fbpx

ขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พยุหยาตราสถลมารค

กทม. 10 เม.ย. – ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พยุหยาตราสถลมารค ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขณะนี้การซ้อมริ้วขบวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นอีกครั้งที่คนไทยจะได้ชมความงดงามของริ้วขบวนตามโบราณประเพณี


การเคลื่อนไหวร่างกายที่แข็งแรง พร้อมเพรียง ของกำลังพลในการฝึกซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสสริยยศ พยุหยาตราสถลมารค ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมรวมกำลังพลจากทุกหน่วย ภายในกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภ รักษาพระองค์ที่ 11 ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร การฝึกซ้อมดำเนินไปท่ามกลางสภาพอากาศร้อน ทว่ากำลังพลทุกนายต่างทุ่มเทสรรพกำลังทั้งกายใจในการฝึกซ้อม เพื่อให้ทั้ง 3 ริ้วขบวนงดงามสมพระเกียรติยศสูงสุด ทั้งยังเป็นการสืบสานภารกิจงานพระราชพิธีสำคัญตามคติโบราณราชประเพณีที่มีอายุยาวนานนับร้อยปี


การซ้อมจำลองเส้นทางและพื้นที่การฝึกเสมือนจริงในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครยัง 3 วัด เริ่มต้นที่พระที่นั่งอาภรณ์ภิโมกข์ปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท, ศาลาสหทัยสมาคม เคลื่อนริ้วขบวนตามเส้นทางสู่วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร, วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร


คณะอนุกรรมการฯ เผยการฝึกซ้อมเน้นให้กำลังพลคุ้นเคยเส้นทาง การเผชิญจุดอุปสรรคคับขันบริเวณช่องทางแคบต่างๆ อาทิ ประตูวิเศษไชยศรี ประตูพิมานไชยศรี และถนนตะนาว ที่ต้องมีการปรับแถวขบวนให้สามารถผ่านได้โดยคงไว้ซึ่งความพร้อมเพรียง 

ด้านผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึงภาพรวมการซ้อมริ้วขบวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เหลือเพียงการเก็บรายละเอียดในแต่ละจุดให้งดงาม

การซ้อมริ้วขบวนมีผู้บัญชาการจากทุกเหล่าทัพเข้าร่วมฝึกซ้อมร่วมกับกำลังพล โดยการเคลื่อนริ้วขบวนกำหนดไว้ที่ 85 ก้าวต่อนาที หรือมีระยะก้าวๆ ละ 40 เซนติเมตร ขณะที่บทเพลงที่ใช้ในการเคลื่อนริ้วขบวน ประกอบด้วย เพลงมาร์ชราชวัลลภ เพลงพระราชนิพนธ์ยามเย็น ใกล้รุ่ง สรรเสริญพระนารายณ์ มาร์ชธงชัยเฉลิมพล ทั้งยังซ้อมการแบกหามพระราชยานที่จะมีการเปลี่ยนกำลังพลชุดแบกหามทุกๆ 500 เมตร และการเทียบเกยทั้งการเข้า-การออก ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญ มีกำหนดเข้าฝึกซ้อมในพื้นที่จริงรวม 3 ครั้ง คือ วันที่ 17 , 21 และ 28 เมษายน 

สำหรับเส้นทางเสด็จเลียบพระนครในวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 รวมระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ใช้เวลารวมประมาณ 4 ชั่วโมง เริ่มพิธีในเวลา 16.30 น. เชิญชวนประชาชนร่วมชมความงดงามในงานพระราชพิธีที่เป็นสวัสดิมงคล สะท้อนความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมและโบราณราชประเพณีของไทยที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด