fbpx

“อ.เฉลิมชัย” ฝากรัฐบาลดันศิลปะเป็นเสาหลักพัฒนาชาติ

กทม. 28 มี.ค.- “อ.เฉลิมชัย” ฝากรัฐบาลชุดใหม่ พัฒนาวงการศิลปะของประเทศ ช่วยปรับพื้นฐานให้คนในชาติทัดเทียมอารยประเทศ สร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่ 


บ้านพิพิธภัณฑ์เสริมคุณ คุณาวงศ์ เปิดตัวครั้งแรก พร้อมจัด เสวนาพิเศษ หัวข้อ พิพิธภัณฑ์เอกชน อนาคต และทางแยก โดยมี อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี2554 ดร.สุรพล วิรุฬห์รักษ์ ราชบัณฑิต อ.ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ปี 2554 และนายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพและผู้ก่อตั้งบ้านพิพิธภัณฑ์เสริมคุณ คุณาวงศ์ โดยบ้านพิพิธภัณฑ์เสริมคุณ คุณาวงศ์ ถือเป็นพิพิธภัณฑ์มีชีวิตแห่งใหม่ใจกลางกรุง ซึ่งเป็นแหล่งรวมผลงานศิลปะ หลากหลายแขนง ทั้งหุ่นประเภทต่างๆ เครื่องสวมศีรษะ เครื่องถ้วยชามเบญจรงค์ งานฝีมือแบบไทย โบราณวัตถุ งานจิตรกรรม ประติมากรรมไทย และเฟอร์นิเจอร์สมัยต่างๆ ทั้งไทยและยุโรปกว่า 300 ชิ้น บนพื้นที่ 800 ตารางเมตร ซ.ลาดพร้าว 50 โดยจะเริ่มเปิดให้ชมครั้งแรก วันเสาร์ที่ 20 เมษายนนี้ และทุกวันเสาร์ที่ 3 ของเดือน สนใจติดต่อเว็บไซต์ www.sermkhunkunawongmuseumhouse.com


อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ยังฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ ถึงการพัฒนาวงการศิลปะของประเทศ อยากเสนอรัฐบาลใหม่ถ้าอยากให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า ไปจัดการด้านการศึกษา ควรปรับพื้นฐานรสนิยมคนในชาติเพื่อการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในทุกศาสตร์ ไปปรับใช้ต่อความคิดสร้างสรรค์ในการรับใช้ชาติบ้านเมือง และไม่ว่าจะเรียนอะไรก็ตาม สิ่งหนึ่งต้องเรียนคือศิลปะ เพราะจะช่วยปรับพื้นฐานให้คนในชาติทัดเทียมอารยประเทศ สร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่ ที่ไม่ใช่การลอกต่างประเทศเพียงอย่างเดียว  บ้านเมืองจะยิ่งใหญ่ได้คือ จัดการศึกษาให้มีศิลปะเกิดขึ้นและชัดเจนมากขึ้น

ดร.สุรพล วิรุฬห์รักษ์ ราชบัณฑิต กล่าวว่า อย่ามองศิลปะเป็นแค่เครื่องประดับ ต้องมองศิลปะเป็นเสาหลักหนึ่งที่ค้ำเศรษฐกิจของประเทศเอาไว้ เป็นการลุงทุนที่มูลค่าเพิ่มสูงกว่าดอกเบี้ยทั้งหลายในโลกนี้ คนในชาติจะฟังกัน คุยกัน มีความสามัคคีธรรมเกิดขึ้น ล้วนมีพื้นฐานจากศิลปะ เพราะศิลปะวางอยู่บนรากฐานของธรรมะ ต้องเปิดโอกาสเปิดพื้นที่แสดงงานศิลปะ หรือเปิดเทศกาลศิลปะมากขึ้น พร้อมเสนอให้มีการตั้งหน่วยงานที่ดูแลเรื่องกองทุนวัฒนธรรม โดยตรงเหมือนสหรัฐอเมริกา แยกออกมาจากกระทรวง เพื่อความเป็นเอกภาพแลการบริหารจัดการที่รวดเร็วขึ้น ซึ่งรัฐบาลยังไม่มีการจัดทำแผนตรงนี้ ในภาพใหญ่ของประเทศ และทิศทางยังไม่ชัดเจน  


ด้าน อ.ปรีชา เถาทอง กล่าวว่า การศึกษา ทั้งมนุษยศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมสร้างปัญญาภิวัฒน์และความคิดสร้างสรรค์ สำคัญกว่าการศึกษาด้านอื่นใด เพราะการศึกษาจะสร้างคน และคนจะสร้างชาติ งานช่าง งานศิลปวัฒนธรรม เป็นอัตลักษณ์ของคนในสยาม เกิดเป็นทรัพย์สินทางองค์ความรู้เกิดเป็นมูลค่าเพิ่ม อยากฝากให้รัฐบาลใหม่ ให้ช่วยสนับสนุนและผลักดันงานด้านมนุษศาสตร์ ศิลปะวัฒนธรรม เพราะถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุดของมนุษย์ที่จะพัฒนาไปสู่การทำอาชีพต่างๆในอนาคต.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้