fbpx

วิษณุย้ำหากนายกฯ ช่วยหาเสียง ต้องระวังเรื่องเวลา-เนื้อหาสาระ

ทำเนียบฯ 4 มี.ค.- “วิษณุ” ย้ำ นายกฯ ช่วย พปชร.หาเสียง ต้องระมัดระวังการใช้เวลาและเนื้อหาสาระ ระบุ ต้องไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐ เว้นทีม รปภ. ที่ดูแลได้ 24 ชั่วโมง 


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการร่วมกิจกรรมกับพรรคพลังประชารัฐของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ว่า สามารถดำเนินการได้ แต่ต้องระมัดระวังในเรื่องของการใช้เวลา เรื่องของเนื้อหาสาระ เพราะแม้แต่ทุกพรรคการเมือง ก็จะต้องระมัดระวังในเรื่องเหล่านี้ โดยต้องไม่ฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งมาตรา 92 และมาตรา 93 เช่น การไม่ขู่เข็ญ พาดพิง ใส่ร้ายพรรคการเมืองอื่น ขณะเดียวกันมาตรา 78 ก็กำหนดให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องวางตัวเป็นกลาง โดยนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ก็ต้องระมัดระวังในเรื่องของความเป็นกลาง

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ความเป็นกลางนั้นหมายถึงการไม่ใช้ตำแหน่งของตน ในการที่จะทำให้ใครได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ ก็ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องระมัดระวังตัวเอง รวมถึงเรื่องการใช้เวลา ทรัพย์สิน บุคลากร และการใช้สถานที่ ทั้งนี้เมื่อมีข้อสงสัยใด ๆ  ก็ต้องถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เมื่อมีความเห็นมาแล้วก็จะต้องปฏิบัติตามนั้น และดูข้อกฎหมายเป็นหลัก 


นายวิษณุ กล่าวว่า ในวิธีปฏิบัติที่ผ่านมา งานในส่วนของการดูแลรักษาความปลอดภัย หรือ รปภ.สามารถติดตามคุ้มกันนายกรัฐมนตรีได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นในเวลาหรือนอกเวลาราชการ ที่ต้องติดตามไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะไปร่วมงานใด ๆ เพราะแม้ว่าจะเป็นนอกเวลาราชการก็ยังถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ และการดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น ปฏิบัติเป็นมาตรฐานของ 7-8 รัฐบาลที่ผ่านมา ขณะที่ในส่วนของยานพาหนะหรือทรัพย์สินอื่น ๆ ที่จะต้องใช้นั้นสามารถหาเองได้ ส่วนเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ หากจำเป็นจะต้องไปดูแลเรื่องของความปลอดภัยก็ทำได้ เช่นเดียวกับการดูแลความปลอดภัยให้กับพรรคการเมืองอื่น ๆ ส่วนหากจะมีผู้ไปยื่นเรื่องให้ตรวจสอบนั้น ก็ถือเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ 

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเป็นข้าราชการการเมือง แต่รัฐธรรมนูญในมาตรา 98 (12) ระบุว่าคนที่จะสมัคร ส.ส. หรือได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องไม่ขัดกับมาตรา 98 (12) ซึ่งระบุว่าต้องไม่เป็นข้าราชการ ยกเว้นข้าราชการการเมือง ซึ่งนายกรัฐมนตรีถือเป็นข้าราชการการเมือง จึงได้รับการยกเว้นให้สามารถเสนอชื่อเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีได้ ตนไม่เคยตอบกลับไปกลับมา หากใครสงสัยก็ต้องส่งให้ กกต.พิจารณาหรือส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 

ส่วนเรื่องของคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ขอไม่ตอบในรายละเอียด ซึ่งอีกไม่นานก็จะทราบความชัดเจน ที่จะต้องเสนอภายในวันที่ 9 มีนาคมนี้ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน