fbpx

จัดมหรสพสมโภชในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 22 – 28 พ.ค.นี้

วธ.2 พ.ค.- รัฐบาลจัดมหรสพสมโภชในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พร้อมกันทั่วประเทศ 22 – 28 พ.ค.นี้  ชมริ้วขบวนบายศรี4ภาค  ครั้งแรกในประวัติศาสตร์  


นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า การจัดมหรสพสมโภชที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งจัดในนามรัฐบาล ช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่22-28 พ.ค.2562 รวม 7 คืน โดยจะมีพิธีเปิดในวันที่ 22 พ.ค. ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เวลา 18.00 น.นอกจากนี้ยังมีมหรสพสมโภชพร้อมกันทั่วประเทศ ทั้ง 76 จังหวัด  


โดยการจัดมหรสพสมโภชในครั้งนี้ ถือว่าการแสดงสุดยิ่งใหญ่ที่ต้องบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ ที่แต่ละชุดการแสดงในแต่ละวันใช้ผู้แสดงถึง300-600 คนขึ้นไป   ซึ่งการจัดงานครั้งนี้รัฐบาลเน้นย้ำการมีส่วนร่วม โดยเชิญหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมการแสดงด้วย  ทั้งการแสดงโขน  ดุริยางค์สากล ดุริยางค์ไทย การแสดงลูกทุ่ง  ละครเพลง รวมถึงการแสดง4ภาค ริ้วขบวนบายศรี เป็นครั้งแรกที่มีการจัดริ้วขบวนบายศรี 4 ภาค  เพื่อให้เห็นว่าประชาชนทุกหมู่เหล่าทั่วทั้งประเทศพร้อมใจกันมาร่วมกิจกรรมมหรสพสมโภชในครั้งนี้

นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากกลุ่มประเทศอาเซียน  รวมถึงประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย  มาร่วมจัดการแสดงที่มณพลพิธีท้องสนามหลวงด้วย โดยบรรยากาศในท้องสนามหลวง ยังมีให้เดินเที่ยวชมชิมอาหารหาทานยาก นอกจากนี้ได้ร่วมกับภาคเอกชน จัดประดับตกแต่งไฟอย่างงดงาม ในชื่อ “แสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณ”  รวมถึงม่านน้ำ แสง สี เสียง ให้ประชาชนได้มาเที่ยวชมและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก  โดยงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 -23.00น. 


สำหรับกำหนดการ พิธีเปิดมหรสพสมโภชฯ วันที่ 22 พ.ค. เวลา 18.00 น. จะมีขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะจาก 4 ภูมิภาค รำถวายพระพร มหกรรมกลองมิ่งมงคล การแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค เฉลิมพระเกียรติ

วันที่ 23 พ.ค. การแสดงวงโยธวาทิต โรงเรียนวัดสุทธิวราราม กระตั้วแทงเสือ โขนสด และมหาดุริยางค์สากลรวมใจภักดิ์ (ดนตรีสากล)

วันที่ 24 พ.ค. วงโยธวาทิต วิทยาลัยนาฏศิลป์ นครราชสีมา ละครใน “อิเหนา” และมหาดุริยางค์ไทยแห่งรัตนโกสินทร์(ดนตรีไทย) 

วันที่ 25 พ.ค. วงโยธวาทิต วิทยาลัยนาฏศิลป์ นครราชสีมา นาฏศิลป์และดนตรีกลุ่มชาติพันธุ์ ได้แก่ รำมอญปทุมธานี รำมอญสังขละ กาญจนบุรี  ลาวโซ่ง เพชรบุรี กระเหรี่ยงโป ราชบุรี และมหกรรมลูกทุ่งไทยเทิดไท้องค์ราชา มหาวชิราลงกรณ 

วันที่ 26 พ.ค. มาร์ชชิ่งแบนด์ โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย หุ่นละครเล็ก และละครเพลงในสวนฝัน “ผสานใจภักดิ์ ถวายองค์ราชัน” นำแสดงโดยนักแสดงที่มีชื่อเสียง เช่น เบลล่า-ราณี  โป๊ป-ธนวรรธน์ 

วันที่ 27 พ.ค. มาร์ชชิ่งแบนด์ โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย การแสดงโขนจากโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร มูลนิธิคึกฤทธิ์ และมหกรรมการแสดงนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 

และวันที่ 28 พ.ค. วงโยธวาทิต โรงเรียนวัดราชบพิธ มหกรรมเพลงพื้นบ้าน ได้แก่ ลำตัด เพลงฉ่อย อีแซว เพลงทรงเครื่องและรำโคม การละเล่นของหลวง และการแสดงโขน ทั้งนี้ กิจกรรมการแสดงแต่ละวันเริ่มตั้งแต่เวลา 18.30-21.30 น. และช่วงเวลา 21.30-23.00 น. 

ทุกวันมีการแสดงแสง สี เสียง “แสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณ” 

ทั้งนี้ ช่วงเวลา 17.45-18.45 น. ทุกวัน มีการแสดงโรงหุ่นกระบอก ณ บริเวณสนามหลวงฝั่งตรงข้ามศาลฎีกา และศาลามุขภิรมย์(จำลอง) ณ บริเวณสนามหลวงฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการแสดงหุ่นสายเสมา หุ่นคลองบางหลวง หุ่นพื้นบ้าน การบรรเลงดนตรีไทย รวมทั้งมีกิจกรรมตลาดวัฒนธรรม การสาธิตการทำขนมและอาหารไทย นอกจากนี้ ยังได้จัดให้มีมหรสพสมโภชในส่วนภูมิภาค 76 จังหวัดอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร