fbpx

ซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พยุหยาตราสถลมารค ครั้งแรก

เขตบางเขน 19 มี.ค.-ซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พยุหยาตราสถลมารค รวมทุกหน่วยครั้งแรก จำลองเส้นทางและพื้นที่เสมือนจริง ให้กำลังพลมีความพร้อมเพรียง คุ้นเคยกับเส้นทาง เพื่อความสมบูรณ์พร้อมสมพระเกียรติสูงสุด


คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราสถลมารค จัดการฝึกซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พยุหยาตราสถลมารค ในงานพระราชพิธี บรมราชาภิเษก ริ้วขบวนที่ 3 ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมรวมกำลังพลจากทุกหน่วยเป็นครั้งแรก ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ กองทัพภาคที่1 (ภายในกรมทหารราบที่11 กรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์) โดยจำลองเส้นทางและพื้นที่การฝึกเสมือนจริง รวมไปถึงจำลองการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครยัง 3 วัด คือวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร , วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร 


สำหรับเป้าหมายการซ้อมครั้งนี้เพื่อให้กำลังพลทุกหน่วยได้ทราบเส้นทางจุดที่ริ้วขบวนจะเคลื่อนผ่าน ตั้งแต่พระที่นั่งอาภรณ์ภิโมกข์ปราสาทภายในพระบรมมหาราชวัง , บริเวณหน้าพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท , ศาลาสหทัยสมาคม  รวมทั้งฝึกการเผชิญจุดอุปสรรคคับขันบริเวณช่องทางแคบต่างๆกำหนดเท่าขนาดพื้นที่จริง จำลองประตูภายในพระบรมมหาราชวัง คือ ประตูวิเศษไชยศรี (ภาพโครงเหล็กสีขาว) และประตูพิมานไชยศรี (ภาพโครงเหล็กสีเขียว) และอีกหนึ่งคือ ถนนตะนาวที่มีขนาดกว้างเพียง 9.2 เมตร แต่ริ้วขบวนมีความกว้าง 9.4 เมตร ซึ่งต้องมีการปรับแถวขบวนให้สามารถผ่านช่องประตูได้ โดยคงไว้ซึ่งความพร้อมเพรียงและแข็งแรงในการเคลื่อนไหวของร่างกาย 


นอกจากนี้ยังเน้นฝึกซ้อมการแบกหามพระราชยานที่จะมีการเปลี่ยนกำลังพลชุดแบกหามเป็นระยะทุกๆ 500  เมตร โดยการเคลื่อนริ้วขบวนฯของกำลังพลกำหนดไว้ที่ 85 ก้าวต่อนาทีหรือมีระยะก้าวๆ ละ 40 เซนติเมตร เพื่อสะดวกต่อการเดินตามจังหวะ 

ขณะที่บทเพลงที่ใช้ในการเคลื่อนริ้วขบวน ประกอบด้วย  เพลงมาร์ชราชวัลลภ , เพลงพระราชนิพนธ์ยามเย็น , ใกล้รุ่ง , สรรเสริญพระนารายณ์ , มาร์ชธงชัยเฉลิมพล  รวมทั้งฝึกซ้อมการเทียบเกยทั้งการเข้า การออก ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญ แต่ละจุดมีความแตกต่างกัน เกยบริเวณวัดบวรฯ และวัดราชบพิธฯจะเป็นเกยขวา ขณะที่วัดพระเชตุพนฯจะใช้การเข้าออกเกยอีกด้าน เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีถนนตัดผ่านหลายเส้นทางและทางค่อนข้างแคบ กำลังพลจึงต้องทำการฝึกการเข้าเกยให้คุ้นเคย เพื่อให้ริ้วขบวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสมบูรณ์ 

ทั้งนี้จะมีการซ้อมใหญ่รวมอีกครั้งในวันที่ 28 มี.ค.และมีกำหนดเข้าฝึกซ้อมในพื้นที่จริง รวม 3 ครั้ง คือ17,21 และ 28 เม.ย.2562 สำหรับเส้นทางเสด็จเลียบพระนครในวันที่ 5 พ.ค.2562 รวมระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ใช้เวลารวมประมาณ 4 ชั่วโมง เริ่มเสด็จฯในเวลา 16.30 น..-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด