fbpx

ดินเหนียวมหัศจรรย์ บำบัดอัมพฤกษ์-อัลไซเมอร์ จ.อุตรดิตถ์

อุตรดิตถ์ 4 เม.ย.-ดินเหนียวมหัศจรรย์ บำบัดอัมพฤกษ์-อัลไซเมอร์ คุณยายออม อ้นอินทร์ อายุ  80 ปี ชาวอ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ตื่นแต่เช้าทุกวัน เพื่อจัดเตรียมอุปกรณ์ และนั่งปั้นดินเหนียวจอมปลวกให้กลมๆ เป็นลูกกระสุน ใช้กับหนังสติ๊ก นำไปตากแดด และนับบรรจุถุงขายบรรจุถุง 100 ลูก ราคา 10 บาท ซึ่งสิ่งที่คุณยายออมปฏิบัติเช่นนี้ 8 ปี นอกจากจะมีรายได้แล้ว ยังทำให้สุขภาพ จากที่ป่วยด้วยความดัน อัมพฤกษ์ และอัลไซเมอร์ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ทุกวันนี้ดูแลตัวเอง เคลื่อนไหวร่างกายได้ ด้วยผลของการปั้นดินเหนียว ถือเป็นการกายภาพบำบัดของโรค คุณยายออม นั่งปั้นดินเหนียวด้วยความสุขอารมณ์ดี และมีสติในการนับลูกกระสุนบรรจุถุงให้ครบจำนวน ดูเหมือนผู้สูงอายุสุขภาพดีทั่วๆไป ไม่เหมือนผู้ป่วยความดัน อัมพฤกษ์ และอัลไซเมอร์  


           

น.ส.ทวี อ้นอินทร์ พยาบาลเทคนิคชำนาญงาน รพ.ลับแล ซึ่งเป็นลูกสาว เล่าว่าคุณยายออม ล้มป่วยด้วยโรคความดัน เส้นเลือกในสมองตีบ ส่งผลให้เป็นอัมพฤษ์ และด้วยอายุที่มาก กลายเป็นผู้ป่วยอัลไซเมอร์ด้วย ช่วงที่เป็นอัมพฤกษ์ระยะแรก ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องส่งไปกายภาพบำบัด แต่เป็นเพียงการรักษาทางกาย คุณยายยังมีภาวะความเครียด กังวล จึงหากิจกรรมให้คุณยายได้ทำ ซึ่งการปั้นดินเหนียวเป็นลูกกระสุน กลายเป็นกิจกรรมที่ได้ใช้กล้ามเนื้อมือได้ลุกนั่งขยับร่างกาย การนับลูกกระสุนบรรจุถุงละ 100 ลูก โดยคุณยายออมจะนับเองทีละ 5 ลูก จนครบ 100  ช่วยฝึกความจำได้ใช้สมอง เงินที่ได้ 100 ลูก 10 บาท กลายเป็นสิ่งที่สร้างคุณค่า ความภาคภูมิใจของผู้สูงอายุคนหนึ่ง ทำให้สุขภาพกายสุขภาพใจคุณยายออมดีวันดีคืน การปั้นดินเหนียวจึงเป็นมหัศจรรย์ในการรักษาภาวะทางร่างกายและจิตใจให้คุณยายหายป่วย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร