fbpx

แกนนำแรงงาน ร้องปรับค่าแรงล่าช้า

สำนักข่าวไทย 22 เม.ย.-แกนนำแรงงาน เร่งภาครัฐปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เพื่อเป็นของขวัญวันแรงงานแห่งชาติ พร้อมเตรียมทวงถามความคืบหน้าข้อเรียกร้องที่เสนอไปในวันแรงงานแห่งชาติปีที่แล้ว ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันพรุ่งนี้(23 เม.ย.) 


นายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า ขณะนี้แรงงานทั่วประเทศกำลังรอคอยการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2562  ซึ่งได้เลื่อนการประกาศปรับขึ้นมาถึง3 ครั้งแล้ว โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการค่าจ้างหรือบอร์ดค่าจ้าง ที่มีนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธานคณะกรรมการฯ และก่อนหน้านี้ได้แจ้งว่าจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ดค่าจ้างอีกครั้งหนึ่งและคาดว่าจะสามารถเคาะตัวเลขการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างออกมาใช้ได้เลยต้นเดือนเมษายน  แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า แต่เข้าใจได้ว่าในช่วงต้นเดือนเมษายนมีวันหยุดหลายวัน 


ทั้งนี้ คาดว่าน่าจะมีการประชุมบอร์ดค่าจ้างในสัปดาห์หน้าหรือก่อนสิ้นเดือนนี้ และอาจจะประกาศใช้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ปรับเพิ่มขึ้นเพื่อเป็นของขวัญให้กับแรงงานทั่วประเทศในวันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม  


นายชาลี กล่าวอีกว่า ในความเห็นส่วนตัวเห็นว่ารัฐบาลควรจะต้องเร่งปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นโดยเร็ว หากไม่สามารถปรับเพิ่มขึ้นเท่ากันทุกจังหวัดทั่วประเทศตามข้อเรียกร้องของภาคแรงงาน แต่จะปรับเพิ่มเท่าไหร่อย่างไร ก็ต้องเคาะออกมาแล้วเพราะเป็นการรอคอยและเกี่ยวข้องกับปากท้องของแรงงานทั่วประเทศ แต่ยังคงยืนยันว่าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำหลักการคือต้องปรับเท่ากันทั่วประเทศไม่ควรเลือกปรับในแต่ละจังหวัดแบบไม่เท่ากัน เนื่องจากขณะนี้ในต่างจังหวัดก็มีค่าครองชีพที่สูง ใกล้เคียงหรือบางจังหวัดสูงมากกว่าในกรุงเทพด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ในวันพรุ่งนี้ (23 เม.ย.)คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย พร้อมด้วยสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจและภาคีเครือข่าย จะไปทวงถามเรื่องนี้ต่อรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาล รวมถึงทวงถามข้อเรียกร้องอื่นๆรวม 11 ข้อที่ได้ยื่นข้อเรียกร้องไปเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติในปี 2561 เพื่อสอบถามความคืบหน้าของการดำเนินการ 

ข้อเรียกร้องสำคัญหลักๆได้แก่การปรับค่าจ้างเท่ากันทั่วประเทศ ,การปรับโครงสร้างค่าจ้างที่นายจ้างต้องกำหนดอัตราการปรับเพิ่มค่าจ้างของแรงงานอย่างชัดเจน ,การปรับโครงสร้างค่าจ้าง ยกเลิกค่าจ้างขั้นต่ำและเปลี่ยนเป็นค่าแรงแรกเข้า รวมทั้งข้อเรียกร้องอื่นที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้วแต่ยังไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องคือการให้สิทธิ์ลาคลอดเพิ่มเป็น 98 วัน จากข้อเรียกร้องเดิมที่แรงงานเรียกร้อง 180 วันเพื่อให้มารดาได้เลี้ยงดูบุตรอย่างเต็มที่และขอบคุณในการดำเนินการสำหรับการเพิ่มวงเงินสิทธิประโยชน์เงินชดเชยการเลิกจ้างให้กับลูกจ้างที่มีอายุงานมากกว่า20ปีขึ้นไป เป็น400 วัน  และจะยังไม่มีการยื่นข้อใหม่ในวันแรงงานแห่งชาติปีนี้จนกว่าข้อเรียกร้องเดิมจะได้รับการตอบสนองทั้งหมด

ส่วนกิจกรรมในวันแรงงานแห่งชาติปีนี้ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยและเครือข่ายจะไม่มีกิจกรรมการเดินขบวนเหมือนทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากอยู่ในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแต่จะยังคงจัดกิจกรรมเข้มข้นเช่นเดิมทั้งดนตรี วัฒนธรรม การปราศรัย และออกบูธจำหน่ายสินค้าโดยจะไปใช้สถานที่โกดังของการท่าเรือแห่งประเทศไทย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์