fbpx

ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าไทย ม.ค.62 อยู่ในระดับ 48.0

กรุงเทพฯ 26 ก.พ. – ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ม.ค.62 อยู่ที่ 48.0 ต่ำสุดในรอบ 4 เดือน สะท้อนเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวช้า และไม่โดดเด่น หวังเลือกตั้งช่วยเงินสะพัด สงครามการค้าไม่รุนแรงไปกว่าเดิม หนุนจีดีพีปีนี้โตร้อยละ 4 



นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เดือนมกราคม 2562 ซึ่งสำรวจจากผู้นำหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศและ กทม. โดยสอบถาม ประธานหอการค้า รองประธานหอการค้าและเลขาธิการหอการค้า  โดยสำรวจระหว่างวันที่ 28 มกราคม-8 กุมภาพันธ์ 2562 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 46.0 ต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ส่วนมุมมองอนาคตในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 49.9 ค่าดัชนีทุกรายการต่ำกว่าปกติ และต่ำสุดครั้งแรกในรอบ 13 เดือนของการสำรวจ ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนมกราคม 2562 อยู่ในระดับ 48.0 จากที่เคยอยู่ในระดับ 48.4 ในเดือนธันวาคม 2561 นับเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนและดัชนีฯ ไม่เคยอยู่เหนือกว่าระดับปกติที่ระดับ 50 และหากพิจารณารายภาคจะพบว่าดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยมีเฉพาะส่วนของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ปริมณฑล และภาคตะวันออกเฉียงเหนือเท่านั้นที่ไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนที่เหลือดัชนีความเชื่อมั่น ฯ ลดลงทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคเหนือ และภาคใต้ 


สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหาที่ต้องการให้ดำเนินการ ได้แก่ การกระตุ้นและการพัฒนาเศรษฐกิจ ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภคและคมนาคมในประเทศ การแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำ มาตรการเพิ่มรายได้และกำลังซื้อให้ประชาชน การส่งเสริมการท่องเที่ยว อาทิ การสร้างความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยว การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และการชี้แจงการใช้งบประมาณของภาครัฐเพื่อความโปร่งใส 

 


นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การที่ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนมกราคม 2562 อยู่ในระดับ 48.0 บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวช้าและไม่โดดเด่น และยังกังวลทิศทางในอนาคต โดยมองว่าภาคการเกษตรยังมีสัญญาณแย่ลงมีการตอบถึงร้อยละ 38  เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจยังไม่โดดเด่น แต่คาดหวังว่าการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคมนี้ น่าจะมีเม็ดเงินสะพัดในจังหวัดต่าง ๆ ที่จะช่วยพยุงเศรษฐกิจได้ แต่การสำรวจครั้งนี้จัดทำเดือนมกราคม จึงยังไม่มีปัจจัยนี้เข้ามาช่วย ด้านการท่องเที่ยวมกราคมที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนยังไม่กลับมาท่องเที่ยว แต่คาดว่าเดือนกุมภาพันธ์นี้นักท่องเที่ยวจีนน่าจะกลับมาทำให้การท่องเที่ยวคึกคักขึ้นอีกครั้ง และจากการที่ราคาสินค้าเกษตรในภาคใต้ยังไม่ดีขณะที่นักท่องเที่ยวยังไม่กลับมาเต็มที่ ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยภาคใต้ต่ำสุดในรอบ 13 เดือน แต่หวังว่าเดือนกุมภาพันธ์นี้จะดีขึ้นจะเป็นเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยว่าจะปรับดีขึ้นหรือแย่ลง  

ส่วนประเด็นที่ส่งผลกระทบ ได้แก่ สงครามการค้าทำให้ดัชนีฯ ติดลบต่อเนื่อง 3 เดือนตั้งแต่พฤศจิกายน 2561-มกราคม 2562 ทำให้ผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดภายในประเทศมีสัญญาณซึมตัว แต่บรรยากาศไม่ถือว่าผิดปกติรุนแรง ยังมีความเข้มแข็งในภาคอุตสาหกรรมยังเกินระดับ 50 ที่เป็นค่าปกติทั้งของภาคกลาง ภาคตะวันออก และกรุงเทพมหานครและปริมลฑล  

ทั้งนี้ มองว่าหากสงครามการค้าไม่รุนแรงไปกว่านี้ซึ่งก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น และอังกฤษรอมชอมกรณี BREXIT ขณะที่บรรยากาศการใช้จ่ายในประเทศกลับมาจากเงินสะพัดช่วงเลือกตั้งทั่วไปเดือนมีนาคมนี้  รวมถึงผลจากการมีพระราชพิธีสำคัญในประเทศไทย คาดหวังว่าจะมีเม็ดเงินสะพัด และคาดว่าเดือนพฤษภาคมนี้ น่าจะได้นายกรัฐมนตรีได้รัฐบาลใหม่ประมาณเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมนี้ รัฐบาลมีการใช้จ่ายงบประมาณทั้งงบลงทุนและงบปกติและเร่งรัดการเบิกจ่าย คาดหวังว่าจะบริหารจัดการเงินบาทที่เหมาะสมเพื่อเอื้อต่อการส่งออกของไทยขยายตัวร้อยละ 4 ต่อปี  โดยค่าเงินบาทอยู่ในกรอบที่เหมาะสมไม่แข็งค่ากว่าประเทศคู่แข่งขันของไทย โดยค่าเงินบาทที่อยู่ในช่วงใกล้ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทย รวมถึงคาดหวังการเมืองมีการเลือกตั้งผ่านไปด้วยดี ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปี 2562 สามารถที่จะขยายตัวประมาณร้อยละ 4 ท่ามกลางสัญญาณเศรษฐกิจไทยที่เปิดมาเดือนมกราคมเดือนแรกของปีนี้ที่ไม่สวยมากนัก แต่คาดกุมภาพันธ์เป็นตัววัดเศรษฐกิจไทยจะไปในทิศทางใด เบื้องต้นคาดว่าไตรมาสแรกปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวร้อยละ 3.5-3.8 เนื่องจากปีที่ผ่านมาช่วงเดียวกันฐานสูงที่เติบโตที่ร้อยละ 4.9 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร