ย้อนเหตุการณ์ตรวจสอบ “ธนาธร” โอนหุ้น “วี-ลัค มีเดีย”

กรุงเทพฯ 23 พ.ค. – ย้อนข้อมูลกรณีหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกกล่าวหาครอบครองหุ้นสื่อ แม้เจ้าตัวออกโรงชี้แจงหลายครั้งว่า กระบวนการเสร็จสิ้นในวันที่ 8 มกราคม 2562 แต่ท้ายสุดการชี้แจงไม่เป็นผล จนกระทั่งมีมติศาลรัฐธรรมนูญออกมาวันนี้


กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลัง กกต. มีมติเมื่อวันที่ 23 เมษายน แจ้งข้อกล่าวหากับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หลังมีหลักฐานฟังได้ว่า นายธนาธร เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด จำนวน 675,000 หุ้น ตามคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ซึ่งเข้าข่ายต้องห้ามการสมัคร ส.ส.


ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง นายธนาธรได้ชี้แจงผ่านสื่อมวลชน รวมถึงเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้แถลงข่าวโชว์ลำดับเหตุการณ์ในวันโอนหุ้น เพื่อยืนยันว่าทุกอย่างเสร็จสิ้นในช่วงบ่ายวันที่ 8 มกราคม 2562 รวมถึงการชี้แจงของนายธนาธร ที่โพสต์ใบสั่งรถตู้ ยืนยันว่าเดินทางมาโอนหุ้นในบ่ายวันดังกล่าวจริง


กระทั่งวันที่ 30 เมษายน นายธนาธรได้นำหลักฐาน จำนวน 1 ลัง รวมทั้งหมด 26 รายการ เข้าชี้แจงต่อ กกต. เพื่อให้พิจารณาแก้ข้อกล่าวหา จนเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม กกต.ได้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้พิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายธนาธร จนกระทั่งศาลมีมติในวันนี้

ประเด็นสำคัญของ กกต. ที่มีมติเอกฉันท์ในการเข้าตรวจสอบบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด พบว่าเป็นธุรกิจสื่อสารมวลชน ยื่นจดทะเบียนประกอบกิจการหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชน อีกทั้งพบว่าประกอบกิจการโดยมีรายได้จากการขายนิตยสารและบริการโฆษณา โดย กกต.พบข้อสงสัยว่า การโอนหุ้นอาจเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ข้อชี้แจงจากนายธนาธร ระบุว่า วันที่ 8 มกราคม 2562 ได้โอนหุ้นให้นางสมพร ซึ่งเป็นมารดา ต่อมาเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2562 นางสมพรได้โอนหุ้นชุดนั้นให้กับ “หลานชายคนที่ 1” ต่อมาได้โอนหุ้นอีกชุดราว 225,000 หุ้น ให้กับ “หลานชายคนที่ 2”

ต่อมาวันที่ 19 มีนาคม บริษัทฯ ได้ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น 10 คน และนายธนาธร ยืนยันว่าไม่ได้เข้าร่วมแน่นอน เพราะโอนหุ้นไปแล้ว ซึ่งในวันประชุมดังกล่าว มีวาระรับทราบกรณีการลาออกของภรรยานายธนาธร รวมถึงวาระรับทราบการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นและวาระการเลิกบริษัท กระทั่งวันที่ 21 มีนาคม 2562 หลานทั้ง 2 คนของนางสมพรได้โอนหุ้นคืนกลับมา โดยทำเป็นหนังสือตราสารโอนหุ้น เช่นเดียวกับผู้ถือหุ้นอีก 3 คน ที่โอนหุ้นมาให้กับนางสมพร จากนั้นจึงมีการส่งหนังสือสำเนารายชื่อผู้ถือหุ้น หรือ “บอจ.5” ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ว่าคงเหลือผู้ถือหุ้นทั้งหมด 5 คนในปัจจุบัน ซึ่งการแจ้งสำเนาผู้ถือหุ้นครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งแค่ 3 วัน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง