fbpx

คนโสดฟังทางนี้! 7 ข้อดีวันวาเลนไทน์

กรมสุขภาพจิต 13 ก.พ.-อธิบดีกรมสุขภาพจิต แนะ 7 ข้อดี รับวาเลนไทน์สำหรับคนโสด ‘ได้รู้จักตัวเองดีมากขึ้น-ได้เรียนรู้การอยู่คนเดียวอย่างมีสุข-ได้เอาอกเอาใจตัวเองฯลฯ’


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ว่าในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์สำหรับคนที่เป็นโสดนั้น มีข้อดีที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่าง ๆ  ทั้งต่อสุขภาพ ทำให้มีสุขภาพกายที่แข็งแรง สุขภาพจิตที่ดีและมีความสุข ซึ่งกรมสุขภาพจิต มีข้อแนะนำดีๆ 7 ประการ สไตล์คนโสด ดังนี้


1. ได้รู้จักตัวเองดีมากขึ้น ในช่วงเวลาที่มีคู่ คนเรามักใช้เวลาไปกับการทำความรู้จักกับคนรัก โดยมองข้ามการทำความรู้จักกับตัวเองไป ช่วงโสดเราจึงมีเวลาคุยกับตัวเองมากขึ้น ได้รู้จักคุณค่าของตัวเองมากขึ้น

2. ได้เรียนรู้การอยู่คนเดียวอย่างมีสุข การอยู่คนเดียวกับความเหงานั้นไม่เท่ากัน คนเราสามารถอยู่คนเดียวได้อย่างมีความสุข การทำกิจกรรมต่างๆ คนเดียวนั้น ไม่ใช่เรื่องที่น่าอาย แต่เป็นการฝึกให้สามารถสร้างความสุขให้ตัวเองได้ และพร้อมที่จะสร้างสุขให้คนอื่นในอนาคต

3. ได้หาสิ่งที่ชอบใหม่ๆ คนที่อยู่กับคู่มักจะต้องทำกิจกรรมต่างๆ ที่คู่ของตัวเองชอบด้วย แม้ว่าบางครั้งจะเป็นกิจกรรมที่น่าเบื่อและซ้ำๆ เดิมก็ตาม การจะทดลองกิจกรรมใหม่ๆ ก็ต้องนึกถึงความชอบของคู่เราด้วย คนโสดจึงได้เปรียบ ที่เมื่อมีความกล้าก็สามารถออกไปทำเรื่องแปลกใหม่ได้ทันที


4. ได้เอาอกเอาใจตัวเอง คนที่มีคู่บางคนมักจะให้ความสำคัญกับตัวเองเป็นอันดับสองรองจากคู่ของเรา ต้องคอยเอาอกเอาใจคู่ของเรา แม้บางครั้งก็อยากตามใจตัวเองบ้าง เมื่อเราเป็นคนโสดเราจะสามารถตามใจตัวเองได้อย่างเต็มที่ ยกให้ตัวเองเป็นเบอร์หนึ่งเสมอ

5.ได้เรียนรู้คนที่แตกต่างจากอดีต คนที่ไม่ค่อยมีช่วงเวลาโสด มักจะเสียโอกาสในการเรียนรู้คนรูปแบบใหม่ๆ เพราะมักจะให้ความรู้สึกไปกับคนรูปแบบที่ตัวเองเคยชิน คนที่เราชอบอาจจะเหมาะแค่กับความสัมพันธ์สั้นๆ แต่ถ้าเรามีช่วงเวลาโสดบ้าง อาจจะได้เวลาพิจารณาคนแบบอื่นๆ ที่เหมาะกับความสัมพันธ์ระยะยาว

6.ได้ความสัมพันธ์ที่หายไปกลับคืนมา คนที่มีคู่มักทุ่มเทเวลาไปกับคู่ของตัวเอง ต่างจากคนโสดที่สามารถเอาเวลาเหล่านั้น มาเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับเพื่อน กับผู้ร่วมงาน กับคนในครอบครัว ให้เข้มแข็งขึ้น ความสัมพันธ์ที่แข็งแรงส่งผลดีโดยรวมต่อสุขภาพกายและจิต ทำให้อายุยืนยาว

7.ได้เวลาออกกำลังกาย มีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า คนโสดจะมีเวลาการออกกำลังกายมากกว่าคนที่มีคู่ โดยคนที่มีคู่นั้น มักไม่ได้ออกกำลังกายได้ถึงขั้นต่ำต่อสัปดาห์ที่เหมาะสม ซึ่งการออกกำลังกายนั้น เป็นหัวใจสำคัญของการมีชีวิตที่แข็งแรงและมีความสุข.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง