fbpx

ยธ. จับมือ ปตท. สร้างอาชีพผู้ต้องขัง

ปตท.21มี.ค.-ก.ยุติธรรม จับมือ ปตท. นำผลิตภัณฑ์ ฝีมือผู้ต้องขังมาจำหน่ายในปั๊มน้ำมันและร้านกาแฟทั่วประเทศ เตรียม สร้างปั๊มน้ำมันและร้านกาแฟต้นแบบให้เป็นฝึกงานของผู้ต้องขังเพื่อเป็นอาชีพหลังพ้นโทษ หวังลดการทำผิดซ้ำ


พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงยุติธรรม กับบริษัท ปตท.น้ำมันและค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ในการศึกษาความเป็นไปได้เพื่อส่งเสริม การสร้างงานโดยการอุดหนุนผลิตภัณฑ์ และ/หรือบริการ จากผู้กระทำผิดที่อยู่ภายใต้การควบคุม ดูแลของกระทรวงยุติธรรม  


พลอากาศเอกประจิน กล่าวว่า โครงการความร่วมมือนี้ มีเป้าหมายสำคัญเพื่อคืนคนดีสู่สังคัม โดยเบื้องต้น ได้ร่วมศึกษาความเป็นไปได้ในการนำผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากฝีมือของผู้ต้องขัง ผู้ถูกคุมประพฤติ และเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก มาวางจำหน่าย ในสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. ที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 1,600 แห่ง และร้านกาแฟอเมซอน อีกกว่า 2,400 แห่ง เนื่องจาก ปตท. มีความเชี่ยวชาญด้านนการตลาดและช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย รวมทั้ง ดูช่องทางการฝึกทักษะอาชีพเพื่อให้ผู้ที่จะพ้นโทษหรือผู้ถูกคุมประพฤติมีอาชีพติดตัวไปสร้างรายได้หลังพ้นโทษ เพื่อลดโอกาสการกระทำผิดซ้ำ ซึ่งปัจจุบันมีตัวเลขการกระทำผิดซ้ำสูง 


ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ต้องขังในความดูและของกรมราชทัณฑ์ 3.9 แสนคน กรมคุมประพฤติ 2 แสนคน และเยาวชนในความดูแลของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กจำนวน 3 หมื่นคน ซึ่งกระทรวงจะพิจารณาคัดเลือกผู้ใกล้พ้นโทษชั้นดี เป็นต้นแบบเข้าร่วมโครงการ ในปีแรก ตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 ถึง มีนาคม 2563 จากนั้นจะขยายความร่วมมมือต่อเนื่องไปในอนาคต

ด้านนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานกรรมการ พีทีที โออาร์ กล่าวว่า โดยภาพรวม ผลิตภัณฑ์และผลผลิตที่เกิดขึ้นจากฝีมือของผู้ต้อง เป็นสินค้าที่ดีและมีคุณภาพโดย ปตท.จะพิจารณาเลือกประเภทสินค้าไปจำหน่ายตามความเหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการตลาดในแต่ละ และมีความเป็นไปได้ ที่จะจัดตั้งปั้มน้ำมัน และร้านกาแฟต้นแบบในพื้นที่ของกระทรวงยุติธรรม เพื่อเป็นสถานที่ฝึกอาชีพของผู้ต้องขังได้ฝึกทักษะ  การให้บริการ  จนสามารถประกอบเป็นอาชีพภายหลังการพ้นโทษได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ