fbpx

ซักซ้อมเสมือนจริงขบวนเรือลอยอังคารหลวงพ่อคูณ

หนองคาย 28 ม.ค.- นรข.หนองคายซ้อมขบวนเรือเสมือนจริงในแม่น้ำโขง เตรียมความพร้อมในพิธีลอยอังคาร “หลวงพ่อคูณ” 30 ม.ค.นี้ สู่พระธาตุกลางน้ำ ใช้เรือ ล.169 เป็นเรือหลัก


เมื่อเวลา 09.00 น. (28 ม.ค.) ที่สถานีเรือหนองคาย นาวาโทสุดทวิช เบญจจินดา หัวหน้าสถานีเรือหนองคาย หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.)  สถานีเรือหนองคาย ประชุมส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมในขบวนเรือพิธีลอยอังคารพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วันที่ 30 ม.ค.นี้ จากนั้นเรือของส่วนราชการ 8 ลำ  และเรือเอกชน 10 ลำ ได้ร่วมกันซักซ้อมเสมือนจริงในแม่น้ำโขง โดยล่องเรือทวนน้ำขึ้นไปจนถึงสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แล้วกลับขบวนเรือล่องตามน้ำโขงจนถึงพระธาตุกลางน้ำ จากนั้นเรือ ล.169 (เรือลาดตระเวน 169) ซึ่งเป็นเรือหลัก จะเป็นเรือลำเดียวที่วนรอบพระธาตุกลางน้ำ 3 รอบ เพื่อโปรยเถ้าอัฐิ ส่วนเรือลำอื่นจะขนาบอยู่ด้านข้าง 

สำหรับพิธีการทั้งหมดจะใช้เวลา 1.30 ชั่วโมง  เมื่อขบวนมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำกล่องบรรจุเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณมาถึงสถานีเรือหนองคาย เวลาประมาณ 10.00 น. จะมีการเชิญกล่องบรรจุเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณบนแท่นหน้าสถานีเรือก่อน เป็นเวลา 2 ชั่วโมง จากนั้นเวลา 12.00 น. จะลงเรือประกอบพิธีลอยอังคาร ซึ่งเดิมจะมีเฉพาะเรือของภาครัฐ คือ เรือของ นรข.เป็นหลัก, เรือตำรวจน้ำ, เรือเจ้าท่า และเรือตรวจคนเข้าเมือง แต่เนื่องจากได้รับการประสานว่าจะมีคณะลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดหลวงพ่อคูณ ประสงค์จะลงเรือร่วมขบวนด้วย จึงอนุญาตให้เรือเอกชน 10 ลำ เข้าร่วมขบวน โดยจะเป็นการพาคณะผู้ติดตาม ผู้ใกล้ชิดหลวงพ่อคูณลงเรือได้ลำละ 25 คน รวม 250 คน 


นอกจากนี้ จะมีเรือพยาบาล เรือกู้ชีพทางน้ำ เตรียมความพร้อมในบริเวณใกล้เคียงด้วย สำหรับประชาชน พุทธศาสนิกชน จะจัดพื้นที่ริมแม่น้ำโขงไว้ให้ชมขบวนเรือลอยอังคารและกราบไหว้เถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณตามรายทางได้อย่างสะดวก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด

ไฟไหม้ในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้น

กนอ. แจงเหตุเพลิงไหม้โรงงานในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดูแลชุมชน

อ๋อม อรรคพันธ์

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” พระเอกหนุ่มชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี เพื่อนนักแสดงต่างโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไป

กองโคลนแม่สาย

คาดต้องใช้เวลา 6 เดือน ฟื้นฟูแม่สายให้กลับสภาพเดิม

การฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายจากน้ำท่วมจนจมโคลน เดินหน้าไปอย่างช้าๆ เนื่องจากบ้านเรือนเกือบ 7 พันหลัง ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยโคลน คาดอาจต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน จึงจะฟื้นฟูให้แม่สาย ให้กลับคืนมาสภาพเดิม

มอบสิ่งของช่วยน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ ส่งมอบสิ่งของอุปโภค – บริโภค ให้ชาวเชียงราย

นายกฯ ส่งมอบสิ่งของอุปโภค – บริโภค และเสื้อผ้าลูกให้ชาวเชียงราย ย้ำ ต้องเร่งเอาโคลนออกให้เร็วที่สุด ชี้ ความทุกข์ของ ปชช. เป็นรายวัน รายชั่วโมง เผย เริ่มเยียวยาก้อนแรกได้ทันที และเตรียมคุยเกณฑ์เยียวยาเพิ่มเติม