fbpx

ทั่วประเทศจัดบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ

ภูมิภาค 1 พ.ค.-ทั่วประเทศจัดบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก


จ.สระแก้ว ที่วัดเหล่าอ้อย ต.หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ พระสิริวุฒิเมธี รองเจ้าคณะจังหวัดสระแก้ว (เจ้าอาวาสวัดเหล่าอ้อย) และนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ร่วมพิธีปลงผมนาค ให้แก่ ข้าราชการ คหบดี และประชาชน รวมจำนวน 85 คน ที่เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวิชราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีบิดา มารดา และญาติๆ ของผู้บรรพชาอุปสมบท เข้าร่วมในพิธีปลงผมนาค ด้วยความปลาบปลื้มใจ ผู้เข้าร่วมอุปสมบทก็จะจำวัดอยู่ที่นี่โดยจะมีการปฏิบัติในทุกๆ วัน เดินจงกรม และสวดมนต์ในวันสำคัญ โดยในวันพรุ่งนี้เวลา 09.00 น. จะทำพิธีบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุ ทั้ง 85 รูป


ที่ จ.ตาก บริเวณศาลาการเปรียญ วัดโคกพลู อ.เมืองตาก นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานประกอบพิธีปลงผมและโกนผมนาค จำนวน 89 รูป โดยมีพระประสิทธิ์ศีลคุณ รองเจ้าคณะจังหวัดตาก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและประชาชน เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก ผู้เข้าร่วมบรรพชาอุปสมบทจะได้มีโอกาสรับการศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเรียนรู้หลักในการปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ได้รับการฝึกฝนอบรมตนเองให้เป็นคนดีมีศีลธรรม และน้อมนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป

ส่วนที่ ศาลา 100 ปี วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานในพิธีปลงผมผู้ที่จะเข้าอุปสมบท โดยพระเทพวินยาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 16-17-18 (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร เป็นประธานสงฆ์และพระอุปัชฌาย์ขลิบปอยผมปฐมฤกษ์แก่นาค จำนวน 48 คน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและญาติพี่น้องของผู้อุปสมบทเข้าร่วมพิธี ทั้งนี้ จ.นครศรีธรรมราช มีข้าราชการ และประชาชน เข้าบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวิชราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่วัดต่างๆ ในจังหวัด จำนวนทั้งสิ้น 335 คน จากเป้าหมายที่กำหนด 99 คน


และที่ วัดพระบรมธาตุวรวิหาร อ.เมืองชัยนาท จ.ชัยนาท พระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วย  นายยุทธพร พิรุณสาร นายอำเภอเมืองชัยนาท ร่วมกันประกอบพิธีปลงผมนาคให้แก่ข้าราชการ ประชาชน และนักเรียนในอำเภอเมืองชัยนาท รวมจำนวน 25 คน ที่เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ ทั้งนี้ จ.ชัยนาท มีผู้เข้าร่วมในโครงการรวมทั้งสิ้น 79 คน ซึ่งทางจังหวัดได้จัดให้มีพิธีปลงผมนาคและพิธีบรรพชาอุปสมบท ตามวัดต่างๆ จำนวน 8 แห่ง ประจำในแต่ละอำเภอ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์