fbpx

นักท่องเที่ยวจีน ความหวังธุรกิจท่องเที่ยวไทย ปี 62

21 พ.ค. – สภาพัฒน์ชี้ท่องเที่ยว 3 เดือนแรกพลาดเป้า แต่หวังช่วงที่เหลือของปี ยอดนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 2.2 ล้านล้านบาท





มีข้อมูลจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่แถลงจีดีพีออกวันนี้ ถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ชะลอตัวทั้งจำนวนและรายรับจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดย 3 เดือนแรกมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 10.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.8 ชะลอตัวลงจากการขยายตัวร้อยละ 4.3 ในไตรมาสก่อนหน้า เมื่อรวมกับการขยายตัวของนักท่องเที่ยวชาวไทย ส่งผลให้ในไตรมาสแรกมีรายรับรวมจากการท่องเที่ยว 850,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.3 เป็นรายรับจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 573,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.4 โดยรายรับจากนักท่องเที่ยวจากประเทศสำคัญที่ยังขยายตัวสูง ประกอบด้วย อินเดีย มาเลเซีย ญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ ส่วนรายรับจากนักท่องเที่ยวจีนและยุโรปลดลง รายรับจากนักท่องเที่ยวชาวไทย 276,500 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 6.3 อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 77.16 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 76.79 ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน


อย่างไรก็ตามตัวเลขของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 3 เดือนแรกแม้นักท่องเที่ยวจีนจะลดลง แต่ก็ยังถือว่ามากที่สุดของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ด้วยยอด 3.11 ล้านคน ตามมาด้วยมาเลเซีย 915,000 คน และรัสเซีย 615,000 คน ส่วนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ใช้จ่ายมากที่สุดในไทย อันดับหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจีน 172,000 ล้านบาท รองลงมาเป็นนักท่องเที่ยวรัสเซีย 44,600 ล้านบาทและนักท่องเที่ยวมาเลเซีย 26,200 ล้านบาท

สภาพัฒน์ได้ปรับลดสมมติฐานจำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2562 จากจำนวน 41 ล้านคนและรายรับจากนักท่องเที่ยว 2.24 ล้านล้านบาท ในการประมาณการครั้งก่อน เป็น 40.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ร้อยละ 5.8 และรายรับจากนักท่องเที่ยว 2.21 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 2.03 ล้านล้านบาทในปี 2561 ร้อยละ 8.6 ซึ่งเป็นการปรับลดจากสมมติฐาน 2.24 ล้านล้านบาทตามข้อมูลจำนวนนักท่องเที่ยวในไตรมาสแรกของปี 2562 ที่เกิดขึ้นจริงส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) และความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการชะลอตัวทางเศรษฐกิจและความตึงเครียดทางการค้าซึ่งส่งผลให้การขยายตัวของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางออกนอกประเทศชะลอลงและส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยในไตรมาสแรกปรับตัวลดลงร้อยละ 1.7

โดยคาดหวังว่า  ในช่วงที่เหลือของปี จำนวนนักท่องเที่ยวจะเริ่มปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ตามการสิ้นสุดลงของปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนมาเดินทางระยะใกล้มากขึ้น รวมทั้งการขยายระยะเวลามาตรการยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa On Arrival) รวมทั้งการขยายตัวในเกณฑ์ดีของนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่น โดยเฉพาะ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และมาเลเซีย สอดคล้องกับข้อมูลจำนวนผู้ที่เดินทางผ่าน 5 ท่าอากาศยานหลัก ในเดือนเมษายน 2562 ที่ขยายตัวร้อยละ 3.8 ปรับตัวดีขึ้นแสดงถึงการเริ่มปรับตัวดีขึ้นของภาคการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2562

ส่วนมาตรการสนับสนุนการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยว มีข้อเสนอว่า ให้ใช้ประโยชน์จากแนวโน้มการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนมาเดินทางในระยะใกล้มากขึ้น ให้ความส าคัญกับการรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทั้งในด้านชีวิตและทรัพย์สินอย่างต่อเนื่อง การฟื้นฟูภาพลักษณ์และแก้ไขปัญหามลภาวะทางอากาศ การส่งเสริมการขายในตลาดนักท่องเที่ยวระยะไกลและกลุ่มนักท่องเที่ยวรายได้สูงในภูมิภาค และขยายฐานนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่การอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวและการลดความแออัดของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ การกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวลงสู่เมืองรองและชุมชน การสร้างความเชื่อมโยงการท่องเที่ยวของไทยกับประเทศที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ในภูมิภาค การรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยกลับมานิยมท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้นเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจในประเทศ

ขณะที่มติ ครม.ในเรื่องให้คนไทยนำค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรองมาลดหย่อนภาษีได้ ทั้งที่พักโรงแรม โฮมสเตย์ และธุรกิจนำเที่ยวเมืองหลัก ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท เมืองรอง ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 20,000 บาท จนถึง 30 มิถุนายน 2562 น่าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวช่วง 2 เดือนนี้ให้คึกคักขึ้นและต้องรอดูมาตรการนี้จะขยายเวลาออกไปหรือไม่ เมื่อมีรัฐบาลใหม่ชัดเจนแล้ว ก็น่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของคนไทยเที่ยวไทยได้ไม่มากก็น้อย .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา