fbpx

BIG STORY : จับตา “ตัวแปร” ตั้งรัฐบาลพลังประชารัฐ

กรุงเทพฯ 13 พ.ค. – 11 พรรคเล็กลงนามในสัตยาบันหนุนพรรคพลังประชารัฐตั้งรัฐบาล แต่การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่นิ่ง ต้องรอการตัดสินใจของ 2 พรรคที่เป็นตัวแปรสำคัญ คือ พรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ที่ยังสงวนท่าที อย่างไรก็ตาม มีการจัดสรรเก้าอี้กันแล้ว 



เป็นแต้มต่อของพรรคพลังประชารัฐมากขึ้น เมื่อนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นำเลขาธิการพรรคมาเป็นสักขีพยาน พร้อมรอรับหนังสือลงนามในสัตยาบันของ 11 พรรคเล็ก อาทิ พลังชาติไทย ประชาภิวัฒน์ พลังไทยรักไทย ครูไทยเพื่อประชาชน ที่จะสนับสนุนพลังประชารัฐเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยหนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง และเห็นตรงกันว่า ยึดประโยชน์ของชาติก่อนประโยชน์พรรค ซึ่งหากปล่อยให้เกิดสภาวะรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำจะกระทบความเชื่อมั่น


นอกจากเหตุผลที่แจงสื่อฯ มีรายงานว่า 11 พรรคเล็กอาจได้โควตา 1 รัฐมนตรีว่าการ และ 1 รัฐมนตรีช่วย โดยหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขอบคุณ 11 พรรคเล็กที่ร่วมกันนำพาประเทศให้ขับเคลื่อนไปได้อย่างราบรื่น และยังเชื่อว่าจะได้รับข่าวดีจากพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย แต่ต้องรอกระบวนการภายใน


สำหรับสูตรรัฐบาลชุดใหม่ที่มีพลังประชารัฐเป็นแกนนำ ยังคงคุมเศรษฐกิจเป็นหลัก โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ยังนั่งรองนายกรัฐมนตรีเช่นเดิม และมีนายอุตตม สาวนายน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 

ส่วน 2 พรรคที่เป็นตัวแปรสำคัญ ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย แม้ยังไม่แสดงท่าทีชัดเจน แต่มีแนวโน้มจะได้จัดสรรพรรคละ 6-7 เก้าอี้ โดยประชาธิปัตย์ ขอโควตากระทรวงเกษตรฯ และพาณิชย์ ส่วนภูมิใจไทย ขอดูสาธารณสุข สานต่อนโยบายกัญชา

ต้องจับตาพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเดิมมีข่าวได้ที่นั่งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ แต่มีรายงานว่า ขอต่อรองกระทรวงเกษตรฯ ที่เคยดูแลมาต่อเนื่อง

ขณะที่พรรครวมพลังประชาชาติไทย และพรรคชาติพัฒนา น่าจะลงตัวที่กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพลังงาน 

ส่วนท่าทีภูมิใจไทย วันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล เข้ารายงานตัว ระหว่างนั้นพบกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่พูดชัด ขอให้มาร่วมงานกับฝั่งประชาธิปไตยด้วยกัน โดยพร้อมมอบเก้าอี้นายกรัฐมนตรีและกระทรวงคมนาคมให้ แต่ไม่มีเสียงตอบรับ นอกจากเสียงหัวเราะ 

สำหรับความชัดเจน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แจงได้ติดตามกระแสโซเชียล และฟังเสียงประชาชนโดยตรง แต่ยังมีเวลาตัดสินใจ ย้ำยังไม่ได้คุยกับใคร เพราะเจียมตัวว่าเป็นพรรคอันดับ 5 ไม่ใช่พรรคใหญ่ ต้องทำตามมารยาททางการเมือง

แม้มีโผ ครม.ออกมาเป็นระยะ แต่ท่าทีการเมืองขั้วที่ 3 ที่ยังถูกตอกย้ำจากหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ดังนั้น รัฐบาลที่มีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำ จะนิ่งและชัดเจน ต่อเมื่อมีประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ออกมาให้สัตยาบัน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง