fbpx

แพทย์ศิริราชชี้อย่าเพิ่งด่วนสรุป ไทยแก้วิกฤตฝุ่นเล็กสำเร็จแล้ว

สธ. 6 ก.พ.- คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ชี้ยังด่วนสรุปเร็วเกินไป ไทยแก้วิฤกตฝุ่น PM2.5 สำเร็จ แนะเร่งป้องกัน ในช่วงที่อากาศยังดี ก่อนสัปดาห์หน้าเผชิญวิกฤตฝุ่นซ้ำ 


นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า อย่าเพิ่งด่วนสรุป เร็วเกินไปหากจะบอกว่า สถานการณ์ค่าฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ของ กทม.และปริมณฑลได้รับการแก้ไขดีแล้ว แต่ที่สาเหตุฝุ่นลดลง เพราะ 2 ปัจจัย คือปัจจัยจากธรรมชาติที่มีลมเข้ามาและมาตรกานที่รัฐบาลดำเนินการ ทั้งการหยุดเรียน ลดกำลังการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม การฉีดพ่นน้ำ ทำให้ดูแเหมือนทุกอย่างดีขึ้น และในสัปดาห์หน้าที่  สถานการณ์คาดว่าฝุ่นจะกลับมาวิกฤตอีกครั้งนั้น รัฐก็ควรเตรียมตัวให้พร้อม เพราะที่ผ่านมาที่คนตื่นตระหนก เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้เตรียมตัว 


นพ.ประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามต้องเข้าใจธรรมชาติว่า ฝุ่น 2.5 อยู่กับประเทศไทยมาสักระยะหนึ่งแล้ว และมีโอกาสจะเกิดขึ้นอีก ในช่วงฤดูหนาว ที่อากาศปิด ช่วง ธ.ค.-มี.ค.ฉะนั้นต้องเตรียมรับมือ ใช้วิชาการ องค์ความรู้มาช่วยหาวิธีการป้องกัน เพราะอย่างไรผ่านพ้นปีนี้ ปีหน้าก็เจออีก โดยควรทำ 1.ต้องลดการเกิดฝุ่น เช่น เปลี่ยนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ลดการเผาไหม้ 2.ทำอย่างไรไม่สัมผัสฝุ่น ไม่เข้าพื้นที่สีแดง เช่น มาตรการหยุดเรียน 3.หากเข้าไปต้องดูแลร่างกายอย่างไร เช่น การสวมเครื่องป้องกัน หน้ากากอนามัย และ 4.หาวิธีการให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดด้วยการดูแลตนเองและรับประทานอาหารที่เกิดแอนตี้ออกซิเดสเพื่อป้องกัน ทุกอย่างต้องทำคู่ขนาน ในต่างประเทศ มีการลดการใช้รถยนต์ จัดตารางวันคู่วันคี่ ในช่วงที่เกิดฝุ่นหรือสภาพอากาศเลวร้าย เพื่อไม่เพิ่ม ฝุ่นละอองขนาดเล็ก .-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]