fbpx

จนท.ยังคงฉีดนำเลี้ยงตู้คอนเทนเนอร์ที่มีควันไฟ

กทม. 25 พ.ค.-กรมควบคุมมลพิษ เผยเหตุไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ ท่าเรือแหลมฉบัง ได้รับรายงานจากตัวแทนเรือ ยืนยันภายในตู้คอนเทเนอร์ 13 ตู้ มีผงแคลเซียมไฮโปรคลอไรต์, สารคลอริเนเตท พาราฟิน แวกซ์ 5 แทงค์


ความคืบหน้ากรณีเพลิงไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ ท่าเรือ A2 ท่าเรือแหลมฉบัง ขณะนี้ควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ยังมีเขม่าควันออกมาจากตู้คอนเทนเนอร์ที่ปิดอยู่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำการฉีดนำเลี้ยงไว้และจะทยอยเปิดตู้คอนเทนเนอร์เพื่อฉีดนำดับควันภายในตู้ ข้อมูลเบื้องต้นจากบริษัทตัวแทนเรือ สารเคมีที่บรรทุกมา มีผงแคลเซียมไฮโปรคลอไรต์ (calcium hypochlorite) 13 ตู้คอนเทนเนอร์ สารคลอริเนเตท พาราฟิน แวกซ์ (Chlorinated parafin wax) (ของเหลว) จำนวน 5 แทงค์ ซึ่งเกิดเพลิงไหม้บางแทงค์ ส่วนน้ำและโฟมจากการดับเพลิงมีบางส่วนไหลลงทะเล ซึ่งท่าเรือแหลมฉบังได้นำบูม (boom) มากั้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของนำมันที่ปนมากับนำดับเพลิงแล้ว

กรมควบคุมมลพิษ โดยกองจัดการสารอันตรายและกากของเสียและศูนย์ควบคุมมลพิษ จังหวัดระยอง จะได้ติดตามตรวจสอบผลกระทบเป็นระยะ และรายงานให้ทราบต่อไป


ทั้งนี้ แคลเซียมไฮโปรคลอไรต์ (calcium hypochlorite ) มีสูตรโมเลกุลคือ CaCl2O2 เป็นสารประกอบคลอรีน (chlorine) ที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางในโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร ใช้สำหรับฆ่าเชื้อวัตถุดิบและฆ่าเชื้อน้ำที่ใช้ในกระบวนการ เช่น น้ำหล่อเย็น น้ำที่ละลายวัตถุดิบที่ผ่านการแช่เยือกแข็ง (thawing) มีชนิดที่เป็นผง หรืออัดเป็นเม็ด ความเข้มข้นของคลอรีนออกฤทธิ์ (active ingredient) 65 หรือ 68 เปอร์เซ็นต์ นอกจากการใช้เพื่อฆ่าเชื้อแล้ว calcium hypochlorite ยังให้ผลดี คือเกลือแคลเซียม (calcium salt) รวมตัวกับเพกทิน (pectin) ในผนังเซลล์ของผักและผลไม้ ทำให้ผนังเซลล์แข็งแรงขึ้น และต้านทานโรคได้ดี

คลอริเนเตท พาราฟิน แวกซ์ (อังกฤษ: Chlorinated paraffin wax, CPW) เป็นพลาสติกไชต์เซอร์ ตัวหนึ่งใช้เป็นส่วนผสมในการผลิต พอลิไวนิลคลอไรด์คอมเปาด์หรือพีวีซีคอมเปาด์ (Polyvinyl chloride compound, PVC compound) เนื่องจากพีวีซีปกติ หรือ พีวีซีเรซิน จะไม่มีคุณสมบัติการเป็นพลาสติก กระบวนการทำพีวีซีคอมเปาด์คือการนำเอาพีวีซีเรซิน มาผสมกับส่วนผสมต่างๆ เราเรียกว่า Additive ให้มีคุณสมบัติเป็นพลาสติกมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด