fbpx

ยื่นฟ้อง 9 แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งต่อศาล

กทม. 5 มี.ค.- อัยการยื่นฟ้อง 9 แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งตกเป็นจำเลยต่อศาลกรณีจัดชุมนุม ถือเป็นคดีที่ 3 ล่าสุดศาลให้ประกันตัวชั่วคราวแกนนำทั้ง 9 แล้ว


 

พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 นำตัว  9 แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งชุด ARMY57 ประกอบด้วย นายศรีไพร นนทรีย์, นายอานนท์ นำภา, นายรังสิมันต์ โรม, นายธนวัฒน์ พรหมจักร, นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ, นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์, นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ,นางสาวณัฏฐา มหัทธนา และนายปกรณ์ อารีกุล ส่งฟ้องต่อศาลอาญาข้อหา ยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558, พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และ พ.ร.บ.การจราจรทางบก กรณีจัดชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2561 ที่สนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ พร้อมอ่านแถลงการณ์ และเปิดปราศรัยชุมนุมบนรถ 6 ล้อติดเครื่องขยายเสียง กล่าวโจมตีการเลื่อนการเลือกตั้ง รวมทั้งการทำงานของรัฐบาล และ คสช.ว่า มีการทุจริต ใช้อำนาจโดยไม่เป็นธรรม  จากนั้นนำผู้ราวมชุมนุมเคลื่อนไปยังกองบัญชาการกองทัพบก ขณะที่นายเอกชัย หงส์กังวาน  ผู้ต้องหาอีก 1 คน ได้มอบหมายให้ทนายความแจ้งต่อศาลว่า ไม่สามารถมาได้ เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา นายเอกชัย ถูกลอบทำร้ายร่างกายได้บาดเจ็บ


อย่างไรก็ตามเมื่อ ศาลประทับรับฟ้องศาลจะซักถามจำเลยทั้งหมดว่าให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธ จากนั้นศาลนัดพร้อมคู่ความเพื่อ เข้าสู่กระบวนพิจารณาของศาล

นางสาวณัฏฐา กล่าวว่าว่า ขอให้ปฎิเสธ เพราะกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ เพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง และไม่มีพฤติการณ์หลบหนี หรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับพยานหลักฐาน วันนี้จะยื่นประกันโดยไม่ใช้หลักทรัพย์  เพราะที่ผ่านมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนี มารายงานตัวทุกครั้ง ไม่สามารถไปยุ่ง ทำลายหลักฐานได้ และคดีนี้เป็นคดีการเมือง ต้องการให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกันที่ยื่นประกันตัวโดยไม่ใช้หลักทรัพย์   อีกทั้งผู้ต้องหาถือเป็นผู้บริสุทธ์  ไม่น่าจะต้องมารับภาระในการหาเงินมาประกันตัว และวันนี้เป็นคดีที่ 3 ต่อจากคดีชุมนุมหน้าหอศิลป์ (MBK39) และคดีชุมนุมราชดำเนิน (RDN50) ของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง  ซึ่งเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ที่กระบวนยุติธรรมถูกใช้ในการดำเนินคดีกับกลุ่มที่เห็นต่างกับ คสช.

ด้านนายโรม รังสิมันต์ กล่าวว่า พร้อมจะต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม ยังเชื่อมั่นว่ากระบวนการยุติธรรมจะมีความเมตตา เนื่องจากการชุมนุมในคดีดังกล่าวเป็นการเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นการชุมนุมที่บริสุทธิ์ใจ และยังเป็นเรื่องดีต่อระบอบประชาธิปไตยของไทย พร้อมทั้งเป็นการชุมนุมปราศจากอาวุธ กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าประกาศของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 25 เรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับการยุติธรรมทางอาญาเกี่ยวกับการให้ผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดอาญามีหน้าที่ต้องพิมพ์ลายนิ้วมือ นิ้วเท้าตามคำสั่งของพนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี หรือพนักงานสอบสวน ผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดฐานกระทำความผิดเกี่ยวกับการยุติธรรมต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ก็ถือว่าน่าจะส่งผลดีต่อตน ซึ่งจะส่งผลให้เรื่องการลงสมัครทางการเมืองไม่น่ามีปัญหา


หลังศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราวแกนนำกลุ่มคนเลือกตั้งทั้ง 9 คนแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่กำหนดเงื่อนไข หากจำเลยผิดสัญญาให้ปรับจำเลยคนละ 2 แสนบาท.-สำนักข่าวไทย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ