fbpx

รองนายกฯยันรัฐเดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

กทม. 13 เม.ย.-พลเอกฉัตรชัย เชิญชวนประชาชนไหว้ญาติผู้ใหญ่ตามประเพณี ระบุ ปีที่ผ่านมารัฐบาลอนุมัติกว่า 10 โครงการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้สูงอายุของไทย


พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งในวันนี้ (13 เม.ย.)นอกจากเป็นวันสงกรานต์แล้วยังเป็นวันผู้สูงอายุของไทย ซึ่งเป็นเทศกาลหยุดยาวที่ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปหาครอบครัวและกราบญาติผู้ใหญ่ที่เคารพรักตามประเพณี ดังนั้นรัฐบาลจึงให้ความสำคัญอย่างยิ่งและอยากให้สังคมไทยตระหนักถึงสิ่งที่บุคคลสูงอายุทำให้กับประเทศชาติด้วย 

พลเอกฉัตรชัย กล่าวด้วยว่า ในปี 2562 ประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุ 11.3 ล้านคน และปี2563 จะเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ และในปี 2574 จะมีมากถึงร้อยละ 20 ของจำนวนประชากรของประเทศ รัฐบาลจึงได้มีมติมากกว่า 10 เรื่อง เพื่อเตรียมรองรับการเป็นสังคมผู้สูงอายุ ที่มีอายุสูงกว่า 60 ปี ทั้งเบี้ยผู้สูงอายุ และธนาคารผู้สูงอายุ โดยได้สั่งการไปยังกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไปปรับปรุงความสะดวกสบาย การทำพรีเมียมคอมเพล็กซ์ ที่มีความสมบูรณ์พร้อม ทั้งที่พักและสถานพยาบาล รวมถึงการขยายโรงเรียนผู้สูงอายุที่มี 1,400 แห่ง และมีผู้สูงอายุเรียนเข้าเรียนมากกว่า 7,000 คน ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ตลอดจนเรื่องการออม ที่ทุกคนต้องมีเงินเพียงพอสำหรับเป็นผู้สูงอายุ เพื่อการดูแลตัวเองได้ โดยเฉพาะคนวัยทำงานที่จะต้องเข้าสู่การเป็นผู้สูงอายุในอนาคต 


ส่วนเบี้ยผู้สูงอายุที่เป็นนโยบายของรัฐบาลนั้น พลเอกฉัตรชัย กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่ได้แนวทางที่จะเพิ่มเบี้ยมากขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลได้ติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาทบทวนมาตราการดูแลผู้สูงอายุมากขึ้นและทำอย่างจริงจังมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ยังต้องรอการสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น