fbpx

กฤษฎานำพื้นที่ ส.ป.ก. ยึดคืนทำวิสาหกิจแปลงใหญ่ต้นแบบ

สุราษฎร์ธานี 19 เม.ย.- รมว.เกษตรฯ เดินหน้าจัด ส.ป.ก. แปลงใหญ่ ยึดคืนพื้นที่สวนปาล์ม จ.สุราษฏร์ฯ – กระบี่ 7,100 ไร่ แจกสิทธิให้ผู้ยากไร้ เกษตรกร เข้าทำกิน รายละ 6 ไร่ ทำแปลงรวมรูปแบบสหกรณ์ เช่าที่ ส.ป.ก. เล็งขยายผลทั่วประเทศ


นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบเกษตรกรในโครงการวิสาหกิจเกษตรแปลงใหญ่ที่แปลงต้นแบบที่ดิน ส.ป.ก. จ. ตำบลไทรทอง อำเภอไชยบุรี จังหวัดสุราษฏร์ธานีและกล่าวว่า พื้นที่นี้ยึดคืนโดยมาตรา 44 จากบริษัทอุตสาหกรรมน้ำปาล์ม เนื้อที่ 7,100 ไร่ อยู่ระหว่างจังหวัดสุราษฏร์ธานีและกระบี่ ขณะนี้ยังอยู่ขั้นตอนการฟ้องขับไล่ 1,000 กว่าไร่ ซึ่งเตรียมจัดพื้นที่ให้ผู้ยากไร้และเกษตรกรที่ไร้ดินทำกินตามรูปแบบของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ซึ่งในเดือนพฤษภาคมนี้จะขยายผลแปลงต้นแบบโครงการวิสาหกิจเกษตรแปลงใหญ่รวม 12 แปลงทั้งในพื้นที่ ส.ป.ก. นิคมอุตสาหกรรม และพื้นที่ที่เหมาะสมอื่นๆ 

ด้านนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่าบริษัทอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มฟ้องโต้แย้งสิทธิอยู่อาศัยมาก่อนในพื้นที่ 1,000 กว่าไร่  ขณะนี้รอศาลสั่งเท่านั้นเพราะเป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก. ขณะนี้รังวัดในบริเวณที่ไม่มีการโต้แย้งสิทธิให้เกษตรกรและผู้ยากไร้ครอบครัวละ 6 ไร่ โดยแปลงแรก 720 ไร่ แปลงที่สอง 1,160ไร่ และแปลงรอยต่อสองจังหวัด โดยทาง คทช. จังหวัดคัดเลือกบุคคลที่ได้สิทธิเข้าทำกินแล้ว 121ราย


“ การพัฒนานั้นจะให้เกษตรกรรวมแปลง จัดตั้งสหกรณ์เช่าที่ดิน ส.ป.ก. นำมาจัดสรรให้เกษตรกรทำกิน ไม่ได้เป็นเอกสารสิทธิ แล้วนำนโยบายรัฐมนตรีเกษตรฯ ให้ทำเกษตรพันธสัญญา (Contract Farming) กับสหกรณ์บ้านนาสารปลูกกล้วยหอมทอง 50,000 หน่อต่อปีเพื่อให้ได้ผลผลิตคุณภาพส่งออกในพื้นที่ 125 ไร่จะมีรายได้ 40กว่าล้านบาทต่อปี รับซื้อประกันราคา 13.50 กก.ซี่งสหกรณ์บ้านนาสารจะเข้ามาดูแลเป็นพี่เลี้ยงให้ได้ผลผลิตที่ดีตรงตามตลาดต้องการ ตั้งแต่ปลูก แล้วให้ผลใน 8-10 เดือน โดยเฉลี่ยแล้วเกษตรกรจะขายผลผลิตได้ 41,000 บาทต่อไร่ต่อปี นอกจากนี้สหกรณ์จะปลูกพืชอื่นเสริมตามที่ตลาดต้องการ เบื้องต้นมีเกษตรกรลงนามร่วมผลิตมะละกอฮอลแลนด์แปลงใหญ่ส่งโรงแรม โรงพยาบาล และห้างร้าน ซึ่งจะขยายผลตามนโยบายนี้ไปในพื้นที่ ส.ป.ก. ทั่วประเทศ” นายวิณะโรจน์กล่าว

ทั้งนี้จากกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ทำหนังสือถึง นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่เข้ารังวัดที่ดินสวนปาล์ม ซึ่งบริษัท อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) เข้าครอบครอง โดยผู้ว่าฯ กระบี่ขอให้ ส.ป.ก. ส่งเจ้าหน้าที่ไปรังวัดแนวเขตให้ชัดเจนเพื่อจะนำที่ดินมาจัดให้ประชาชนเข้าทำกิน รูปแบบคทช. โดยทางจังหวัดได้ทำหนังสือมาเมื่อเดือนมกราคมนื่องจากขณะนี้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่ ระหว่างผู้ครอบครองเดิมกับผู้ที่ต้องการเข้าครอบครองแทน จึงเกิดความขัดแย้งอย่างมาก ควรจะเร่งนำมาจัดทำคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 36/2559 ที่นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช.ได้ใช้มาตรา 44 เข้ายึดกว่า 7,100 ไร่ เป็นแปลงที่ No 601 โดย ส.ป.ก.ได้มีหนังสือตอบถึงผู้ว่าฯ กระบี่เพื่อให้ประสานฝ่ายความมั่นคงและเพื่อเข้าพื้นที่ เนื่องจากทางเอกชนมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย อีกทั้งที่ผ่านมาเคยปะทะกันจนมีผู้เสียชีวิตมาแล้ว

สำหรับที่ดินที่บริษัท สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มฯ บุกรุกครอบครองทำประโยชน์นั้น กรมป่าไม้ระบุชัดว่า ครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย  7,186-3-38 ไร่ พื้นที่ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ 1 แปลง และอีก 2 แปลง ตั้งแต่ปี 2524 และกรมป่าไม้มอบให้ ส.ป.ก. เพื่อนำมาจัดให้ประชาชน แต่ไม่สามารถทำได้ จนรัฐมนตรีเกษตรฯ สั่งเร่งดำเนินการกระทั่งเรื่องอยู่ระหว่างการดำเนินคดีในชั้นศาล . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด