fbpx

BIG STORY : ปฏิบัติการดับไฟป่าดอยหลวงเชียงดาว

เชียงใหม่ 1 เม.ย. – หลายจังหวัดทางภาคเหนือยังถูกหมอกควันปกคลุมอย่างหนัก ส่วนหนึ่งมาจากไฟที่ไหม้ป่า ซึ่งตั้งแต่กลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา ทั่วภาคเหนือพบจุดความร้อนจากการเผามากกว่า 3,000 จุด เฉพาะ จ.เชียงใหม่ มีกว่า 600 จุด รวมทั้งไฟไหม้ป่าบนดอยหลวงเชียงดาว ติดต่อกันมา 5 วัน 5 คืน ป่าถูกไฟไหม้ไปแล้วกว่า 400 ไร่ แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามเข้าสกัดไฟอย่างเต็มกำลัง แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก


เจ้าหน้าที่ระดมกำลังนับร้อยนาย รวมทั้งชาวบ้านที่เป็นอาสาสมัคร กระจายกันเข้าสกัดไฟบนดอยหลวงเชียงดาว เดินเท้าเข้าหาจุดเกิดไฟไหม้ โดยมีเฮลิคอปเตอร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทิ้งน้ำสนับสนุนทางอากาศ หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีไฟไหม้บนดอยหลวงเชียงดาวรวม 13 จุด ดับได้แล้ว 4 จุด เจ้าหน้าที่ชุดหนึ่งเดินเท้าเข้าทางม่อนพระจันทร์ทรงกลด เดินเท้าขึ้นสู่ดอยหลวงเชียงดาวที่สูงชัน ตามพื้นจะเห็นใบไม้แห้งทับถมกันจำนวนมาก กลายเป็นเชื้อเพลิงสะสมชั้นดี ใช้เวลานานนับชั่วโมงจึงเข้าถึงจุดที่เกิดไฟไหม้ป่าลุกลาม 


ลมที่พัดแรงทำให้ไฟลุกโหม การดับไฟทำได้ยาก เนื่องจากเป็นหน้าผาสูงชัน เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงทำแนวกันไฟสกัดไว้ไม่ให้ลุกลาม ท่ามกลางหมอกควันไฟที่ปกคลุมหนาแน่น แสบหู แสบตา หายใจแทบไม่ออก เห็นถึงความยากลำบากของเจ้าหน้าที่


เจ้าหน้าที่พยายามเข้าสกัดไฟให้อยู่ในวงจำกัด แต่เมื่อมีลดพัดแรง ทำให้ไฟที่ไหม้ลุกโหมขึ้นมาอย่างรุนแรงและสะเก็ดไฟบางส่วนลอยข้ามแนวกันไฟเข้ามา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องล่าถอยออกมา เพราะเสี่ยงที่จะถูกไฟล้อม ซึ่งอันตรายถึงชีวิตจากไฟคลอก

โชคดีที่เฮลิคอปเตอร์ที่บินทิ้งน้ำรวม 17 เที่ยว ทิ้งน้ำลงตรงจุดนี้ ทำให้ไฟลดความรุนแรงลง เป็นชัยชนะเล็กๆ ของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมไฟจุดนี้ให้อยู่ในวงจำกัดได้ แต่มีอีกหลายจุดที่เจ้าหน้าที่ต้องล่าถอยไม่สามารถเข้าไปได้

ไฟที่ลุกไหม้บนดอยหลวงเชียงดาวมา 5 วัน 5 คืน กินพื้นที่ป่าทั้งในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเชียงดาวและป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาว ไปแล้วกว่า 400 ไร่ นอกจากป่าที่เสียหายหมอกควัน ฝุ่นพิษปกคลุมกระทบชีวิตผู้คนมากมาย จากความเห็นแก่ได้ของคนเพียงบางกลุ่ม ยังส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าหลายพันหลายหมื่นชีวิตที่ต้องดิ้นหนีไฟคลอก แต่บางตัวอาจหนีไม่ทัน อย่างลูกลิงวอกอายุ 6 เดือนตัวนี้ พบถูกรมควันตายอย่างน่าสลดใจ อยู่ในป่าบนดอยหลวงเชียงดาว. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว