fbpx

กฤษฎานำพื้นที่ ส.ป.ก. ยึดคืนทำวิสาหกิจแปลงใหญ่ต้นแบบ

สุราษฎร์ธานี 19 เม.ย.- รมว.เกษตรฯ เดินหน้าจัด ส.ป.ก. แปลงใหญ่ ยึดคืนพื้นที่สวนปาล์ม จ.สุราษฏร์ฯ – กระบี่ 7,100 ไร่ แจกสิทธิให้ผู้ยากไร้ เกษตรกร เข้าทำกิน รายละ 6 ไร่ ทำแปลงรวมรูปแบบสหกรณ์ เช่าที่ ส.ป.ก. เล็งขยายผลทั่วประเทศ


นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบเกษตรกรในโครงการวิสาหกิจเกษตรแปลงใหญ่ที่แปลงต้นแบบที่ดิน ส.ป.ก. จ. ตำบลไทรทอง อำเภอไชยบุรี จังหวัดสุราษฏร์ธานีและกล่าวว่า พื้นที่นี้ยึดคืนโดยมาตรา 44 จากบริษัทอุตสาหกรรมน้ำปาล์ม เนื้อที่ 7,100 ไร่ อยู่ระหว่างจังหวัดสุราษฏร์ธานีและกระบี่ ขณะนี้ยังอยู่ขั้นตอนการฟ้องขับไล่ 1,000 กว่าไร่ ซึ่งเตรียมจัดพื้นที่ให้ผู้ยากไร้และเกษตรกรที่ไร้ดินทำกินตามรูปแบบของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ซึ่งในเดือนพฤษภาคมนี้จะขยายผลแปลงต้นแบบโครงการวิสาหกิจเกษตรแปลงใหญ่รวม 12 แปลงทั้งในพื้นที่ ส.ป.ก. นิคมอุตสาหกรรม และพื้นที่ที่เหมาะสมอื่นๆ 

ด้านนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่าบริษัทอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มฟ้องโต้แย้งสิทธิอยู่อาศัยมาก่อนในพื้นที่ 1,000 กว่าไร่  ขณะนี้รอศาลสั่งเท่านั้นเพราะเป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก. ขณะนี้รังวัดในบริเวณที่ไม่มีการโต้แย้งสิทธิให้เกษตรกรและผู้ยากไร้ครอบครัวละ 6 ไร่ โดยแปลงแรก 720 ไร่ แปลงที่สอง 1,160ไร่ และแปลงรอยต่อสองจังหวัด โดยทาง คทช. จังหวัดคัดเลือกบุคคลที่ได้สิทธิเข้าทำกินแล้ว 121ราย


“ การพัฒนานั้นจะให้เกษตรกรรวมแปลง จัดตั้งสหกรณ์เช่าที่ดิน ส.ป.ก. นำมาจัดสรรให้เกษตรกรทำกิน ไม่ได้เป็นเอกสารสิทธิ แล้วนำนโยบายรัฐมนตรีเกษตรฯ ให้ทำเกษตรพันธสัญญา (Contract Farming) กับสหกรณ์บ้านนาสารปลูกกล้วยหอมทอง 50,000 หน่อต่อปีเพื่อให้ได้ผลผลิตคุณภาพส่งออกในพื้นที่ 125 ไร่จะมีรายได้ 40กว่าล้านบาทต่อปี รับซื้อประกันราคา 13.50 กก.ซี่งสหกรณ์บ้านนาสารจะเข้ามาดูแลเป็นพี่เลี้ยงให้ได้ผลผลิตที่ดีตรงตามตลาดต้องการ ตั้งแต่ปลูก แล้วให้ผลใน 8-10 เดือน โดยเฉลี่ยแล้วเกษตรกรจะขายผลผลิตได้ 41,000 บาทต่อไร่ต่อปี นอกจากนี้สหกรณ์จะปลูกพืชอื่นเสริมตามที่ตลาดต้องการ เบื้องต้นมีเกษตรกรลงนามร่วมผลิตมะละกอฮอลแลนด์แปลงใหญ่ส่งโรงแรม โรงพยาบาล และห้างร้าน ซึ่งจะขยายผลตามนโยบายนี้ไปในพื้นที่ ส.ป.ก. ทั่วประเทศ” นายวิณะโรจน์กล่าว

ทั้งนี้จากกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ทำหนังสือถึง นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่เข้ารังวัดที่ดินสวนปาล์ม ซึ่งบริษัท อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) เข้าครอบครอง โดยผู้ว่าฯ กระบี่ขอให้ ส.ป.ก. ส่งเจ้าหน้าที่ไปรังวัดแนวเขตให้ชัดเจนเพื่อจะนำที่ดินมาจัดให้ประชาชนเข้าทำกิน รูปแบบคทช. โดยทางจังหวัดได้ทำหนังสือมาเมื่อเดือนมกราคมนื่องจากขณะนี้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่ ระหว่างผู้ครอบครองเดิมกับผู้ที่ต้องการเข้าครอบครองแทน จึงเกิดความขัดแย้งอย่างมาก ควรจะเร่งนำมาจัดทำคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 36/2559 ที่นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช.ได้ใช้มาตรา 44 เข้ายึดกว่า 7,100 ไร่ เป็นแปลงที่ No 601 โดย ส.ป.ก.ได้มีหนังสือตอบถึงผู้ว่าฯ กระบี่เพื่อให้ประสานฝ่ายความมั่นคงและเพื่อเข้าพื้นที่ เนื่องจากทางเอกชนมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย อีกทั้งที่ผ่านมาเคยปะทะกันจนมีผู้เสียชีวิตมาแล้ว

สำหรับที่ดินที่บริษัท สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มฯ บุกรุกครอบครองทำประโยชน์นั้น กรมป่าไม้ระบุชัดว่า ครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย  7,186-3-38 ไร่ พื้นที่ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ 1 แปลง และอีก 2 แปลง ตั้งแต่ปี 2524 และกรมป่าไม้มอบให้ ส.ป.ก. เพื่อนำมาจัดให้ประชาชน แต่ไม่สามารถทำได้ จนรัฐมนตรีเกษตรฯ สั่งเร่งดำเนินการกระทั่งเรื่องอยู่ระหว่างการดำเนินคดีในชั้นศาล . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​