fbpx

ซีอีโอมองเศรษฐกิจไทยปีนี้โตร้อยละ 3-4

กรุงเทพ ฯ 25 เม.ย.  –  ซีอีโอบริษัทจดทะเบียนมองเศรษฐกิจไทยปีนี้โตร้อยละ 3-4 โดยมองสถานการณ์การเมืองในประเทศและกำลังซื้อภายในประเทศจะเป็นทั้งปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยเสี่ยง โดยร้อยละ 55 ของซีอีโอคาดว่ารายได้รวมของปี 2562 จะเติบโตมากกว่าร้อยละ 6


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  (ตลท.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารบริษทัจดทะเบียน  (CEO Survey) เกี่ยวกับมุมมองเศรษฐกิจไทยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562  พบว่าผู้บริหารบริษทัจดทะเบียน (CEO) คาดว่าเศรษฐกิจไทยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 จะเติบโตในระดับใกล้เคียงกับครึ่งหลังของปี 2561 หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยร้อยละ 74 ของ CEO คาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 2562 จะเติบโตในช่วงร้อยละ 3-4 โดยปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 ได้แก่ การท่องเที่ยว และการใช้จ่ายภาครัฐเป็นสำคัญ ขณะที่มองว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกจะเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย  และมองว่าสถานการณ์การเมืองในประเทศและกำลังซื้อภายในประเทศ จะเป็นทั้งปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยเสี่ยง 

นอกจากนี้ ร้อยละ 82 ของ CEO มองว่าความคืบหน้าของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายใต้เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทย เช่นเดียวกับการที่สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศปลดใบเหลืองการทำประมงที่ผิดกฎหมายและไร้ระเบียบที่ CEO ส่วนใหญ่คาดว่าจะส่งผลดีกับเศรษฐกิจไทย


อย่างไรก็ตาม CEO ส่วนใหญ่คาดว่านโยบายกีดกันทางการค้าของสหรฐัอเมริกาและการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรฐัอเมริกา (เฟด) จะส่งลบต่อเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทย การส่งออกของไทย และส่งผลกระทบต่อเนื่องมาถึงผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน 

ส่วนแนวโน้มอุตสาหกรรม ผลสำรวจร้อยละ 42 ของ CEO คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมที่ตนดำเนินการอยู่จะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากช่วงครึ่งหลังของปี 2561 โดย CEO ทุกท่านที่ตอบแบบสอบถามที่อยู่ในหมวดธุรกิจการเกษตร วัสดุอุตสาหกรรมและเครื่องจักร กระดาษและวัสดุการพิมพ์ บริการรับเหมาก่อสร้าง การท่องเที่ยวและสันทนาการ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์คาดการณ์ว่าภาวะอุตสาหกรรมของตนจะดีขึ้น

ขณะที่แนวโน้มการดำเนินธรุกิจร้อยละ 59 ของ CEO คาดว่าผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 จะปรับตัวดีขึ้น โดยร้อยละ 55 ของ CEO คาดว่ารายได้รวมของปี 2562 จะเติบโตมากกว่าร้อยละ 6 นอกจากนี้ CEO ให้ความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับตัวเพื่อรองรับสภาพตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีการปรับโครงสร้างองค์กรให้รองรับเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้น  การหาพันธมิตรทางธรุกิจ ขณะเดียวกันบริษัทจดทะเบียนวางแผนการตลาดรูปแบบใหม่ ให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า การขยายฐานการตลาดใหม่ทั้งในและนอกประเทศ และวางแผนการตลาดตามลูกค้าแต่ละกลุ่ม  และผลสำรวจร้อยละ 61 ของ CEO วางแผนจะขยายการลงทุนในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรก ของปี 2562 พบว่าร้อยละ 58 ของ CEO วางแผนขยายการลงทุนต่างจังหวัด ขณะที่ร้อยละ 48 วางแผนขยายการลงทุนต่างประเทศ


สำหรับการสำรวจในครั้งนี้ สํารวจในช่วงวันที่ 17 มกราคม – 20 มีนาคม 2562 จากผู้บริหารบรษิทัจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ซึ่งมีบริษัทจดทะเบียนตอบแบบสอบถาม 117 บริษัท มีมูลค่าหลักทรัพย์รวมร้อยละ 45 ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม ณ 28 กุมภาพันธ์ 2562  .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

เตือน! ทั่วไทยฝนตกหนัก และตกหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 6 เตือน 22-24 พ.ค.67 ทั่วไทยฝนตกหนักหลายพื้นที่ และตกหนักมากบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง