เตรียมตั้งรมว.กระทรวงการอุดมศึกษาฯ

ทำเนียบฯ 3 พ.ค.- “พล.อ.อ.ประจิน” เผย ครม.สัปดาห์หน้า รู้ตัวรักษาการรัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศตร์ วิจัยและนวัตกรรม ย้ำกระทรวงใหม่ มุ่งหวังพัฒนางานวิจัย เทคโนโลยี และบุคคลากร  เตรียมให้ปลัด ยธ.และ ป.ป.ส.แจงประเด็นน้ำมันกัญชา


พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมครั้งที่ 2/2562 ถึงการตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์  วิจัย และนวัตกรรม (อว.)  ที่เริ่มทำงานตั้งแต่วานนี้ 2 พ.ค.ว่า ขณะนี้กฎหมายที่เกี่ยวข้องมีผลบังคับใช้แล้วเกือบทั้งหมด ซึ่งกระทรวงใหม่นี้จะแบ่ง ภารกิจเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ 1.ด้านวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม 2.การอุดมศึกษา ที่ครอบคลุมสถาบันการศึกษา ทั้ง 158 สถาบัน รวมถึงสถาบันการศึกษาของเอกชน ซึ่งจะไม่มีหน่วยงานกำกับ แต่จะทำงานในรูปแบบของคณะกรรมการ ซึ่งจะมาดูในเรื่องของนโยบายในด้านการศึกษาที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพ ทั้งในด้านวิชาการและเรื่องของการวิจัยสร้างนวัตกรรมที่จะต้องนำไปสู่ชุมชนและสังคม ในการขับเคลื่อนประเทศ สอดรับเป้าหมายไทยแลนด์ 4.0  โดยภารกิจสำคัญของกระทรวง คือ การพัฒนาและผลิตบุคคลากรที่ตรงต่อความต้องการของประเทศ  การส่งเสริมงานวิจัยและนวัตกรรม และการรักษาศิลปะวัฒนธรรม

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 7 พ.ค. นี้ ต้องติดตามความชัดเจนของตัวผู้บริหารกระทรวง อว. โดยเฉพาะในตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรี และปลัดกระทรวง เพราะมีความจำเป็นในการขับเคลื่อนกระทรวงในช่วงเริ่มต้นนี้ ขณะที่ข้าราชการทุกคนจะมีตำแหน่งในระดับที่เท่าเดิมหรือสูงกว่าเดิม ส่วนที่จะเปลี่ยนไปสังกัดหน่วยงาน ซึ่งเป็นองค์การมหาชน ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของตัวข้าราชการ และการประเมินการทำงาน  นอกจากนี้ จะเน้นใช้บุคคลากรจากหน่วยงานเดิม ให้ครอบคลุมงานทั้งหมดของกระทรวงก่อนที่จะพิจารณาเปิดอัตรากำลังพลเพิ่มเติม 


ส่วนกรณีที่นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ระบุว่า มีนักการเมืองไทย จ้างปลูกกัญชาแปลงใหญ่ ผลิตน้ำมัน 30 ตัน ไว้ขายใต้ดินนั้น พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด ขอตรวจสอบก่อน ในวันที่ 7 พ.ค.นี้ จะมีการประชุมติดตามในเรื่องดังกล่าว  หากมีความชัดเจนแล้วจะให้ปลัดกระทรวงยุติธรรม และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ออกมาชี้แจงข้อมูลในเรื่องนี้ต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ