fbpx

กรมอุตุฯ เตรียมประกาศ ไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ

12 พ.ค. – กรมอุตุนิยมวิทยาเตรียมประกาศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการสัปดาห์หน้า พบว่าระหว่างช่วงรอยต่อฤดูกาล จะส่งผลให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวนขึ้นได้





หลังกรมอุตุนิยมวิทยาเตรียมประกาศการเข้าสู่ฤดูฝนของไทยอย่างเป็นทางการในช่วงปลายสัปดาห์ที่ 3 เดือนนี้แต่เนื่องจากช่วงระหว่างรอยต่อของฤดูกาลจะทำให้สภาพอากาศแปรปรวน ซึ่งช่วงสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 12-16 พฤษภาคม บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น กับลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและลมกระโชกแรงไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามัน ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง ส่วนในช่วงวันที่ 17-18 พ.ค.บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง ส่วนภาคใต้ยังคงฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร


แม้หลายพื้นที่ในช่วงนี้ จะเริ่มมีฝนโปรยปรายลงมากันบ้างแล้ว แต่ภัยแล้งก็ยังคุกคามอย่างหนัก โดยที่จังหวัดนครสวรรค์ บึงบอระเพ็ดน้ำแห้งขอด ชาวบ้านอาชีพทำประมงท้ายบึงใน อำเภอท่าตะโก ชุมแสงและอำเภอเมืองบางส่วนเดือดร้อนหนัก ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง บางแห่งมีเนินดินขนาดกว้าง และมีตอไม้ผุดเป็นจำนวนมาก จำนวนปลาก็ลดลง หากยังไม่มีฝนตกลงมาภายใน 2 สัปดาห์ ชาวบ้านคงต้องหยุดออกหาปลา เนื่องจากเรือไม่สามารถออกจากฝั่งได้

อ่างเก็บน้ำในตัวเมืองโคราชเหลือน้ำใช้เพียงร้อยละ 6 จ.นครราชสีมา

เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครราชสีมา ภัยแล้งรุนแรงมากขึ้น สภาพอ่างเก็บน้ำ ขนาดกลาง 23 แห่ง ทั้ง 32 อำเภอ เหลือน้ำใช้การได้เพียง 78 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 25 ของความจุทั้งสิ้น 331 ล้านลูกบาศก์เมตร สถานการณ์น่าเป็นห่วง และเสี่ยงขาดแคลนน้ำในหลายพื้นที่ เช่นที่ห้วยบ้านยาง ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีน้ำเหลืออยู่เพียง 900,000 ลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งสิ้น 6.5 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 13 ของความจุ ในจำนวนนี้มีน้ำสามารถใช้การได้เพียง 380,000 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 6 ของความจุ ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว จนแห้งขอด กลายเป็นที่ราบสันดอนดินกว้างขวาง เต็มพื้นที่กว่า 1,800 ไร่

ชาวนาสูบน้ำก้นสระแหล่งสุดท้ายหล่อเลี้ยงต้นข้าว จ.พิจิตร

ส่วนที่จังหวัดพิจิตร อากาศร้อนและแห้งแล้งจัดยาวนานหลายเดือน ส่งผลให้ภัยแล้งในตำบลบางไผ่ อำเภอบางมูลนาก ซึ่งอยู่นอกเขตชลประทาน  ไม่มีแม่น้ำสายหลักไหลผ่าน ทวีความรุนแรง และขยายวงกว้าง ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำตามธรรมชาติลดระดับลงจนแห้งขอด กลุ่มเกษตรกรต้องดิ้นรนสูบน้ำในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ลำคลองสาขา แหล่งน้ำแหล่งสุดท้าย ที่ยังพอมีน้ำหลงเหลืออยู่บ้าง ไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวในแปลงนา ที่กำลังตั้งท้องใกล้ออกรวง ไม่ให้ประสบปัญหาขาดน้ำยืนต้นตาย .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร