fbpx

อย.ไม่ขยายเวลานิรโทษกัญชา 21 พ.ค.นี้

สธ.16 พ.ค.-อย.ยันไม่ขยายเวลานิรโทษกัญชา เพราะเป็นกรอบระยะเวลาของกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ส่วนการขึ้นทะเบียนรับรองแพทย์ เภสัชกร สั่งจ่ายกัญชา รุ่นแรก เตรียมแจ้งผ่านเว็บไซต์ อย.ในวันที่ 21 พ.ค.นี้ ส่วนการยื่นนิรโทษมียอดรวมกว่า 12,000 คน แต่เกือบร้อยละ 50 ใช้ในกลุ่มโรคที่ไม่จำเป็น และการสันทนาการ


นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  กล่าวยืนยันไม่ขยายระยะเวลาการนิรโทษกรรมกัญชา เนื่องจาก อย.ไม่ได้เป็นผู้กำหนด แต่เป็นไปตามกรอบระยะเวลาของ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษพ.ศ.2562 (ฉบับที่ 7) ที่กำหนดระยะเวลา 90 วัน ในการยื่นของนิรโทษ หากจะให้มีการแก้ไขระยะเวลาต้องแก้ไขกฎหมาย ขณะนี้ อย.กำลังรวบรวมรายชื่อแพทย์ เภสัชกร ที่ผ่านการอบรม การใช้กัญชาทางการแพทย์กับกรมการแพทย์ เตรียมประกาศขึ้นทะเบียนว่า เป็นผู้สามารถสั่งจ่ายกัญชาทางแพทย์  ภายในวันที่ 21 พ.ค.นี้ ผ่านเว็บไซต์ของอย.  ซึ่งมีแพทย์-เภสัชกร ขึ้นทะเบียน ผ่านการอบรม 170 คนเท่านั้น ในจำนวนนี้หมอพื้นบ้าน 1 คน คือนายเดชา ศิริภัทร และยังมีแพทย์แผนไทย ที่ผ่านมาการอบรมสำหรับเป็นครูสอนอีกประมาณ 200 คน  


นพ.สุรโชค กล่าวด้วยว่า ยิ่งใกล้ระยะเวลาสิ้นสุดการนิรโทษ พบว่า ขณะนี้มีประชาชนมาขอรับการนิรโทษจำนวนมาก รวมแล้วกว่า 12,000 คน  โดยพบผู้ป่วยใน 4 กลุ่มโรคแค่ร้อยละ1หรือประมาณ 100 คน (โรคลมชัก ปอกปลายประสาทอักเสบ,แก้ปวด,อาเจียนจากคีโม)ส่วนเป็นผู้ป่วย13กลุ่มโรค พาร์กินสัน นอนไม่หลับมีแค่ร้อยละ 20 เท่านั้น ส่วนที่เหลือการขอนิรโทษที่ไม่ได้ใช้การเจ็บป่วยในกลุ่มโรคที่ตรงจุด เช่น โรคความดันโลหิต ตรงข้ามอาจส่งผลต่อหัวใจและมีการครองกัญชาปริมาณมากเกินความจำเป็นสำหรับเจ็บป่วยถึงร้อยละ 50 เช่น มีการกัญชามากถึง 2 แกลอน 

อย่างไรก็ตามหลังจากสิ้นสุดระยะเวลาการนิรโทษในวันที่ 21 พ.ค.นี้ ก็หากเป็นผู้ป่วย และมีการครอบครองกัญชาในปริมาณน้อยพอแก่การรักษาโรค ก็สามารถชี้แจงได้  .-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

ศธ.สั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

รมว.ศึกษาธิการ แจ้งสั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง