fbpx

แผนเดินทางรองรับช่วงเลือกตั้ง – สงกรานต์

กรุงเทพฯ 19 มี.ค.-บขส. – รถไฟ เตรียมแผนรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเลือกตั้ง เพิ่มเที่ยวรับคลื่นมหาชนหยุดยาวสงกรานต์


แผนการเตรียมพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชน โดยระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งรถโดยสารและรถไฟ ซึ่งปีนี้ จะมีการเดินทางจำนวนมาก 2 รอบ คือ ตั้งแต่ช่วงเลือกตั้ง  24 มีนาคมนี้ การใช้บริการรถโดยสาร รถไฟโดยสาร จะคับคั่งในช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 22 มีนาคม หลังจากนั้น เมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะเริ่มหยุดตั้งแต่ วันที่ 12-16 เมษายน 2562 


นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการ บขส. ตลอดเทศกาลสงกรานต์กว่า 1 ล้านคน โดยปีนี้ คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดต่าง ๆ หนาแน่น โดยเฉพาะวันที่ 12 เมษายน คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการสูงถึง 2 แสนคน โดย บขส. ได้เพิ่มเที่ยววิ่งรถโดยสาร ทั้งรถของบขส., รถร่วมบริการ, รถตู้โดยสาร โดยขาไป จากปกติวันละ ประมาณ 6,000 เที่ยว เพิ่มขึ้นประมาณ 3,000 เที่ยว รวม 9,000 เที่ยว สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงถึงวันละ 206,487 คน 

ส่วนเที่ยวกลับตั้งแต่วันที่ 14 – 17 เมษายน 252 บขส. ได้จัดเที่ยววิ่งจากปกติ วันละ 6,023 เที่ยว เพิ่มเที่ยวเสริมวันละประมาณ 2,131 เที่ยว รวม 8,154 เที่ยว รองรับผู้โดยสาร ได้ถึงวันละประมาณ 164,834 คน สำหรับการเดินทางในเที่ยวขากลับ คาดว่าผู้โดยสารจะทยอยเดินทางด้วยรถตู้โดยสารเป็นจำนวนมาก ทำให้จำนวนเที่ยววิ่งของรถตู้โดยสารเพิ่มสูงขึ้น แต่จำนวนผู้โดยสารลดลง และขอย้ำให้ผู้ใช้บริการเผื่อเวลาเดินทางมาขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ก่อนเวลารถออกอย่างน้อย 1 ชั่วโมง และขอให้ซื้อตั๋วโดยสารที่ช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้น เพื่อป้องกันการหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ รวมทั้งการจองซื้อตั๋วล่วงหน้าก็จะได้รับสะดวกในการเดินทางมากที่สุด 


ส่วนการเดินทางทางรถไฟ สำหรับเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปกติจะมีผู้ใช้บริการรถไฟเพิ่มขึ้น ประมาณ 20%  โดย รฟท.ได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชน โดยการพ่วงตู้โดยสารเพิ่มจนเต็มหน่วยลากจูงในขบวนรถที่มีการวิ่งให้บริการ จำนวน 242 ขบวน และขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสาร เพิ่มเติมจากขบวนประจำอีก 15 ขบวน ระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน 2561 เป็นขบวนรถเที่ยวไป 7 ขบวน และวันที่ 15-16 เมษายน 2561 ขบวนรถเที่ยวกลับ 8 ขบวน ระหว่าง กรุงเทพ –ศิลาอาสน์  กรุงเทพ-อุบลราชธานี และกรุงเทพ-อุดรธานี สามารถรองรับการเดินทางได้สูงสุดถึง 120,000 คนต่อวัน คาดว่าเพียงพอต่อความต้องการเดินทางของประชาชน

ส่วนผู้ที่สนใจข่าวเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน มูลค่าลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท หลังจากประมูลโครงการไปแล้วตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา มีเอกเอกชนที่เสนอเงื่อนไขที่ดีที่สุด แต่การเจรจายืดเยื้อมานานพอสมควร และวันนี้ คณะกรรมการคัดเลือกเอกชน ลงในโครงการฯ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีการเรียกกลุ่มซีพี มาเจรจาอีกครั้ง โดยภายหลังการหารือ นายวรวุฒิ มาลา รักษาการ ผู้ว่าการการรถไฟฯ บอกว่า ในวันนี้ ซีพี ยอมผ่อนคลายเงื่อนไขการเจรจาหลายอย่างที่ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการคัดเลือก ระบุไปว่ามีเงื่อนไขของซีพี 12 ข้อ ที่คณะกรรมการฯ มีมติว่า ขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี และเงื่อนไขการประกวดราคาตั้งแต่ต้น 

แต่ในวันนี้ ซีพี ยอมรับว่า ไม่ได้ต้องการผูกเงื่อนไขที่เข้มงวด เช่น อายุสัมปทาน จากเดิมที่มี 50 ปี ข้อเสนอที่ให้ขยายเป็น 99 ปี นั้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องเจรจากันก่อน ดังนั้น ในวันนี้อายุสัมปทาน จึงยังเป็น 50 ปี นอกจากนี้ ยังมีเงื่อนไขการเงิน 3-4 ข้อ ที่ 2 ฝ่าย จะต้องเจรจาร่วมกัน โดยจะเริ่มเจรจาในวันที่ 28 มีนาคมนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนเทศกาลสงกรานต์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา