fbpx

เครือข่ายนักวิชาการเรียกร้อง กกต.เปิดคะแนนเลือกตั้ง

กกต. 10 เม.ย.-   เครือข่ายนักวิชาการยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง กกต. เรียกร้องให้เปิดคะแนนเลือกตั้งรายหน่วยทั่วประเทศ  เผยสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์    และให้ถอนฟ้องหมิ่นประมาท 7 ผู้ต้องหาทันที 


นายอนุสรณ์ อุณโณ เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.)   ยื่นจดหมายเปิดผนึกของเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง ถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้  (10 เม.ย.)  ระบุว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม  นอกจากไม่ช่วยให้ประเทศไทยพ้นสภาวะวิกฤติตามที่ควรจะเป็น  กลับยิ่งซ้ำเติมให้วิกฤติรุนแรงมากขึ้น  เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่มีข้อพิรุธ และก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยหลายประการ  

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า คนส.จึงมีข้อเรียกร้องต่อ กกต. ดังนี้  1 กกต. ต้องเปิดเผยผลการนับคะแนนรายหน่วยเลือกตั้ง รวมถึง วิธีการรวบรวมผลการนับคะแนน เนื่องจากผลคะแนนรวมที่ กกต.  รายงานไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ หากผลคะแนนไม่ตรงกัน กกต.  ก็ต้องนับใหม่ให้สิ้นข้อสงสัย ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นและการยอมรับผลคะแนนรวมในที่สุด


2. กกต. ต้องเปิดเผยวิธีการและขั้นตอนการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อโดยละเอียดอย่างเป็นทางการ  หาก กกต. ไม่เร่งสร้างความกระจ่าง รวมทั้ง ไม่นำวิธีการคำนวณที่ถูกต้องที่ฝ่ายต่างๆ เสนอมาประกอบการพิจารณา การประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการของ กกต. ก็จะไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน

3. กกต. ต้องถอนฟ้องประชาชนที่แชร์การลงชื่อถอดถอน กกต. รวมถึง ประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงาน กกต. ในลักษณะอื่น   เพราะเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ  และสิทธิทางการเมืองตามกติกา    หาก กกต.ไม่ถอนฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 7 ราย ก็ขอให้ดำเนินคดีกับนักวิชาการที่ลงชื่อและแชร์การถอดถอน กกต. ใน Change.org จำนวน 121 คน  เพื่อความเท่าเทียมกัน

“เครือข่ายเราได้เดินทางมาให้กำลังใจ กกต.ถึง  2 ครั้ง  แต่หลังจัดการเลือกตั้งแล้วเสร็จ  พบว่า กกต.ชุดนี้มีความไม่เป็นกลางมากที่สุด   ส่วนตัวประเมินว่าสอบตก  สิ่งที่เครือข่ายนักวิชาการต้องการ  คือ เรียกร้องให้ กกต.เปิดเผยผลคะแนนรายหน่วย ถ้าพบว่ามีความผิดพลาดในหน่วยใด ก็ให้นับคะแนนใหม่  และถอนฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 7 คน  ไม่ได้มองไปไกลถึงทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ  การลงชื่อถอดถอนเป็นเพียงยุทธวิธี   เพราะเอาจริงการลงชื่อถอดถอน  ไม่ได้มีผลทางกฎหมาย แต่ทำไปเพื่อให้เกิดแรงกดดันทางสังคม” นายอนุสรณ์ กล่าว        ..- สำนักข่าวไทย    


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร