fbpx

สพฐ.เตรียมพร้อมรับเปิดเทอมใหม่

ศธ.7 พ.ค.-เลขา กพฐ.กำชับเตรียมพร้อมเปิดเทอมใหม่  นัดประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เขตพื้นที่พรุ่งนี้  ย้ำทุกอย่างต้องพร้อมก่อน 14 พ.ค.และในทุกวันครูเวรต้องออกมารับนักเรียนหน้าโรงเรียน


นายบุญรักษ์  ยอดเพชร  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  (เลขา กพฐ.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการเปิดภาคเรียน1 ปีการศึกษา2562 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) ตนจะประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษาทั่วประเทศ ประมาณ 50,000 คน โดยเรื่องที่ทุกโรงเรียนต้องทำเหมือนกัน คือความสะอาด ความปลอดภัยภายในอาคารเรียน ห้องเรียน อุปกรณ์และเครื่องเล่น ฯลฯ 


นอกจากนี้ ยังต้องซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติแก่โรงเรียนในโครงการต่างๆ เช่น โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ) โรงเรียนในโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ภายใต้มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่จะต้องเตรียมความพร้อมห้องเรียน ความพร้อมของครู การติดตั้งโทรทัศน์ระบบการรับสัญญาณ สื่อการสอนให้พร้อมในการจัดการเรียนการสอน เป็นต้น 


นายบุญรักษ์ กล่าวต่อว่า เรื่องสำคัญที่จะเน้นย้ำคือการปฏิบัติตามนโยบายเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ทั้งการจัดซื้อหนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียน เครื่องแบบนักเรียน ที่ต้องมอบเงินให้ผู้ปกครอง รวมถึงโรงเรียนที่ต้องจัดอาหารกลางวันแก่นักเรียน จะเน้นย้ำแนวทางการจัดอาหารกลางวันที่เหมาะสม การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบใหม่เพื่อโรงเรียนปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ซึ่งเมื่อเปิดเทอมแล้ว สพฐ.จะส่งทีมลงพื้นที่ไปติดตามการดำเนินงานด้วย ขณะเดียวกัน จะเน้นย้ำมาตรการดูแลความปลอดภัยของนักเรียนในการเดินทางไปกลับด้วย ซึ่งต้องดูแลไม่ให้มีการห้อยโหนท้ายรถ และให้ตรวจสอบดูแลเด็กไม่ให้ตกค้างอยู่ภายในรถ 

นายบุญรักษ์ กล่าวด้วยว่า เปิดเทอมนี้โดยเฉพาะสัปดาห์แรกผู้อำนวยการโรงเรียนทุกคนจะต้องออกมาคอยรับนักเรียนหน้าโรงเรียนร่วมกับครูเวร และทุกวันต้องมีครูเวรมาดูแล ซึ่งจะเป็นภาพใหม่ของโรงเรียนคือมี ผอ.โรงเรียน ครูเวร สลับเวรมาคอยรับเด็กหน้าประตูคล้ายกับโรงเรียนเอกชน ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ปกครอง ประชาชน คุยกับเด็กให้คำแนะนำ ดูการแต่งกายที่เหมาะสม และโรงเรียนที่อยู่ในชนบทก็จะมีตัวอย่างของโรงเรียนที่ทำได้ดี มาแนะนำวิธีการการประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาดูแลความปลอดภัยในการข้ามถนน ถือเป็นการเตรียมพร้อมสำคัญ 

นอกจากนี้ จะกำชับให้ทุก สพท.ออกพื้นที่ตรวจติดตามการเตรียมความพร้อมทุกอย่างต้องเรียบร้อยก่อนวันที่ 14 พ.ค. สร้างความประทับใจและวางใจแก่พ่อแม่ ผู้ปกครองที่มาส่งลูกเข้าเรียนในวันแรก และเมื่อเปิดเทอม สพฐ.จะส่งเจ้าหน้าที่ส่วนกลางลงไปสุ่มตรวจการดำเนินการของแต่ละพื้นที่ด้วย

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีผู้ปกครองนักเรียนที่สอบติดบัญชีสำรองในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนสามเสน เรียกร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สอบได้บัญชีตัวจริงว่าเป็นเด็กในพื้นที่บริการจริงหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ตนได้ให้แนวทางแล้วว่า ต้องให้โอกาสเด็กมากที่สุดในการได้รับการศึกษา ให้ความเป็นธรรมไม่ริดรอนสิทธิ ที่สำคัญจะต้องไม่ทำผิดระเบียบเสียเอง 

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ถือเป็นอำนาจของคณะกรรมการรับนักเรียนของโรงเรียนเป็นหลักว่าจะพิจารณาเช่นไร ตรงนี้ถือเป็นคำสั่งทางปกครอง สพฐ.ไม่มีอำนาจในการไปตัดสินกรณีนี้ยกเว้นถ้าพบว่าโรงเรียนอาจจะมีการกระทำที่ไม่ถูกต้อง จึงเป็นอำนาจของ สพฐ.เข้าไปตรวจสอบได้ 

ขณะที่ความคืบหน้าในการจัดส่งหนังสือเรียนปีการศึกษา 2562 ให้แก่โรงเรียนนั้น เนื่องจาก สพฐ.ให้ลิขสิทธิ์จัดพิมพ์แก่องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ซึ่งเร็วๆนี้ จะประสานสอบถามความคืบหน้าในการจัดส่งต่อไป เพื่อดูแลให้เด็กได้มีหนังสือเรียนทันใช้เปิดเทอม .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้