บังคับกองร้อยที่ลพบุรี และเกษียณอายุในตำแหน่งผู้บัญชาทหารบก   

         

การก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองในสมัยรัฐบาล พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ โดยควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้บัญชาการทหารบก ก่อนเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 16 ของไทย และครองเก้าอี้นานถึง 3 สมัย ระยะเวลา 8 ปี 5 เดือน อย่างที่ไม่นายกรัฐมนตรีคนใดทำได้มาก่อน ขณะนั้นการเมืองไทยเผชิญกับปัญหาชายแดนและคอมมิวนิสต์อย่างหนัก พลเอกเปรม ออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 66/2523 ใช้นโยบายการเมืองนำการทหาร หาทางออกด้วยสันติ แทนที่จะส่งทหารไปรบกับคอมมิวนิสต์ที่เป็นคนไทยด้วยกัน กลับเน้นการอภัยโทษ และอ้าแขนรับผู้ที่เปลี่ยนอุดมการณ์กลับมาร่วมพัฒนาชาติไทย นับเป็นผลงานชิ้นโบแดง 

ส่วนปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจที่รัฐบาลพลเอกเปรม ต้องเผชิญ มีทั้งการขาดดุลการค้า ขาดดุลบัญชีเดินสะพัด และอัตราค่าเงินบาทคงที่ผูกติดกับเงินดอลลาร์ของสหรัฐ พลเอกเปรม กล้าที่จะประกาศปรับลดระบบอัตราแลกเปลี่ยน มาเป็นระบบตะกร้าเงินแทน

จากนั้นรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ พลเอกเปรม ดำรงตำแหน่งองคมนตรี และประธานองคมนตรี และยังคงดำรงตำแหน่งจนถึงรัชสมัยรัชกาลที่ 10  

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่มีคณะบุคคลมาเยี่ยมเยียน พลเอกเปรม ได้อวยพรและย้ำเสมอว่าต้องทำความดี ตอบแทนคุณแผ่นดิน เพราะชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เราทุกคนต้องทุ่มเทรักษา ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความจงรักดีที่มีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ของประธานองคมนตรีท่านนี้.-สำนักข่าวไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลิก► เตรียมการพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พล.อ.เปรม
คลิก►พล.อ.เปรม ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบเมื่อรุ่งเช้า สิริอายุ 98 ปี

คลิก►สภายืนไว้อาลัยให้ พล.อ.เปรมที่ถึงแก่อสัญกรรม

คลิก►แถลงการณ์เรื่องการถึงแก่อสัญกรรมของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด